Ô nhiễm, bẩn thỉu, ngập ngụa rác, bốc mùi hôi thối là những đặc điểm chung của hầu hết các con mương đang tồn tại giữa lòng Hà Nội.

Trên địa bàn Tp Hà Nội hiện nay có tới hàng chục con mương lộ thiên với chức năng nhận, chuyên chở nước thải từ các khu dân cư, nhà máy, xí nghiệp để đổ ra sông. Các con mương đều chung đặc điểm là nước lúc nào cũng đen kịt, bốc mùi hôi khó chịu… ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống dân sinh của người dân sống quanh khu vực.

Đứng đầu trong danh sách có lẽ phải kể đến con mương nằm dọc đường Hồ Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội). Con mương đã tồn tại ở đây nhiều năm nay nhưng luôn trong tình trạng ôm nhiễm, bốc mùi nghiêm trọng.

{keywords}

Nước ở con mương này lúc nào cũng trong tình trạng đen kịt, sủi bọt và bốc mùi hôi thối.

 

{keywords}

Dọc hai bên bờ mương chất đầy rác thải sinh hoạt, xỉ than của các hộ dân sống xung quanh.

{keywords}

Lòng mương khô hạn trơ lớp bùn bẩn nứt nẻ.

 

{keywords}

Trên mặt nước đóng bánh, sủi bọt đen kịt.

{keywords}

Ống cống xả nước thải sinh hoạt của khu dân cư được xả thẳng trực tiếp ra con mương này.

{keywords}

Khi được hỏi, nhiều người dân sống quanh khu vực và người đi đường đều "than trời" vì tình trạng ô nhiễm ở con mương này đã tồn tại quá lâu mà chưa được giải quyết, ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống của người dân.

Nằm thứ 2 trong bảng danh sách không thể không nhắc tới sông Tô Lịch, con sông chạy dọc thành phố đã trở nên quá nổi tiếng vì tình trạng ô nhiễm của nó.

{keywords}

Một cửa cống phía đầu nguồn sông Tô Lịch nằm ở trên đường Lạc Long Quân (Đối diện chợ Bưởi) hàng ngày luôn róc rách bởi tiếng nước thải của các hộ dân xung quanh xả thẳng xuống đấy.

 

{keywords}

Con mương chạy dọc ngõ 81 phố Lạc Long Quân này lúc nào cũng trong tình trạng bốc mùi nồng nặc. Anh Trường, một người dân sống ở ngõ 81 phố Lạc Long Quân bức xúc: “Ngày mưa thì còn đỡ chứ cứ ngày nắng, oi là mùi hôi dưới sông bốc lên ngạt cả thở, tôi ở đây từ nhỏ dù đã quen nhưng nhiều lúc cũng thấy choáng váng cả đầu óc.”

{keywords}

Phía hạ nguồn, đoạn chảy qua Cầu Mới – Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội), tình trạng cũng không hề khả quan hơn.

{keywords}

Cả một tuyến sông dài hàng chục km, chảy vắt ngang qua trung tâm thủ đô nhưng lúc nào cũng trong tình trạng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

{keywords}

Cận cảnh một cống xả nước thải ra sông Tô Lịch trên phố Cầu Mới (Đống Đa, Hà Nội)

{keywords}

Nhiều người dân đi qua đây phải bịt mũi vì mùi hôi khó chịu bốc lên.

Gần sông Tô Lịch, còn có một con sông nổi tiếng khác đó là sông Lừ, con sông chảy trong địa bàn quận Đống Đa. Sông Lừ hiện nay cũng đang rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

{keywords}

Mặt nước tuy phẳng lặng yên bình nhưng lúc nào cũng đen kịt và sủi bọt.

 

{keywords}

Đi dọc sông Lừ, cứ cách khoảng vài trăm mét lại có một đoạn sông ngập ngụa rác như thế này.

 

{keywords}

Tuy có lực lượng công nhân vệ sinh môi trường tích cực nạo vét, vớt rác trên sông hàng ngày nhưng cũng không thấm vào đâu so với tốc độ xả rác của người dân sống dọc ven sông. 

Cuối cùng trong danh sách đó là những con kênh, mương tù đọng nằm trong khu dân cư ở phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội). Những con kênh mương tù đọng này đã tồn tai từ nhiều năm nay gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước và sản sinh ra một lượng muỗi khổng lồ vẫn đang hàng ngày tấn công hàng ngàn người dân sống trong khu vực.

{keywords}

Một con mương tù đọng nằm trong khu dân cư ở phường Tứ Liên.

 

{keywords}

Rác thải ngập ngụa dòng mương, là nơi sản sinh ruồi, muỗi tấn công hàng trăm hộ dân sống trong khu vực.

{keywords}

Vòi nước của một hộ dân trong khu Tứ Liên bị muỗi bâu kín (Ảnh: Kiến thức) 

(Theo Afamily)