Nắm bắt một vài kiến thức cơ bản trong việc ứng phó với động đất là điều rất cần thiết để giúp bạn hạn chế đến mức thấp nhất các tổn hại có thể xảy ra khi đi du lịch.

{keywords}

Đúc kết kinh nghiệm từ kết quả nghiên cứu về những tổn thất do động đất gây ra trong nhiều thập niên qua, các nhà khoa học thuộc Trung tâm bảo tồn và phòng chống thiên tai (Mỹ) và các đội cứu nạn ở một số quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi động đất khuyến cáo bạn nên chú ý đến các vấn đề sau đây:

Trước khi động đất xảy ra

Khi được các cơ quan chức năng thông báo sắp có động đất xảy ra, tùy theo cường độ hoạt động mạnh hay nhẹ của trận động đất mà bạn có thể di dời theo chỉ đạo của các cơ quan này.

{keywords}

Nếu cường độ động đất nhẹ và bạn phải ở lại trong nhà, bạn nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết gồm: nước uống (ngừa khát nước), đèn pin (giúp bạn phát tín hiệu cấp cứu hiệu quả), thức ăn nhanh, dụng cụ sơ cấp cứu, thuốc uống, chăn màn, quần áo dày, giày dép, tiền mặt (vì ATM có thể không hoạt động), bình chữa cháy mini. Lưu ý không nên dùng quẹt diêm hay bật lửa vì có thể gây cháy nổ lớn nếu khí gas bị rò rỉ do động đất.

Khi động đất xảy ra

Nếu bạn đang ở trong nhà thì nên ở lại đó, nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp an toàn. Cố gắng bảo vệ đầu và cổ bằng cách đưa hai tay ôm chặt đầu, cổ và cong người vào đầu gối vì đây là những bộ phận dễ bị tổn thương nhất. Tư thế này sẽ giúp bạn không bị ngã, cho phép bạn di chuyển được khi có thể.

{keywords}

Một số vị trí an toàn mà bạn nên ẩn nấp là dưới chân bàn, ghế, hoặc các đồ nội thất cứng ở gần nhất, những vật dụng này có thể bảo vệ bạn không bị vật khác đổ đè lên người.

Trong trường hợp nơi bạn ngồi có dấu hiệu rạn nứt và sụt lún đất thì hãy nhanh chóng di chuyển cùng vật che chắn đến nơi an toàn hơn.

Theo các chuyên gia, hầu hết các vụ bị thương và thiệt mạng do động đất thường gây ra bởi những vật dụng rơi rớt, sụp đổ và bay trúng người hơn là do nhà bị sập. Vì vậy, nếu bạn đang ngủ mà có động đất xảy ra, hãy nhanh chóng dùng chăn mền hoặc gối che chắn đầu, cổ rồi nằm im một chỗ.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tránh xa các thiết bị nặng, đồ thủy tinh dễ vỡ, tường nhà, lò sưởi, thiết bị nhà bếp… vì chúng có thể khiến bạn bị thương nghiêm trọng hơn.

{keywords}

Nếu bạn đang ở trong một tòa nhà văn phòng, hãy tránh xa cửa sổ, cửa ra vào và vách tường vì các chuyên gia cho biết, ngoại trừ những công trình nhà cửa được thiết kế vững chắc thì đây là nơi thường bị sụp đổ đầu tiên. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng thang máy khi động đất xảy ra.

Nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy nhanh chóng di chuyển đến vị trí an toàn, tránh xa các tòa nhà, đường dây điện hay bất cứ điều gì khác mà có thể rơi vào bạn.

Nếu bạn đang lái xe, nhanh chóng chạy xe đến khu vực trống rồi dừng lại, tránh đậu xe dưới, trên cầu hoặc cầu vượt.

{keywords}

Nếu bạn đang ở khu vực miền núi, hãy cẩn thận về khả năng sạt lở đất. Tương tự như vậy, nếu bạn đang ở gần biển, hãy cảnh giác với sóng thần có thể xảy ra khi động đất lớn. Trong trường hợp này thì hãy nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn ở vùng đất cao hơn.

Nếu bạn đang ở nơi đông người, nên nhớ là phải bình tĩnh, tránh hoảng loạn và vội vàng để thoát khỏi nơi bị động đất. Trong trường hợp không có nơi nào để ẩn nấp, hãy ngồi yên ở vị trí an toàn nhất, dùng tay che đầu, cổ và cong người vào đầu gối, đừng cố di chuyển đi nơi khác.

Sở dĩ các chuyên gia khuyến cáo bạn nên làm như vậy vì thực tế cho thấy, bạn sẽ khó di chuyển được xa trong trường hợp động đất mạnh, nó còn khiến bạn bị té ngã, đồng thời rất nguy hiểm đến tính mạng vì các vật thể bay và sụp đổ có thể rơi trúng vào người bạn.

Sau khi động đất

{keywords}

Hãy kiểm tra các mối nguy hiểm có thể xảy ra như cháy nhà, giật điện, vách tường bị nứt, hư hại… Trong trường hợp này hãy nhanh chóng khóa gas, tắt nguồn điện, dập lửa và thoát ra ngoài.

Tiếp tục theo dõi thông tin động đất để biết cách phòng ngừa thiệt hại.

Nếu bạn rời khỏi nhà, hãy để lại thông báo cho bạn bè và người thân biết vị trí của bạn.

(Theo earthquakecountry.info, consrv.ca.gov/Phunuonline)