Thu mua vỏ lon sữa xịn của các hãng tên tuổi, đóng gói sữa rẻ tiền, kém chất lượng rồi dập nắp giấy bạc và nắp lon bán ra thị trường là “công thức” của nhiều chủ sản xuất sữa giả hiện nay…

Thu mua vỏ lon ‘chế’ thành sữa xịn

Cuối tháng 3 vừa qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận 10 TPHCM đã bắt quả tang Phan Văn Chánh, 20 tuổi, ngụ tại quận 8, TP.HCM đang giao 36 lon sữa Ensure (hãng Abbott) giả, trong đó có 24 lon Ensure Gold, loại 400gram và Ensure Glucerna, loại 850gram. Chánh khai đây là số sữa do chủ là Hồ Bảo Sơn, sinh năm 1953, ở đường Nhật Tảo, quận 10 TP.HCM sản xuất rồi sai đi giao.

Khám xét cơ sở của Hồ Bảo Sơn, cơ quan công an phát hiện có 33 lon sữa thành phẩm Ensure Gold loại 400 gram và 8 lon sữa loại 840gram; 20 lon sữa Glucerna loại 400 gram và 850gram cùng hơn 100 vỏ lon, nắp hộp sữa các loại và thiết bị để dập nắp giấy bạc và nắp lon sữa… Sơn khai, số sữa này cũng sẽ được giao cho cửa hàng để bán cho người tiêu dùng.

Thủ đoạn mà Sơn biến sữa giả, kém chất lượng thành sữa “xịn” của hãng tên tuổi là thu mua vỏ lon, hộp tại các nhà ve chai (buôn đồng nát) rồi về làm sạch từ trong ra ngoài. Điều quan trọng nhất theo Sơn khi mua vỏ lon này là phải còn nguyên vẹn, không bẹp méo và đặc biệt hạn sử dụng in trên vỏ lon phải rõ và còn dài. Vì khi mang ra thị trường, đó là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn mua. Sau khi làm sạch xong, Sơn đóng gói sữa rẻ tiền, kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ được bán trôi nổi ngoài thị trường vào đó rồi mang ra thị trường bán sau khi đã dập nắp giấy bạc và nắp lon hệt như sản phẩm thật. Sơn khai chỉ làm giả sữa của hãng lớn vì dễ bán và dễ “qua mắt” người tiêu dùng.

Trước đây cơ quan công an TP.HCM cũng đã phát hiện Lê Tấn Phước, ở Vĩnh Long, chủ cơ sở chế biến thương mại thực phẩm Phước Sinh Lộc đã chế biến… sữa giả bằng “công thức” như trên. Tại cơ quan công an, Phước khai mỗi ngày cơ sở của Phước sản xuất, tiêu thụ hơn 2 tấn sữa bột ở khắp TP.HCM và các tỉnh miền Tây, miền Trung.

Phân biệt sữa thật giả bằng mọi giác quan

Để mua đúng sữa thật, bà Vũ Thanh Tâm, giám đốc hệ thống cửa hàng Growmart, thuộc Tập đoàn CP Dược phẩm Việt Nam, sữa gạo lứt Reis của Đức… khuyến cáo người tiêu dùng cần huy động tất cả các giác quan, cụ thể là thị giác để kiểm tra sản phẩm còn nguyên vẹn không, có bị tẩy xóa hạn sử dụng không, nắp hộp bị cong vênh không…

{keywords}

“Người tiêu dùng cần nhìn cửa hàng nơi mình mua sữa có thuộc hệ thống phân phối của hãng không (có thể xem trên nhãn hoặc gọi điện thoại đến đại diện của hãng để hỏi). Khi mở nắp lon, xem sữa có bị biến màu, vón cục không. Khi pha điều tất yếu là sữa phải hòa tan với nước. Nếu không hòa tan, lại có váng nổi thì khả năng sữa giả, kém chất lượng là rất lớn. Sữa bảo đảm chất lượng là sữa phải có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, mịn, tơi xốp, không bị vón cục… Cơ quan xúc giác cũng có thể kiểm tra chất lượng này.

{keywords}

Sau khi kiểm tra bằng thị giác, người tiêu dùng dùng khứu giác để phát hiện sữa có mùi lạ, hôi không. Trường hợp có, phải bỏ luôn mà không được tiếc sữa rồi để uống. Tiếp đến dùng vị giác để phát hiện vị lạ trong sữa”. - bà Tâm tư vấn.

{keywords}

Bà Tâm nhấn mạnh: “Tốt nhất là nên mua loại sữa khó bị làm giả như loại được đóng gói nguyên lon tại nước ngoài vì loại sữa này được sản xuất bằng kỹ thuật hiện đại từ vỏ lon đến nắp lon… Hay “date” sử dụng được thực hiện bằng kỹ thuật cao như dập nổi thay vì in bằng mực”.

{keywords}

Bà Tâm ví dụ: “Như Physiolac chẳng hạn, ở đáy lon thời hạn dùng nổi hẳn lên đến mức sờ bằng tay cũng có thể thấy, “đọc” được. “Date” này mục đích của nhà sản xuất là không để cho người khác làm giả được. Và đó là “bí quyết” và là thế mạnh của họ”.

Để không mua phải sữa Physiolac, Kanny, sữa tươi có nguồn gốc châu Âu giả… có thể mua tại hệ thống bán lẻ Growmart tại các địa chỉ:

Growmart Bạch Mai: 381 Bạch Mai, Hà Nội : 04.63.26.2323

Growmart Láng Hạ: 26 Láng Hạ, Hà Nội; 04.3776 7004

Growmart Phạm Ngọc Thạch: 58 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội:04.668 70715

Growmart Khương Trung: 223A Vũ Tông Phan, Hà Nội :04.668 27053

Growmart Trạm Trôi: Thị Trấn Trạm trôi, Hà Nội:04.668 70725

Growmart Hà Đông: 65 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội: 04.6328 6555

Growmart Nguyễn Trãi: 508 Nguyễn Trãi, Hà Nội: 04.665 34 555

Growmart Hàm Nghi: 28 Hàm Nghi, Thanh Khê, Đà Nẵng: 0511.3 57 57 43

Growmart Cống Quỳnh: Số 189/10 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM: 08.39254148

Growmart CMT8: 1160 Cách mạng tháng Tám, Q. Tân Bình, TP.HCM

Huyền Anh