Bức ảnh đã được chia sẻ trên Twitter gần 5.000 lượt, trong đó có luận điểm: “Đừng cho thuốc phiện vào đồ uống của phụ nữ” và “Khi bạn nhìn thấy một người phụ nữ đi bộ một mình, hãy để cô ấy đi một mình”.

Diễn viên hài Sarah Silverman đăng tải lên Twitter “10 mẹo phòng chống hiếp dâm” nhắm tới những kẻ tấn công làm dấy lên sự phẫn nộ của một bộ phận cộng đồng mạng. Những người đàn ông này cho rằng: “Chúng tôi, không phải ai cũng nguy hiểm đến thế”.

Đáp trả lại trên Twitter, những người đàn ông này cho rằng Silverman là kẻ “phân biệt giới”. Những lời khuyên cường điệu và châm biếm đó đã trở thành một sự xúc phạm, khi ám chỉ rằng tất cả mọi đàn ông đều tìm mọi cách để xâm hại phụ nữ.

“10 mẹo phòng chống hiếp dâm” mang tính châm biếm, tập trung vào người phạm tội chứ không phải là nạn nhân, trong đó có quy tắc: “Khi bạn ở trong thang máy với một người phụ nữ, đừng cưỡng hiếp cô ấy”.

Điều thứ 9 trong đó chỉ dẫn: “Hãy mang theo một chiếc còi chống cưỡng hiếp. Nếu bạn nhận thấy mình đang chuẩn bị cưỡng hiếp một người nào, hãy thổi còi cho tới khi nào có người tới ngăn cản bạn khỏi hành động đó”.

Điều cuối cùng trong đó nhấn mạnh. “Đừng quên: Trung thực là chính sách tốt nhất. Khi hẹn gặp một người phụ nữ nào ở bên ngoài, đừng giả vờ rằng bạn thích con người cá nhân của cô ấy, hãy thành thật nói rằng, bạn muốn cưỡng hiếp cô ấy ngay sau đó. Nếu bạn không nói ra ý định của mình, người phụ nữ ấy sẽ không nhận ra dấu hiệu bạn có ý định cưỡng hiếp cô ấy từ trước”.

{keywords}
Danh sách “10 mẹo phòng chống hiếp dâm” trong bức ảnh được đăng tải tràn ngập trên Twitter nhắm vào những kẻ tấn công (Nguồn: Daily Mail)
{keywords}
Saral Silverman đăng tải lên Twitter bức ảnh và không quên kèm theo thông điệp “Đặc biệt gửi tới tất cả những người đàn ông trong cuộc sống của chúng ta” (Nguồn: Daily Mail)

Bức ảnh đã được chia sẻ trên Twitter gần 5.000 lượt, trong đó có luận điểm: “Đừng cho thuốc phiện vào đồ uống của phụ nữ” và “Khi bạn nhìn thấy một người phụ nữ đi bộ một mình, hãy để cô ấy đi một mình”.

Mặc dù, bức ảnh đã được cư dân mạng yêu thích và chia sẻ tới hàng ngàn lượt, nhưng nữ diễn viên hài Sarah Silverman vẫn nhận lại cả tá những ý kiến tranh cãi, chỉ trích gay gắt từ những người đàn ông. Cùng với làn sóng truyền thông dữ dội của cộng đồng mạng, họ cho rằng, mình đã bị xúc phạm một cách nặng nề bởi những lời khuyên mang tính cường điệu và châm biếm từ cô diễn viên hài này.

Các thiết lập của “10 mẹo phòng chống hiếp dâm” lần đầu tiên được chia sẻ trên blog Liên minh chống bạo lực gia đình Bang Washing ton vào năm 2011 trở về trước.

Bài viết đã được đăng tải lên bởi Leigh Hofheimer - người nói một người đồng nghiệp của cô ấy đã thiết lập nên 10 mẹo trên.

Hofheimer cho rằng, cô ấy không biết mình nên vui hay nên sợ hãi bởi trên thực tế, lời khuyên ngăn chặn cưỡng hiếp luôn luôn nhằm vào mục đích: Người ta nên làm gì (hàm ý phán xét mạnh) để bảo vệ mình”.

