Đau vùng thắt lưng (hay đau cột sống thắt lưng) là triệu chứng phổ biến nhất trong bệnh lý cơ xương khớp. Thống kê cho thấy, có khoảng 80% người trưởng thành đã từng xuất hiện đau thắt lưng ít nhất một lần trong đời. Hàng năm, có khoảng một nửa số người trong độ tuổi lao động bị đau lưng và đây cũng là một trong những lý do hàng đầu để họ phải đi khám bệnh và nghỉ việc

Không chỉ vận động mạnh, bệnh lý hay sai tư thế mới dẫn đến đau nhức thắt lưng mà tuổi tác, béo phì hoặc ngồi quá lâu cũng khiến nhiều người trong độ tuổi lao động bị cơn đau vùng thắt lưng ảnh hưởng tới sinh hoạt và lao động.

{keywords}

PGS-TS-BS Lê Anh Thư

Cột sống thắt lưng- vùng dễ bị tổn thương

Đau thắt lưng có thể là đau âm ỉ thường xuyên hay từng đợt, cấp tính hoặc kéo dài. Đau cấp tính là đau khởi phát đột ngột, có khi rất dữ dội, khiến người bệnh khó cử động hoặc thậm chí không thể cử động, phải nằm yên ở một vị trí, đau thường kéo dài vài ngày cho tới vài tuần. Đau được gọi là mạn tính khi triệu chứng kéo dài trên 3 tháng.

{keywords}

Bổ sung dưỡng chất sinh học Collagen type 2 không biến tính có trong JEX giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thoái hóa, đau nhức cột sống thắt lưng

Đau thắt lưng có thể khu trú ở một chỗ hoặc lan xuống trước bụng, mông và mặt sau chân do sự chèn ép các rễ, dây thần kinh tủy sống. Đau thắt lưng có thể tăng lên khi thực hiện các động tác liên quan đến cột sống như: cúi, nghiêng, mang vác nặng, sai tư thế và thường chỉ giảm khi nghỉ ngơi.

Các khớp ở cột sống đều không có bao hoạt dịch, các khớp liên mỏm bên nối với nhau bằng một lớp sụn mỏng, còn các đốt sống được xếp chồng lên nhau, giữa các đốt sống là các đĩa đệm mà bản chất là một đĩa sụn đặc biệt. Do cấu tạo này mà cột sống dễ bị tổn thương. Hơn nữa, cột sống luôn phải chịu một trọng lực khá nặng từ chính cơ thể.

Đa dạng yếu tố nguy cơ

Tuổi tác: Đau nhức vùng cột sống thắt lưng thường bắt đầu xuất hiện trong độ tuổi lao động (từ tuổi 30) và gia tăng theo thời gian. Phần sụn đĩa đệm, sụn nhân nhày cùng với hệ thống các dây chằng, tổ chức xương đốt sống dần suy yếu khiến người bệnh bị đau ở một hoặc cả hai bên thắt lưng.

Vận động không phù hợp: Việc vận động nên vừa sức và đều đặn. Tránh các động tác mạnh, đột ngột, quá sức có thể gây chấn thương cột sống. Cũng cần tránh ngồi lâu một tư thế, ít vận động làm các tổ chức vùng cột sống mất sự dẻo dai, đàn hồi và hấp thu dinh dưỡng kém gây sớm thoái hóa.

Nghề nghiệp: Những công việc phải mang vác hoặc kéo nặng dễ bị chấn thương vùng thắt lưng. Mặt khác, công việc văn phòng (ngồi yên một chỗ) cũng là yếu tố nguy cơ để các cơn đau thắt lưng xuất hiện.

Sai tư thế: Thói quen đứng hoặc ngồi gù, vẹo làm trọng lực đè nén không đều lên cột sống, lâu ngày ảnh hưởng đến cấu tạo sụn khớp, làm tăng nguy cơ đau nhức.

Do các bệnh lý: Đau nhức thắt lưng có thể đến từ các bệnh viêm cột sống dính khớp, thoái hóa cột sống thắt lưng, loãng xương, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, viêm thân sống…

Thừa cân, béo phì: Trọng lượng tăng khiến sụn khớp cột sống phải chịu một trọng lực khá nặng, làm đẩy nhanh quá trình thoái hóa và dẫn đến hạn chế, khó khăn trong vận động.

Phòng ngừa càng sớm, lưng càng dẻo dai

Ngay khi xuất hiện tình trạng đau nhức, người bệnh nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Cần giảm nguy cơ đau thắt lưng bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, tập vận động vừa sức, đều đặn, làm việc đúng tư thế cùng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đồng thời, cột sống thắt lưng cần được hỗ trợ để phòng ngừa nguy cơ thoái hóa và giảm thiểu các cơn đau nhức bằng dưỡng chất sinh học như collagen type 2 không biến tính.

Collagen type 2 không biến tính là phát minh của các nhà khoa học tại Viện InterHealth (Mỹ), một mặt cung cấp nguyên liệu quan trọng để phục hồi tổn thương mô sụn, mặt khác tác động vào hệ miễn dịch của cơ thể nhằm ngăn ngừa quá trình phá hủy sụn khớp tự nhiên, điều hòa thúc đẩy tái tạo cấu trúc sụn cũng như các cấu trúc liên kết khác của khớp. Từ đó, collagen type 2 không biến tính giúp cho sụn khớp, sụn đĩa đệm, sụn nhân nhày cũng như hệ thống dây chằng vùng cột sống thắt lưng dẻo dai, linh hoạt, duy trì ổn định các chức năng, phục hồi tổn thương và giảm quá trình viêm gây đau nhức.

Tóm lại, chăm sóc tốt cột sống thắt lưng là vấn đề cần thiết để có một cuộc sống chất lượng và tuổi thọ kéo dài.

PGS-TS-BS Lê Anh Thư

(Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học VN)