- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện thành công ca mổ cắt khối u lớn cho một bệnh nhân ung thư đại tràng đã di căn sang bàng quang.

Bệnh nhân là Trương Quang Thọ (58 tuổi, Thanh Ba, Phú Thọ) bị ung thư đại tràng xích ma, phát triển rộng, xâm lấn sang cả bàng quang.

Trước đó, các bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã mở ra nhưng u to quá không thể phẫu thuật, chỉ dùng hóa chất, kết hợp xạ trị để giảm kích thước khối u.

Đến ngày 25/4 vừa qua, khi tình trạng bệnh nhân ổn định, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ mới quyết định mổ cắt đại tràng dưới sự giám sát của TS Nguyễn Đại Bình, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương theo đề án bệnh viện vệ tinh.

{keywords}
Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư đại tràng xâm lấn tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Ảnh: T.Hạnh

Điều đặc biệt, trong quá trình mổ, các bác sĩ còn phát hiện thêm 2 vị trí ung thư khác ở đại tràng và đã tiến hành vét bỏ.

TS Bình đánh giá, đây là một ca mổ rất phức tạp nhưng tiên lượng khả năng hồi phục của bệnh nhân rất tốt.

Cùng ngày, một bệnh nhân u não 62 tuổi ở Thanh Sơn, Phú Thọ cũng đã được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dưới sự hỗ trợ của PGS.TS Hà Kim Trung, Phó khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức.

Đến nay, sau khi được các bác sĩ tại 3 bệnh đầu ngành gồm Bạch Mai, Việt Đức, K chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã làm chủ được hầu hết các kỹ thuật khó như phẫu thuật cột sống, phẫu thuật u não, phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật nôi soi tiêu hóa, tiết niệu, giải phẫu, ghép da và các kỹ thuật nội tim mạch, cấp cứu tim mạch, can thiệp tim mạch...

Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ thực hiện ca phẫu thuật tim hở, ghép thận đầu tiên.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ ngày 25/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đánh giá, việc chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên về tuyến dưới đã giúp các bệnh viện tuyến dưới sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần giảm quá tải bền vững.

Ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ dẫn chứng, trước khi trở thành bệnh viện vệ tinh, bệnh viện chỉ thực hiện được 6.000 lượt phẫu thuật/năm thì nay con số này đã đạt 14.000 lượt. Số lượt khám bệnh trước kia chỉ có 200-250 lượt, nay con số này cũng tăng lên 1.000, trong đó hơn 1/3 là bệnh nhân các tỉnh lân cận.

Đáng lưu ý, tỉ lệ bệnh nhân ung bướu chuyển tuyến vào năm 2010 lên tới 60% thì nay chỉ còn hơn 1%, tương tự số lượt chuyển tuyến bệnh lý tim mạch cũng giảm từ 35% xuống chỉ chưa đến 1%.

T.Hạnh