Anh vô trách nhiệm đến mức không bao giờ mua sữa cho con. Cả tháng có khi anh chỉ mua cho con được một bịch bỉm...

Chị Tâm An kính mến!

Em lấy chồng được 3 năm và mới sinh em bé được 6 tháng. Bây giờ em đã hết thời gian nghỉ thai sản nên phải đi làm, em đón bà ngoại ra Hà Nội trông cháu giúp. Nhưng chồng em từ lúc em sinh con đến giờ rất mải chơi và vô trách nhiệm. Ngày nào anh cũng đi tới 10-11h đêm mới về, nhiều hôm về say xỉn nôn khắp nhà. Đã thế anh còn rất ham chơi game nữa. Mặc dù con còn nhỏ nhưng ít khi anh ngó ngàng gì đến mà cứ về nhà là ôm cái máy tính. Mẹ em bị ốm phải vào bệnh viện anh cũng chẳng hỏi han gì, cứ đi tối ngày mặc cho em và con tự xoay xở với nhau.

Mẹ em có góp ý anh còn tỏ thái độ khó chịu và coi thường, nhiều hôm đi làm về không thèm chào mẹ. Anh coi công việc chăm sóc con cái là em phải chịu trách nhiệm, anh bảo em nếu khó chịu quá thì bảo mẹ về quê đi rồi nghỉ việc ở nhà chăm con.

Nhưng nếu em nghỉ thì tiền đâu nuôi bé, chồng em làm được bao nhiêu tiền thì nướng vào trò chơi game rồi đi uống rượu bia với bạn bè hết. Anh vô trách nhiệm đến mức không bao giờ mua sữa cho con. Cả tháng có khi anh chỉ mua cho con được một bịch bỉm nhưng sẵn sàng chi tiền triệu cho bữa ăn nhậu với bạn bè mà không hề tính toán. Nếu em nhờ mua cho con hộp sữa thì anh kêu ca: Hết tiền rồi, sao uống sữa gì mà tốn thế? Sao không chịu khó vắt sữa cho con bú? Nhiều khi em giận run người vì anh biết thừa rằng em vốn không có nhiều sữa nên chủ yếu cho bé ăn sữa ngoài thì làm sao mà không tốn tiền mua sữa cho được.

Em rất thất vọng với cách cư xử của chồng mình. Mẹ em thấy chồng em có thái độ thì cũng không muốn ở lại nữa, mẹ bảo nếu gửi cháu về quê thì mẹ sẽ chăm cho, em đang cố thuyết phục mẹ ở lại nhưng khó quá. Nhưng nếu gửi cháu về quê thì em cũng rất nhớ con, em phải làm sao đây?

(Giấu tên)

{keywords}

Em rất thất vọng với cách cư xử của chồng mình (Ảnh minh họa).

Chị Tâm An trả lời:

Em thân mến!

Chị thấy sự thất vọng, chán nản của em khi có một người chồng vô trách nhiệm như vậy trong khi em đang rất cần sự giúp đỡ của anh ấy với việc chăm sóc con và làm các công việc trong gia đình. Em cũng cảm thấy đau khổ bởi anh ấy đã thiếu tôn trọng mẹ em tới mức bà không muốn ở lại để giúp đỡ em chăm con nữa. Nhưng em hãy thử xem xét, điều gì đã khiến anh ấy thay đổi như vậy? Trước đây anh ấy là người có trách nhiệm hay không? Hay anh ấy vẫn là người vô trách nhiệm như vậy, để rồi khi em sinh con thì em mới nhận rõ con người của anh ấy ra sao?

Còn nếu trước đây anh ấy vẫn có thái độ bình thường và yêu thương em thì em cần nhìn rõ xem giữa hai vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn, bất hòa gì hay không? Có đôi khi anh ấy cũng như nhiều người nghĩ rằng việc chăm sóc con cái cũng như làm các công việc gia đình là bổn phận của phụ nữ. Có nhiều người đàn ông không biết chăm con nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc họ bỏ mặc con cái cho vợ chăm sóc và nghĩ rằng đó là việc của phụ nữ. Nhưng dù thế nào đi nữa, nếu anh ấy có vấn đề gì thì cả hai vợ chồng cần nói chuyện để tìm hướng giải quyết chứ không phải là thái độ vô trách nhiệm với gia đình và coi thường cả mẹ vợ như vậy.

Em cần lựa chọn thời điểm nói chuyện rõ ràng với anh ấy để xem xét lý do và dự định của anh ấy ra sao. Em cũng nên để mẹ em trở về nhà để mẹ không bị khó chịu và bực tức với thái độ của con rể nữa, vì cứ cố giữ mẹ ở lại sẽ chẳng ích gì, bà sẽ không vui, hơn nữa có thể còn tăng sự xa cách giữa mẹ vợ và con rể. Cho dù mọi việc đúng sai thế nào thì thái độ thiếu hợp tác của anh ấy như vậy là không thể chấp nhận được.

Nếu khó khăn quá em có thể xem xét thuê người trông con để em đỡ vất vả hơn, đừng vội nghĩ đến chuyện nghỉ việc như lời anh ấy nói bởi người phụ nữ khi phụ thuộc vào kinh tế của chồng sẽ không tự mình quyết định được cuộc sống của mình. Đó còn chưa kể việc anh ấy không có trách nhiệm với hai mẹ con thì tiền đâu ra để sống nếu em không tiếp tục với công việc của mình?

Em nên tìm đến bạn bè, người thân hoặc ai đó tin tưởng để tác động và tìm hiểu hơn về anh ấy. Còn nếu sau tất cả sự cố gắng của mình mà chồng em vẫn không thay đổi thái độ thì em có thể tự quyết định cho cuộc hôn nhân của mình, em nhé! Lúc này, hãy giữ tinh thần và sức khỏe để chăm sóc con cho thật tốt. Chúc em sớm tìm được bình yên.

(Theo Chị Tâm An / Trí Thức Trẻ)