Sau nhiều nghiên cứu, các nhà giáo dục cho rằng: Không ai là thiên tài từ khi mới sinh ra. Tài năng xuất chúng của các thiên tài là kết quả của việc họ được nuôi dạy khoa học từ ấu thơ, đặc biệt là trong 2 năm đầu đời.

Bí mật tạo nên Mozart & J.S. Mill

Cả thế giới đã từng biết đến và ngưỡng mộ khi nghe những câu chuyện về thần đồng âm nhạc người Áo Mozart, 3 tuổi đã có thể biểu diễn piano hay J.S. Mill, nhà triết học, kinh tế học người Anh từ 3 tuổi cũng đã có thể đọc thành thạo những tác phẩm cổ điển bằng tiếng La-tinh. Theo đó, mọi người đều trầm trồ và cho rằng, tài năng của họ là thiên bẩm.

Thế nhưng, khi đi tìm hiểu kỹ về thời thơ ấu của Mozart và J.S.Mill mới thấy cha mẹ họ đều là những người tâm huyết với phương pháp nuôi dưỡng và giáo dục sớm. Họ đã nuôi nấng, dạy dỗ con mình một cách khoa học và có định hướng ngay từ khi mới chào đời.

Các nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng điều này chứng tỏ cả Mozart và J.S. Mill đều không phải là thiên tài ngay từ khi mới sinh ra mà tài năng xuất chúng của họ là kết quả của việc được nuôi dưỡng, dạy dỗ sớm ngay từ khi còn ở tuổi ấu thơ.

{keywords}

Phần lớn tính cách và năng lực của trẻ được hình thành ở “giai đoạn vàng” từ 0-2 tuổi.

Cách nào nuôi dạy con thành thiên tài?

Xét dưới góc độ khoa học thì nhận xét trên của các nhà giáo dục là hoàn toàn có căn cứ.

Bởi lẽ các nghiên cứu khoa học đã cho thấy mỗi đứa trẻ sinh ra đều có 100 tỷ tế bào thần kinh. Nghĩa là mọi đứa trẻ khi vừa sinh ra đều có tiềm năng trí tuệ và cơ hội phát triển như nhau.

Còn cơ hội để trẻ phát triển vượt trội lại nằm ở những năm tháng đầu tiên của cuộc đời khi mà phần lớn tính cách và năng lực của con người thực chất được hình thành ở giai đoạn 0- 2 tuổi.

Thời điểm mà quá trình liên kết tế bào não diễn ra mạnh mẽ là vào khoảng tuần thứ 10 sau sinh và phát triển “vũ bão” trong 2 năm đầu đời, trong khi đó bí mật của trí thông minh lại nằm ở khả năng liên kết của các tế bào não.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng, thiên tài được tạo ra từ những năm tháng đầu tiên, đặc biệt là 2 năm đầu đời. Việc nuôi dạy con mình trở thành thiên tài là hoàn toàn có thể nếu cha mẹ biết cách mang đến cho trẻ phương pháp nuôi dưỡng và giáo dục khoa học ngay từ khi lọt lòng.

Giải thích thêm về phương pháp nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngay từ khi chào đời mà các nhà nghiên cứu giáo dục đưa ra, Ts Tâm lý Nguyễn Minh Anh, người có nhiều nghiên cứu về đề tài tâm lý học trẻ em của Bộ giáo dục và Đào tạo cho biết: “Phương pháp nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngay từ khi chào đời không phải là phương pháp tạo ra thiên tài mà mục đích là để nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

Theo đó, phương pháp này nhấn mạnh và đặc biệt đề cao vai trò 2 năm đầu đời trong sự phát triển của trẻ. Việc cha mẹ nắm bắt lấy cơ hội 2 năm đầu đời chính là để giúp trẻ phát huy tối ưu tiềm năng bản thân, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Ngược lại, nếu cha mẹ không làm gì, cứ để mặc trẻ lớn lên thì khả năng vô hạn của trẻ cũng không bao giờ được phát triển. Trẻ sẽ bị mất đi cơ hội đạt được sự phát triển tối ưu ngay từ những năm tháng đầu đời cũng như tương lai sau này.

{keywords}

Bố mẹ cần chú ý đến việc cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng với hàm lượng DHA 17mg/100kcal và những tác động thông minh.

TS Tâm lý Nguyễn Minh Anh cũng cho biết thêm, phương pháp nuôi dưỡng đúng cách dành cho trẻ trong 2 năm đầu đời chính là tập trung vào việc nuôi dưỡng trí não đúng cách cho trẻ.

Theo đó, trẻ cần lớn lên với một chế độ dinh dưỡng thông minh cùng những tác động thông minh ngay từ khi chào đời.  Một chế độ dinh dưỡng dinh dưỡng cân đối, đầy đủ với với hàm lượng DHA đúng theo khuyến cáo của FAO/WHO là 17mg/100kcal đã được nghiên cứu cho thấy sẽ giúp trí não trẻ phát triển tốt hơn.

Còn những tác động thông minh, chính là khoảng thời gian vui chơi hợp lý với những trò chơi bổ ích mà cha mẹ mang đến cho trẻ sẽ có tác dụng kích thích sự phát triển 4 khía cạnh chính của não bộ.

Sự kết hợp giữa dinh dưỡng thông minh với những tác động thông minh của cha mẹ cho trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng phát triển trí não, đạt được những mốc phát triển quan trọng đầu đời trên cả 4 khía cạnh then chốt: Trí thông minh, Vận động, Cảm xúc và Giao tiếp.

Thu Hằng