Tôm là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là tôm biển – món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, nhiều người trong số chúng ta vẫn giữ trong đầu những quan niệm sai lầm khi ăn loại thực phẩm này.

Ăn vỏ tôm để bổ sung canxi

Quan niệm này không ít người mắc phải khi ăn tôm. Do quan niệm này xuất phát từ những kiến thức phổ thông nên mọi người thường áp dụng luôn vào trong chuyện ăn uống.

Thực ra, vỏ tôm là lớp vỏ kitin, là một hợp chất rất khó tiêu hoá. Nếu chúng ta cố tình ăn vào thì chỉ hại cho dạ dày phải uổng công co bóp mà cuối cùng bạn chảng thu được bất kì chất dinh dưỡng nào hết.

Đặc biệt, những bà mẹ có con nhỏ nếu có quan niệm này thì phải bỏ ngay vì không chỉ gây khó tiêu cho bé, ăn vỏ tôm bé còn có nguy cơ hóc.

{keywords}

Ảnh minh họa

Ăn mắt tôm sẽ bổ mắt

Quan niệm ăn gì bổ nấy dường như đã ăn sâu vào trong tiềm thức người Việt. Việc ăn mắt tôm hiện vẫn chưa có bất cứ một nghiên cứu nào chứng tỏ nó có lợi cho một số bộ phận cơ thể của chúng ta.

Vậy mà, ngoài việc tin rằng mắt tôm bổ mắt, nhiều người còn nghĩ đây là một trong những bộ phận có thể làm tăng năng lực tình dục của nam giới, một chất Viagra tự nhiên.

Ăn tôm hại cho phụ nữ sau sinh

Nhiều chị em phụ nữ vẫn truyền miệng nhau nói về tác hại của việc ăn tôm sau khi sinh nở. Quan niệm thường được rỉ tai là ăn tôm có hại cho sản phụ sau sinh vì nó chứa chất tanh, tính hàn, sẽ khiến lạnh bụng, đau bụng, gây hại cho sức khoẻ phụ nữ sau sinh vốn đã rất yếu.

Hơn nữa, những phụ nữ sinh mổ càng không được ăn tôm vì có thể để lại sẹo lồi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có một bằng chứng nào cho thấy tôm có những tác hại đến sức khoẻ như lời đồn từdân gian.

Ngược lại, thực tế lại cho thấy, phụ nữ sau sinh rất nên ăn tôm bởi nguồn đạm tương đối lớn của tôm sẽ khiến cho cơ thể bạn được phụ hồi nhanh chóng hơn.

Canxi trong thịt tôm sẽ bổ sung lượng cãi bị thiếu hụt khi mang thai và góp phần giúp trẻ phát triển hệ xương tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, không nên ăn nhiều vì rất có thể nó sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu cho bạn.

Chỉ nên ăn những con tôm tươi, không ăn tôm chết, tôm đông lạnh để tránh bị ngộ độc hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì khi đó cơ thể của bạn vẫn còn yếu.

(Theo SKGĐ)