Những hình ảnh biếm họa về các ông bố bà mẹ mặt đỏ tưng bừng khi tâm sự thân mật với con cái về "chuyện ấy" luôn khiến chúng ta bật cười. Nhưng hãy thú thực đi, bạn sẽ phản ứng thế nào khi chính mình lâm vào tình cảnh ấy?

{keywords}

Ngay cả ở phương Tây với triết lý sống "thoáng", "mở", các bậc phụ huynh vẫn không lấy gì làm thoải mái với chủ đề "tế nhị" đó. Họ không có chút mạnh mối nào về việc khi nào thì nên cất lời và phải cất lời như thế nào để bọn trẻ chịu tiếp nhận. Trong khi đó, thực tế là bọn trẻ càng ngày càng tò mò và chúng có thể bật ra những câu hỏi về giới tính bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Thay vì quát nạt chúng như một cách để né tránh thực tế, sao ta không cho chính mình - và cho cả bọn trẻ nữa - một cơ hội để tìm hiểu thực tế theo cách đúng đắn nhất?

Đúng, bạn có thể lo ngại rằng, nếu ta đề cập đến chuyện đó quá sớm, bọn trẻ sẽ "thử bắt chước" người lớn ngay. Chẳng phải ta nên đợi đến lúc chúng hỏi thì hãy trả lời hay sao? Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng, lũ trẻ đã nghĩ đến chuyện đó từ lâu trước khi mở lời hỏi bố mẹ hay không? Chúng ta không tiêm nhiễm những ý nghĩ đó vào đầu chúng, nhưng từ bạn bè, từ Internet, từ TV... chúng có thể tình cờ biết về chuyện ấy một cách dễ dàng.

Do đó, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý cho mình một cách sẵn sàng nhất. Hãy nghĩ trước về những điều mà con bạn có thể thắc mắc, và chuẩn bị câu trả lời sao cho khôn ngoan nhất, thay vì lấp liếm bằng những điều mà chắc chắn chúng sẽ biết là nói dối.

Điều mỉa mai mà bạn cần nhớ là, để bảo vệ con trẻ bằng cách cố gắng che đậy những chủ đề nhạy cảm, thực ra ta lại đang khiến cho thế giới trưởng thành của chúng trở nên nguy hiểm hơn. Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những đứa trẻ được nuôi dạy trong những gia đình trò chuyện, thảo luận cởi mở về sex ít bị dính líu đến hành vi "tình dục trước tuổi" hơn. Và khi chúng bắt đầu làm chuyện ấy thì sự suy nghĩ thấu đáo, cân nhắc, trách nhiệm cũng cao hơn hẳn so với những đứa trẻ không biết tâm sự cùng ai trong gia đình về những nhu cầu của mình. Nên nhớ rằng, chính giáo dục, chứ không phải ngăn cấm, mới giúp con trẻ an toàn hơn.

Một điều nữa bạn nên biết, là con trẻ luôn tìm đến những người lớn mà chúng tin tưởng nhất để hỏi thông tin cũng như xin chỉ dẫn. Chỉ khi không tiếp cận được người lớn, chúng mới quay sang các lựa chọn khác. Hãy hình dung, bọn trẻ tìm hiểu chuyện ấy qua báo chí, Internet, văn hóa teen, bạn bè: Một kịch bản còn đáng sợ gấp nhiều lần so với việc bạn ngồi xuống và tâm sự thẳng thắn, thành thật với chúng.

Thiên Ý