Mặc dù, ra đời sau 4 năm, lời khuyên này vẫn gây nên làn sóng tranh luận dữ dội khi được các diễn viên hài đăng tải lại trên trang cá nhân của mình.

{keywords}

{keywords}

Mặc dù, thông điệp không phải do nữ diễn viên hài lập ra nhưng bài viết trên trang cá nhân của cô vẫn nhận lại những phản ứng trái chiều (Nguồn: Daily Mail)

Một số người cho rằng, danh sách mẹo này đã chỉ ra các nạn nhân thường bị đổ lỗi cho các cuộc bị tấn công của họ.

Bên cạnh đó, danh sách này cũng nhận lại rất nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng lỗi không phải ở những người phụ nữ. Họ không cần phải thay đổi hành vi, mà thay vào đó là những kẻ tấn công.

Jac Lee viết: “Thật là một sự xúc phạm nặng nề, khi cho rằng ý nghĩ hãm hiếp phụ nữ xuất hiện thường trực, rằng bất kể người đàn ông nào cũng luôn tìm mọi cách để hãm hiếp người phụ nữ”.

Còn Paul Juke cho rằng: “Khá khắc nghiệt đối với một ai trong số chúng ta, bạn đừng mơ làm tổn thương người khác”.

Không quay sang chỉ trích nữ diễn viên, ý kiến của Ben Morpy hướng đến tính giải pháp: “Tôi thích chiến đấu bằng cách tuyên truyền phân biệt giới tính. Đây không phải là bài viết của Silverman trên Twitter tranh cãi về nạn hiếp dâm.

Tháng 11/2014, nữ diễn viên hài 44 tuổi đã hứng chịu một làn sóng từ cộng đồng mạng khi bung bét sự việc bị tấn công tình dục bởi Bilcosby.

Sau đó, cô xóa bỏ các bài viết và biên tập lại sau khi bị lăng mạ trực tuyến.

Đỗ Dung (Theo Daily Mail)

10 mẹo “Phòng chống hiếp dâm” được chia sẻ hàng nghìn lượt trên Twitter có nội dung:
1. Đừng cho thuốc phiện vào đồ uống của phụ nữ.
2. Khi bạn nhìn thấy một người phụ nữ đi bộ một mình, hãy để cô ấy đi một mình.
3. Khi bạn giúp một người phụ nữ kéo chiếc ô tô bị hỏng hóc, nhớ đừng cưỡng hiếp cô ấy.
4. Nếu bạn ở trong thang máy cùng một người phụ nữ, đừng cưỡng hiếp cô ấy.
5. Khi bạn chạm trán với một người phụ nữ đang ngủ gật, việc nên làm an toàn nhất không phải là để cưỡng hiếp cô ấy.
6. Đừng bao giờ đột nhập vào nhà một người phụ nữ khi cửa ra và hay cửa sổ nhà cô ấy không khóa, nảy sinh ý đồ đen tối với người phụ nữ ở giữa nhà để xe
7. Hãy nhớ rằng, người đi đến tiệm giặt ủi để làm công việc giặt ủi của họ. đừng nỗ lực quấy rối một ai khi họ ở một mình trong tiệm giặt là.
8. Sử dụng một Hệ thống Bạn thân! Thật bất tiện cho bạn khi phải tự ngăn bản thân bạn ra khỏi việc cưỡng hiếp một người phụ nữ, hãy rủ một người bạn tin cậy đi cùng vào mọi thời điểm.
9. Hãy mang theo một chiếc còi chống cưỡng hiếp. Nếu bạn nhân thấy mình đang chuẩn bị cưỡng hiếp một người nào, hãy thổi còi cho tới khi nào có người tới ngăn cản bạn khỏi hành động đó.
10. Đừng quên: Trung thực là chính sách tốt nhất. Khi hẹn gặp một người phụ nữ nào ở bên ngoài, đừng giả vờ rằng bạn thích con người cá nhân của cô ấy, hãy thành thật nói rằng, bạn muốn cưỡng hiếp cô ấy ngay sau đó. Nếu bạn không nói ra ý định của mình, người phụ nữ ấy sẽ không nhận ra dấu hiệu bạn có ý định cưỡng hiếp cô ấy từ trước.