Thời tiết giao mùa dễ khiến trẻ nhỏ đặc biệt là bé sơ sinh bị ngạt mũi, ho... Mẹ có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ để giúp con khi bé sơ sinh bị ngạt mũi.

Sử dụng nước muối sinh lý

Mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc các loại thuốc xịt mũi an toàn cho bé sơ sinh bị ngạt mũi. Trước tiên, đặt bé nằm xuống, nếu có thể, hơi nghiêng đầu ra sau trong tư thế thật thoải mái. Sau đó, nhỏ 2-3 giọt nước muối vào mỗi bên lỗ mũi. Đừng lo lắng nếu bé hắt hơi ra một ít thuốc. Nếu có thuốc bắn ra khỏi mũi, bạn hãy lau đi nhẹ nhàng bằng khăn mềm.

Ống hút mũi quả bóng

Ống hút mũi quả bóng có bán ở hầu hết các hiệu thuốc, hãy chắc chắn chọn loại ống phù hợp với lỗ mũi nhỏ bé của trẻ. Trước tiên, đặt bé nằm xuống. Bóp bóng để lấy không khí bên ngoài, và trong khi bóp chặt, nhẹ nhàng nhét đầu ống vào lỗ mũi bé (không nên để quá cao) rồi từ từ thả lỏng tay. Sau đó không bóp nữa, rút ống ra, rồi dùng khăn giấy lau các chất nhầy. Lặp lại ở lỗ mũi bên kia.

{keywords}

Ảnh minh họa.


Xông hơi phòng tắm

Bật vòi nước nóng trong vài phút cho đến khi phòng tắm đầy hơi nước, ngồi trong phòng với bé một lúc, việc này sẽ giúp làm long các chất nhầy trong mũi. Lưu ý không nên bế bé vào trong lúc bạn vẫn xả nước nóng vì các giọt nước nóng bắn lên có thể làm bỏng em bé.

Dùng máy tạo độ ẩm

Thời tiết hanh khô kéo dài mùa lạnh có thể khiến không khí khô tràn vào mũi làm bé sơ sinh bị ngạt mũi. Hãy bật một máy tạo ẩm không khí trong phòng khi bé ngủ để hỗ trợ bé thở và ngăn ngừa nghẹt mũi.

Nâng đệm cũi

Bé sơ sinh bị ngạt mũi sẽ thở dễ dàng hơn nếu đầu chúng ta được nâng cao. Bạn không thể đặt một cái gối dưới đầu bé vì nguy cơ đột tử ở trẻ, thay vào đó, hãy đặt một chiếc khăn phía dưới đầu của tấm đệm bé nằm để nâng nó lên cao một chút. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi nằm ngủ.

(Theo Trí Thức Trẻ)