Cao lầu, thịt heo hai đầu, bún mắm nêm… là những món bạn nhất định phải thử khi ghé thăm "thành phố đáng sống nhất Việt Nam".

Thịt heo hai đầu da cuốn bánh tráng: Món ăn có tên gọi đặc biệt này đã chinh phục thực khách nhiều nơi. Kỹ thuật tạo thành phẩm rất đơn giản: luộc chín cả tảng thịt một, cắt phần thịt có độ cong là có thể có những miếng thịt hai đầu da.

{keywords}

Thịt heo luộc hai đầu da cuốn bánh tráng.

Mì Quảng có ở cả nhà hàng đến các quán ăn dọc đường. Mỗi nơi có điểm cộng riêng. Song phần lớn du khách cho rằng mì Quảng quán vỉa hè thuần vị hơn. Lý do là các nhà hàng, quán lớn đã phải gia giảm ít nhiều để vừa miệng du khách mọi miền hay quốc tế.

Cao lầu và mì Quảng có tạo hình khá giống nhau nên thường khiến gây nhầm lẫn trong thực khách. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, trong món cao lầu, những cọng mì được chiên giòn. Sự thay đổi này khiến món ăn béo, thơm và đậm đà hơn.

Bánh xèo Đà Nẵng thường được cho thêm lòng đỏ trứng để tạo độ giòn, béo. Nước chấm không phải loại pha chua ngọt mà được làm từ gan heo và đậu phộng xay.

Bánh canh do người Đà Nẵng nấu tại mảnh đất này luôn cay, ngọt. Nếu bạn thích cảm giác trơn tuột của những cọng bánh trong miệng, bánh canh bột lọc là lựa chọn thích hợp. Song nếu bạn thích nước dùng sền sệt, những cọng bánh canh dài, ngắn khác nhau, bánh canh gạo là món bạn nên gọi.

{keywords}

Bún mắm nêm.

Bún mắm nêm là món ăn quen thuộc với người Đà Nẵng nói riêng và người miền Trung nói chung. Nguyên liệu gồm thịt heo luộc thái mỏng, rau sống. Điểm nhấn của món ăn là mắm nêm đủ vị chua cay thơm đậm.

Bánh đập hay bánh dập là một biến tấu của bánh tráng nướng. Món này có hai lớp lá - bánh tráng nướng và bánh tráng mỏng (thường được đặt lên trên bánh tráng nướng khi vừa tráng xong). Bánh đập chấm cùng mắm nêm, hay mắm cái mỡ hành, pha vừa miệng.

Bún chả cá có mặt ở khắp các tỉnh miền Trung, nhưng tại Đà Nẵng, món ăn này vẫn có một hương vị rất riêng. Theo nhiều người, đó là vị thanh của nước dùng, thoảng hương thơm rau củ, hoặc chén ớt tỏi giã và hành ngâm giấm đường.

Bún cá: Ngoài việc xay cá làm chả, người Đà Nẵng cũng thích kho rồi dùng kèm bún. Loại cá thường dùng trong món ăn này là cá cam, cá cờ hay cá thu.

Gỏi cá Nam Ô có thể được chế biến từ cá mòi, cá tớp, cá cơm... nhưng ngon nhất là làm từ cá trích. Những lát cá này được ép cho ráo nước mới ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và thính. Xương cá hầm trên lửa lớn thành nước cốt. Cho nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt vào nước cốt sẽ tạo thành món chấm đặc trưng của món ăn. Gỏi cá Nam Ô ăn kèm các loại rau sống, bánh tráng nướng.

{keywords}

Gỏi cá trích.

Bánh bèo tại Đà Nẵng có 2 loại là bánh bèo tai (khi bán được sắp sẵn trên đĩa), và bánh bèo chén (được đúc sẵn trong chén nhỏ). Hai loại bánh này chỉ khác nhau cách trình bày, còn nguyên liệu, cách chế biến nhân giống nhau. Nhân bánh được làm từ tôm, cá ướp sấy khô (gọi là ruốc) - một hỗn hợp có màu đỏ, sánh mịn được chế biến từ thịt, nấm mèo, ăn kèm mắm ớt pha cay.

Bê thui Cầu Mống hay bò tái Cầu Mống là món phổ biến như mì Quảng. Có được điều này là nhờ kỹ thuật thui bê bí truyền. Dùng kèm bê thui là các loại rau thơm và chén mắm cái nguyên con pha cay.

Ốc xào xả ớt: Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... ngâm nước vo gạo hay nước pha ớt đập dập, để qua đêm. Xào chín với sả ớt là bạn đã có ngay món ăn chơi còn có tên gọi khác là ốc hút. Món ốc này ngon vì có vị cay, thơm.

Mít trộn (còn gọi là món gà ngủ cây) được chế biến khá đơn giản. Mít non luộc chín, cắt thành những miếng nhỏ. Thịt ba rọi luộc chín, hoặc tôm luộc bóc vỏ. Trộn mít, thịt ba chỉ, tôm, mắm, tỏi, ớt, bột ngọt. Khi ăn, thêm ít đậu phộng, hành phi. Món này ăn kèm bánh tráng nướng.

(Theo Zing)