Cứ đến mùa thi, các sĩ tử lại thức khuya, dậy sớm “chong đèn” ôn luyện, chế độ sinh hoạt thất thường cộng việc dành nhiều giờ bên máy tính, bàn học liên tục có thể đe dọa tới sức khỏe đôi mắt thậm chí gây suy giảm thị lực.

Áp lực thi cử đè nặng lên đôi mắt trẻ

Sau nhiều tháng trời ôn luyện thi học kỳ và thi cuối cấp, cm Nguyễn M. Anh. học sinh lớp 9 tại Hà Nội, đi khám mắt trong tình trạng cả 2 mắt đều mờ, nhìn bảng không rõ, thường xuyên có cảm giác mỏi mắt, nhức đầu, kém tập trung. Bác sĩ kết luận M.Anh bị cận thị và phải đeo ngay kinh -2.5D cho cả hai mắt.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, khi mắt bị “bóc lột” một cách quá đà như trong giai đoạn ôn thi căng thẳng có thể khiến thể mi từ chỗ có thể co giãn dẫn đến co quắp (cận thị giả) rồi cận thị thực.

{keywords}

Bên cạnh đó, làm việc bằng mắt ở cự ly gần với cường độ cao liên tục như dùng máy vi tính, máy tính bảng, nhìn sách vở gần cũng là tác nhân chính gây ra các tật khúc xạ, mà chủ yếu là cận thị ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

“Cứu nguy” đôi mắt trong mùa thi

Để đảm bảo duy trì thị lực tốt mùa thi, các bậc phụ huynh nên lưu ý đến kế hoạch ôn tập của con em minh. Nên kết hợp ôn tập với nghỉ ngơi hợp lý, giữ khoảng cách nhìn cho đúng và duy trì không gian học tập đầy đủ ánh sáng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia nhãn khoa, một chế độ dinh dưỡng giàu các dưỡng chất chống oxy hóa cũng được xem là một giải pháp tốt giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa các tật khúc xạ mà đặc biệt là cận thị.

Sau hơn 70 năm nghiên cứu và kiểm chứng, các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đã chứng minh rằng Gấc nếp Việt Nam là nguồn tài nguyên vô giá cho sức khỏe con người mà đặc biệt là đôi mắt. Trong gấc nếp có chứa 3 nhóm hoạt chất sinh học quý là Lycopene, Beta-Carotene và các acid béo không no Omega 3-6-9. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tăng cường thị lực, tăng sắc tố võng mạc, giúp võng mạc thích nghi nhanh với sự thay đổi của ánh sáng, bảo vệ võng mạc, thủy tinh thể, phòng và ngăn ngừa tật khúc xạ tiến triển.

Lycopene trong gấc nếp có hàm lượng cao gấp 15 lần cà rốt và 70 lần cà chua và khả năng chống oxy hóa gấp 100 lần Vitamin E.

{keywords}

Gấc nếp Việt Nam tài nguyên vô giá cho sức khỏe đôi mắt

Một nhóm chất dinh dưỡng khác cũng rất nổi tiếng với công dụng tốt cho mắt và phòng ngừa các bệnh mắt hiệu quả đó là: Dầu cá nguyên chất. Trong dầu cá rất giầu acid béo không no: Omega 3 (EPA, DHA). DHA, EPA là hai thành phần được tìm thấy nhiều trong cấu trúc mô võng mạc mắt, việc bổ sung đẩy đủ DHA và EPA hằng ngày sẽ giúp giữ hoạt động của đôi mắt luôn khỏe mạnh, sáng mắt, giảm nhanh mỏi mắt khi sử dụng máy vi tính, xem ti vi hoặc các thiết bị điện tử.

{keywords}

Dầu cá nguyên chất dưỡng chất vàng cho mắt

Ngoài ra, EPA, DHA là những chất tham gia cấu tạo tế bào, nhất là tế bào thần kinh não bộ và võng mạc mắt. Cung cấp đủ DHA, EPA giúp trẻ phát triển trí tuệ, sáng mắt, tăng cường sức đề kháng.

TPCN Lycoeye - kết tinh hệ dinh dưỡng vàng cho mắt

Từ những chứng minh khoa học, Công ty TNHH Tuệ Linh đã cho ra thị trường thực phẩm chức năng Lycoeye, sản phẩm tiên phong kết hợp 2 dưỡng chất vàng cho mắt: Dầu gấc nếp và dầu cá nguyên chất. Lycoeye giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị. Ngoài ra TPCN Lycoeye giúp ngăn ngừa cận thị tiến triển và làm chậm quả trình lão hóa mắt.

Lycoeye với các thành phần tự nhiên, được lựa chọn và chuẩn hóa nghiêm ngặt, an toan không có tác dụng phụ. Dầu gấc nếp có trong Lycoeye được chiết xuất theo công nghệ vi sóng tiên tiến nhất từ giống gấc nếp được trồng theo tiêu chuẩn GACP (tiêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu của Tổ chức y tế thế giới). Toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm được thực hiện trên dây truyền hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP - WHO - tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất của Tổ chức Y tế thế giới.

{keywords}

Vũ Minh