Hiện tại tôi cảm thấy bất lực trong việc nuôi dạy con cái. Tôi không muốn tiếp tục nhìn thấy con mình mỗi ngày một trượt dốc và sa sút vì nghiện game như bây giờ. Lắm lúc tôi chỉ muốn tự tử đi cho xong chứ cứ tiếp tục sống như thế này thì đau lòng quá. Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên với. Tôi thật sự đã hết cách rồi!

Trước đây tôi có một đời chồng và có một bé gái... nhưng vì chồng ngoại tình nên tôi đã ly hôn. Rồi tôi nghĩ cần phải có đứa con trai để nương tựa lúc tuổi già. Vậy là tôi quyết định làm mẹ đơn thân khi sinh thêm một bé trai.

Tôi luôn nghĩ mình thật là hạnh phúc khi không có chồng nhưng vẫn có 2 đứa con xinh đẹp và học giỏi. Mặc dù cuộc sống của 3 mẹ con tôi rất vất vả, phải nói là cực kỳ nghèo khó vì một mình tôi mình phải nuôi con và tôi lại đau ốm... Cuối cùng con gái tôi cũng học xong và bắt đầu xin được một chỗ làm... Từ đây cuộc sống của 3 mẹ con tôi cũng đỡ vất vả hơn vì có con đỡ đần về kinh tế.

Nhưng rồi con trai tôi bắt đầu nghiện game. Nó đang học lớp 10, sức học cũng khá bỗng nhiên tụt dần và bỏ học… Trước sự sa sút quá đột ngột của con trai, tôi đã tìm ra nguyên nhân là do nó nghiện game. Tôi đã dùng đủ mọi cách dỗ dành đến răn đe, khóc lóc van xin nhưng nó vẫn chứng nào tật ấy.

{keywords}
Tôi bất lực vì con trai nghiện game (Ảnh minh họa: Internet)

Rồi con gái tôi đi lấy chồng. Gia đình tôi thiếu hụt hẳn một trụ cột kinh tế, tôi lại hay đau yếu. Kinh tế gia đình lại khó khăn đủ đường. Tôi cứ tưởng con thấy như thế sẽ cố gắng học hành nhưng càng ngày nó học tệ dần. Đến năm lớp 12 nó thi trượt đại học. Tôi đã hỏi ý kiến con và thống nhất cho nó đi học nghề sửa chữa xe máy. Những tưởng mọi việc êm xuôi. Ai ngờ tôi chắt chiu từng đồng cho nó đi học. Thấy nó đi sớm về muộn tôi cũng mừng thầm. Nhưng rồi gần đến lúc nó hoàn thành khóa học thì người ta gọi điện đến báo là nó bỏ học 2 tháng rồi.

Tôi suy sụp hẳn. Năm nay nó đã 20 tuổi rồi mà không ý thức được việc mình làm... Nó còn nghiện game trầm trọng. Nó dám ăn trộm tiền chợ của tôi để đi chơi game. Tôi đã cấm đoán quyết liệt. Mới gần đây tôi xuống tận quán game và mắng nó tại chỗ. Nó về mặt lầm lì không nói một câu... rồi nó lại chứng nào tật nấy. Có nhiều hôm nó còn đi chơi qua đêm không về.

Tôi thật sự bất lực và đau xót lắm. Tôi chỉ có nó để nương tựa lúc ốm đau về già mà giờ nó như thế này tôi phải làm sao đây? Nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử để không phải tiếp tục chứng kiến con mình sa đọa như thế này. Mong chuyên gia cho tôi lời khuyên.

Thạch Thảo (Sơn Tây, Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào chị, có thể bây giờ chị đang cảm thấy bất lực trong việc nuôi dạy con cái. Những bậc làm cha làm mẹ thật không đành lòng khi nhìn thấy con mình sa sút, nhưng cũng không thể phó mặc được chị ạ.

Việc chị cần làm bây giờ là phải tập trung cai nghiện game cho con. Việc này cần nhiều thời gian và đặc biệt phải kiên trì. Chị có thể nhờ thêm người thân giúp đỡ khuyên bảo con và giúp con cai nghiện game.

Nếu con chị có bạn thân, chị cũng có thể nhờ các bạn ấy giúp đỡ, khuyên nhủ con chị.

Muốn cai nghiện game thì chị không được cho con sử dụng Internet. Chị cần quản lý chặt chẽ thời gian, tiền bạc của con, không cho phép con lai vãng đến các quán game, Internet; không cho con tiền để cháu có tiền chơi điện tử. Chị cũng thể gặp những chủ quán game mà con chị thường đến chơi, nhờ họ khi thấy con chị đến thì không cho chơi, hoặc gọi điện báo cho chị biết.

Chị cũng nên yêu cầu con quay trở lại trường xin học lại. Con chị đã 20 tuổi cũng cần học hành và có một nghề nghiệp để có thể tự nuôi sống bản thân. Không ai có thể chu cấp cho con chị mãi được trong khi chị còn đang đau ốm.

Chị hãy khuyến khích con tăng cường các hoạt động thể lực và hoạt động văn hóa, thể thao như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông, đá bóng và bơi lội. Hoặc có thể tham gia các chuyến tham quan, các hoạt động ngoại khóa (cắm trại) của trường để tăng cơ hội giao tiếp với xung quanh, quên đi cảm giác thèm chơi game và tăng khả năng hòa nhập với cuộc sống thực tại.

Chị cũng đừng cho con có thời gian rảnh rỗi để đi chơi game mà hãy giao cho con làm nhiều việc nhà, đỡ đần chị các việc trong nhà, và làm thêm việc gì đó để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Chị hãy dùng tình cảm, vừa nhu vừa cương để khuyên giải con.

Nếu như thực sự vẫn không thể cải thiện tình trạng nghiện game của con chị, chị có thể gửi cháu đến một số trung tâm thanh thiếu niên có chương trình cai nghiện game để trị liệu bằng sự hỗ trợ của các bác sĩ và chuyên gia, tách dần con ra khỏi game thì mới đạt được hiệu quả.

Theo Tiến sĩ Bùi Quang Huy, chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện 103, Hà Đông, Hà Nội, muốn điều trị tận gốc bệnh nghiện game cần phải dựa trên cơ sở điều trị trầm cảm bằng thuốc (thuốc chống trầm cảm kết hợp thuốc chỉnh khí sắc) và liệu pháp nhận thức. Quá trình chữa trị này khá đơn giản, nhưng khoảng 4-8 tuần mới có kết quả.

Tuy nhiên, cắt cơn nghiện chỉ là bước đầu, việc quan trọng hơn là củng cố để người nghiện không bị nghiện lại, tối thiểu phải kéo dài thêm một năm. Đa số các trường hợp nặng phải củng cố trong 5-7 năm.

Trong quá trình điều trị, các hoạt động thể dục thể thao, ngoại khóa rất quan trọng. Vì thế, gia đình cần luôn quan tâm, theo sát từng bước tiến của con, tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động thể chất, hoạt động xã hội lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi.

Chúc chị vững tâm và sớm cai nghiện game được cho con.

Chuyên gia Tâm lý