Nhiều người có tâm lý ngại “yêu” khi có tuổi để “dính” bệnh phụ khoa, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Bệnh vì “về hưu” sớm

Từ khi nghỉ hưu non, ở nhà trông cháu cho các con chị Xuân 48 tuổi ở (77 Nguyễn Du, Q.5, Tp.HCM) cũng trở nên “lạnh nhạt” với chuyện “chăn gối”, bởi một nguyên nhân rất tế nhị là chị mắc chứng “khô hạn” vùng kín, nên mỗi lần “gần gũi” với chồng là một lần chị thấy khó khăn, miễn cưỡng. Lâu dần, chị tìm đủ mọi cách để ngủ riêng và tách mình ra khỏi chuyện “chăn gối”.

Nhưng thời gian gần đây, không hiểu sao vùng kín của chị Xuân có những biểu hiện lạ. Chị thường xuyên bị đau rát, ngứa ngáy, chị Xuân rất hoang mang bởi đã lâu chị không hề “chung đụng” với chồng mà nay lại mắc bệnh vùng kín thì thật khó ai tin chị “trong sạch”.

Theo BS. Nguyễn Bá Hưng (Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Tia sáng, Hà Nội): Chị Xuân chỉ là một trong hầu hết bệnh nhân tuổi trung niên đã đoạn tuyệt với "chuyện ấy" trong một thời gian dài và cho rằng, không quan hệ tình dục thì không thể mắc bệnh phụ khoa.

Đáng ngại, 80% phải điều trị tích cực tổn thương phần phụ, do bệnh tình đã ở mức báo động. Có trường hợp chị Mây 45 tuổi ở Ninh Bình bị viêm nhiễm gây bỏng rát lan sâu vào trong tử cung, khiến bệnh nhân đau đớn ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại bình thường”.

Lấy lại đam mê "yêu"

Một số cách sau đây sẽ giúp bạn lấy lại đam mê trong chuyện chăn gối:

1. Giải tỏa tâm lý: Nhiều phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên thường có tâm lý mình đã già, mặc cảm tự ti về nhan sắc, bởi ở tuổi này da bắt đầu trùng sệ, người thì nhiều mỡ, số đo ba vòng không được như xưa, khiến chị em ngại gần gũi chồng.

=> Bạn hãy khéo léo giúp vợ hiểu được giá trị của việc “chăn gối” kéo đối phương nhập cuộc bằng những lời nói êm ái, dịu dàng.

{keywords}

Ảnh minh họa

2. Khúc dạo đầu: Ở tuổi trung niên việc “bôi trơn” của chị em thường gặp nhiều khó khăn hơn lúc còn trẻ. Nếu các ông chồng quá vội vã sẽ khiến các chị chưa chuẩn bị được tâm lý. Việc gần gũi sẽ trở nên khó khắn, đau đớn, lâu ngày sẽ khiến các chị mất dần hứng thú, tìm cách xa lánh chuyện vợ chồng.

=> Để chuyện “chăn gối” được hòa hợp cả hai bên cần tận dụng thời gian bên nhau để hôn, ôm, chạm vào đối phương, kéo dài thời gian “vuốt ve” để thay đổi nhịp điệu và cường độ, từ đó đặt nền tảng cho việc yêu đạt đến cao trào.

3. Dùng thuốc hợp lý: Bạn có thể sẽ gặp những triệu chứng khó chịu khi mãn kinh, điều này có ảnh hưởng nhất định đến đời sống tình dục vợ chồng. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu dòng sản phẩm có chức năng điều hòa lượng hormone sinh dục nữ.

=> Còn các loại thuốc có thành phần từ thiên nhiên thường có tác dụng chậm hơn nhưng an toàn và hiệu quả bền lâu hơn so với các thuốc kích thích tình dục thông thường.

4. Luyện tập thể dục: Ở tuổi trung niên xương khớp của bạn cũng bắt đầu lão hóa, những cơn đau nhức xuất hiện với tần xuất ngày càng tăng, đây chính là thời kỳ bạn cần phải chú ý tới việc chăm sóc bản thân nhiều hơn. Bạn nên vận động nhiều hơn bằng những bài thể dục nhẹ nhàng phù hợp với tuổi tác như: đi bộ, chạy bước ngắn, tập aerobic, yoga…

=> Nên tập thường xuyên đều đặn ít nhất 2 lần/ tuần, mỗi lần 30 phút trở lên.

(Theo SKGĐ)