Tôi có tật là hay... nổi da gà lúc gần gũi vợ chồng. Tuy không ảnh hưởng gì đến chăn gối nhưng tôi cảm thấy không được thoải mái...

M.Thuận (TP.HCM)

Nổi da gà, sởn gai ốc, dựng tóc gáy tuy ba mà một, là các từ chỉ hiện tượng co cơ dựng lông tạo thành các nốt phồng li ti trên da. Mục đích chính để giữ nhiệt nhưng cũng thường bị bắt quàng qua cảm xúc dưới tác dụng của adrenalin. Vị trí thường ở cánh tay, ngực, nhũ hoa, gáy, đôi khi ở mặt hay toàn thân. Đa số vô hại nhưng đôi khi gây phiền về thẩm mỹ và tâm lý.

{keywords} 

Người ta có thể nổi da gà với đủ loại xúc cảm: sợ hãi, xấu hổ, ghê tởm đặc biệt là thích thú, phấn khích nên không lạ nó đôi khi xuất hiện dưới tay tình dục, nhất là đoạn cao trào, khoái cực hoặc các màn mơn trớn hay "khúc dạo đầu" trực tiếp đa dạng, phong phú của bạn tình. Mỗi trạng huống nổi da gà được gọi dưới những cái tên phù hợp. Chẳng hạn, gọi là dựng tóc gáy khi xem phim kinh dị nhưng sẽ hợp hơn nếu bảo là sởn gai ốc khi ai đó bị một anh chàng son phấn õng ẹo nắm tay tỏ tình. Tình dục có lẽ làm người ta nổi da gà chứ ít khi đến độ dựng tóc gáy hay sởn gai ốc.

Nếu đầu dây mối nhợ là cảm xúc (khoái cảm là một dạng cảm xúc đặc biệt) thì "vô phương cứu chữa" ngoài việc cố gắng gia cố tinh thần, tập quen dần. Một bộ phim kinh dị chỉ làm khán giả nổi gai ốc ở lần xem đầu, đến lần kế tiếp thì không thiếu người vừa xem vừa cười.

Bạn thân mến, không biết mức độ nổi da gà của bạn thế nào, nhưng muốn khắc phục trước hết chắc là ráng tập "kiên gan" hơn với cảm xúc một chút. Ngoài ra, đừng cố quan trọng hóa cớ sự. Quan trọng là dò la ý kiến của bà xã, nếu cô ấy thấy bình thường chứ chẳng thắc mắc gì làm bạn mất mặt thì tốt nhất bạn nên vứt "vấn nạn" sang bên, xem nó như một tật nho nhỏ vô hại của tình dục là xong.

(Theo BS Đỗ Minh Tuấn/Phunuonline)