Các thực phẩm như sữa chua, trứng, các loại hạt, bông cải xanh, các loại quả mọng (berries) được coi là “siêu thực phẩm” vì chứa thành phần đa dinh dưỡng, tuy nhiên không có loại thực phẩm nào loại bỏ hay phòng chống ung thư hoàn toàn.

Đây là quan điểm của chị Fahma Sunarja, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cấp cao, trung tâm hỗ trợ bệnh nhân Ung thư CanHOPE, thuộc Trung tâm Ung thư Parkway.

Thế nào là “siêu thực phẩm”?

Chị Fahma Sunarja, giải thích gọi rằng gọi là “siêu thực phẩm” là bởi chúng có các thành phần chống oxy hóa, hoặc thành phần hóa học thực vật có tính năng như chất chống oxy hóa và những chất này được cho rằng có thể chống lại các gốc mà có thể đó là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư”. Thực ra, các thực phẩm hàng ngày ta ăn đã được coi là “siêu thực phẩm”

Tuy nhiên, theo chị Sunarja không có một bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các siêu thực phẩm này có thể chống lại ung thư. Mặc dù không phủ nhận những tác dụng tốt của những thực phẩm này, nhưng chị cho rằng không có một loại siêu thực phẩm nào có khả năng loại bỏ hay phòng chống ung thư hoàn toàn.

{keywords}

Chị Sunarja chia sẻ: “Thực phẩm đa dạng rất cần thiết cho con người để có thể hấp thụ toàn bộ các loại chất dinh dưỡng, cả đại thể và vi thể, nhằm giúp cho cơ thể con người thực hiện các chức năng được tối ưu nhất. Tốt nhất là một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng và đa dạng và bao gồm cả siêu thực phẩm là một phần trong chế độ ăn đó.”

Mặc dù một số viện nghiên cứu đưa ra bằng chứng rằng các siêu thực phẩm có tác dụng tích cực tới sức khỏe, nhưng ta cần nhớ rằng các nghiên cứu được thực hiện bởi những nguyên liệu tinh chế từ một loại thực phẩm cụ thể. Điều đó có nghĩa là các nhà khoa học thử nghiệm một loại chất cụ thể trong một loại thực phẩm chứ không phải chính loại thực phẩm đó. Cần rất cẩn trọng khi tính tới một loại chất đơn lẻ phản ứng trong ống nghiệm sẽ khác biệt so với trong hệ tiêu hóa của con người.

Ung thư là bệnh rất phức tạp và ảnh hưởng khác nhau tới mỗi người và do vậy, không nên đơn giản hóa thái quá để cho rằng một loại thực phẩm nào đó có sức mạnh tiêu diệt bệnh hoàn toàn.

Chị Sunarja đồng tình: “Không có loại thực phẩm nào có sức ảnh hưởng tới như vậy. Nó thường không phải chỉ nhờ có một loại thực phẩm mà là cả một chế độ ăn hay thói quen ăn uống của một người nào đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe chung của cơ thể và do đó giảm hoặc tăng nguy cơ ung thư.”

Một chế độ ăn cân bằng là rất quan trọng

Đã có nhiều chứng minh cho thấy một số loại thực phẩm đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người, bởi chung cung cấp một lượng dinh dưỡng đặc biệt giúp cơ thể chống lại độc tố, bao gồm các chất chống ung thư. Tuy nhiên, chỉ ăn một loại thực phẩm, chắc chắn sẽ không thể thay thế một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng.

Do đó, mặc dù thuật ngữ siêu thực phẩm đã được chứng minh chỉ là công cụ giúp tiếp thị mà có ít bằng chứng khoa học chứng minh, chúng ta có thể chắc chắn rằng ăn các thực phẩm đa dạng chứa nhiều chất dinh dưỡng này, đi kèm với một chế độ ăn gồm các thực phẩm khác nữa, sẽ giảm hẳn nguy cơ mắc ung thư.

Cách phòng chống ung thư hay bất kỳ một bệnh nào khác, thực tế phần lớn dựa vào phong cách sống của mỗi người. Điều này có nghĩa là, những gì bạn ăn hàng ngày, bạn tập thể dục nhiều hay ít, có hút thuốc uống rượu hay không, có dành nhiều thời gian dưới nắng hay không sẽ quyết định nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguy cơ bao gồm sự tổng hợp của gen, môi trường, các khía cạnh cuộc sống, và nhiều thứ ta có thể kiểm soát được. Ít nhất cứ 10 người thì có 4 người có thể tránh được căn bệnh ung thư nếu thay đổi phong cách sống của chính mình.

{keywords}

CanHOPE là đường dây nóng và dịch vụ tư vấn phi lợi nhuận về bệnh ung thư do Trung Tâm Ung Thư Parkway của Singapore cung cấp. Qua CanHOPE, cả bệnh nhân và công chúng sẽ có thể thường xuyên nhận được những thông tin về ung thư, các xét nghiệm tầm soát liên quan, các phương pháp chữa trị và những dịch vụ khác như: tư vấn về tâm lí, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, phối hợp chăm sóc và các hoạt động hỗ trợ theo nhóm. Để được tư vấn với các bác sĩ thuộc Trung tâm Ung thư Parkway, xin liên hệ:

 Văn phòng đại diện Y tế Parkway-Singapore tại Hà Nội

Tầng 5, số 110 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng

Tel: 04 37472729/30                Fax: 04 37472731

Hotline: 0988 155 855

Charmaine Ng