Đôi khi bạn nghĩ rằng cứ tắm nhiều, uống nhiều nước, tập thể dục cường độ mạnh… sẽ tốt hơn. Thực tế cho thấy, nếu quá lạm dụng, đôi khi sẽ gây ra tác dụng ngược.

Tắm quá lâu, gội quá nhiều: khô da

Bạn thường gội đầu mỗi ngày, tắm thật lâu sau một ngày làm việc. Sạch sẽ là tốt, nhưng tắm quá lâu có thể làm da mất nước, khô da. Việc gội đầu mỗi ngày cũng làm cho chất dầu trên da đầu dễ mất, khiến da tiết nhiều dầu hơn để tạo thế cân bằng. Hậu quả là mái tóc của bạn sẽ trông càng ngày càng bóng dầu và dễ nổi gàu. Chỉ nên tắm trong 10 phút, tối đa 15 phút và gội đầu từ 2-3 lần/tuần.

Tương tự, nhiều người có thói quen tắm nước nóng hàng ngày dù trời không lạnh, đặc biệt là tắm với xà bông có chất tẩy rửa mạnh. Điều này hoàn toàn không tốt cho da, vì làm mất lớp chất nhờn, khiến da khô, nẻ, thậm chí nhiễm trùng. Với khí hậu nhiệt đới nóng quanh năm, bạn nên tạo thói quen tắm với nước lạnh, sẽ ít gây khô da hơn nước nóng. Nước nóng làm da bạn nhanh chóng lão hóa, thiếu đi độ đàn hồi. Bên cạnh đó, bạn nên dùng sữa tắm thay cho xà bông. Nên dùng các loại sữa tắm nguyên liệu thiên nhiên dưỡng ẩm cho da.

{keywords} 

Lạm dụng nước rửa tay: giết chết vi khuẩn có lợi

Thường xuyên sử dụng xà phòng hoặc các loại gel có tính kháng khuẩn cao cũng không là tốt cho da vì sẽ làm cho da khô, đồng thời giết chết các vi khuẩn có lợi và làm yếu dần hệ thống miễn dịch. Lời khuyên của các chuyên gia da liễu: tránh sử dụng gel rửa tay nhiều hơn 6 lần/ngày. Rửa nước với nước sạch hoặc dùng sản phẩm rửa tay không hóa chất vẫn đảm bảo an toàn.

Ăn quá nhiều chất xơ: dễ bị chứng đầy hơi

Thói quen thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ là tốt, nhất khi tuổi bạn lớn. Tuy nhiên, không ít người nghĩ rằng ăn càng nhiều xơ càng tốt. Thực tế, bạn cần thận trọng và nên lưu ý: nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ bị chứng đầy hơi. Lời khuyên bác sĩ dinh dưỡng là chỉ nên hấp thụ 14g-16g chất xơ cho mỗi 1.000 kcal tiêu thụ.

Ăn quá nhiều rau trái : không có tác dụng giảm cân

{keywords}

Trên lý thuyết, ăn nhiều trái cây, rau củ luôn có lợi cho sức khỏe, nhất là có tác dụng giảm cân. Thế nhưng, nếu bạn chỉ ăn toàn trái cây hay rau củ mà không kết hợp với các biện pháp kiêng cữ khác, bạn vẫn khó giảm cân. Cũng nên lưu ý, không nên chỉ dựa vào trái cây và rau củ để giảm cân, bởi ngoài lợi ích giàu xơ, vitamin, nhiều loại củ quả cũng chứa không ít đường và tinh bột. Tốt nhất kết hợp luyện tập với chế độ ăn kiêng khoa học.

Uống quá nhiều nước: sẽ hạ natri trong máu

Bạn vẫn thường được khuyên hãy uống nhiều nước mỗi ngày vừa tốt tiêu hóa, vừa có lợi cho làn da. Nhưng nhiều đến mức bao nhiêu là đủ? Bởi vì lượng nước thừa sẽ làm loãng natri trong máu, dẫn đến buồn nôn, chuột rút, mất thăng bằng, ảnh hưởng sức khỏe. Lời khuyên là trung bình chỉ nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, không nên quá 3 lít mỗi ngày. Ngoài ra, số lượng nước cần uống còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể lực, điều kiện sức khỏe và khí hậu.

Tập thể dục quá nhiều: coi chừng tăng cân

Luyện tập thể dục mỗi ngày hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập quá nhiều - cả về thời gian lẫn cường độ (ngoại trừ vận động viên chuyên nghiệp) thì sẽ gặp tác dụng phụ. Vì khi ấy, cơ thể phải làm việc quá sức có thể dẫn đến những thay đổi bất thường về nội tiết, suy yếu hệ miễn dịch, tổn thương cơ và các vấn đề về đầu gối, bàn chân hoặc lưng, thậm chí là tăng cân do sau đó bạn phải bù năng lượng thiếu hụt nên cảm giác thèm ăn tăng. Với những người hoạt động bình thường, chỉ nên tập ba buổi tuần, mỗi buổi từ 50-60 phút là đủ.

Rửa mặt bằng khăn ướt: coi chừng nổi mụn

Khăn ướt dùng để vệ sinh cho em bé nên nhiều người nghĩ rằng an toàn khi dùng để lau mặt. Thực tế, chất cồn tẩm trong khăn ướt có thể gây hại cho những làn da nhạy cảm, da dễ dị ứng, vì có thể gây đỏ, ngứa, thậm chí nổi mụn. Bạn chỉ nên dùng trên mặt khi xả qua nước sạch.

(Theo PNO)