- Chưa kết hôn nhưng vợ sắp cưới của tôi đã tuyên bố: “Tiền anh làm được bao nhiêu phải đưa cho em giữ”. Cô ấy nói thẳng là không tin tưởng tôi, lo tôi tiêu xài hoang phí hoặc cờ bạc gái gú nên một mực cưới xong phải để cô ấy cầm tiền.

Tôi và bạn gái yêu nhau năm nay là năm thứ 7. Dự định 28/4 sẽ ăn hỏi và cưới vào ngày 30/4. Nhưng gần đây giữa hai chúng tôi xảy ra xích mích và có khả năng sẽ hủy hôn mặc dù ngày cưới đã định. Mọi chuyện cũng chỉ vì cô ấy ra điều kiện rằng sau khi thành vợ chồng, tiền nong tôi làm được bao nhiêu phải đưa hết cho cô ấy quản lý.

Sau khi cô ấy đưa ra điều kiện, chúng tôi tranh luận gay gắt. Mặc cho tôi liệt kê ra những khoản chi tiêu phát sinh không chủ động như thăm người ốm, hỏng xe hay gặp gỡ bạn bè… cô ấy vẫn nhất quyết không chịu. Đã vậy còn chụp mũ nói tôi tiêu xài hoang phí và đúc kết bằng một triết lí: “Đàn ông hư hỏng chưa chắc đã có tiền, còn đàn ông cầm tiền chắc chắn sẽ hư hỏng”.

Quan niệm của tôi thì tiền của ai người ấy giữ và chi tiêu chung. Thu nhập của tôi cao hơn cô ấy nên nếu cô ấy thiếu tôi sẽ bù vào. Thuyết phục đến mỏi miệng mà nàng vẫn cứ kiên quyết không chịu, đã thế còn giận dỗi nói không chấp nhận điều kiện đơn giản ấy thì sẽ hủy đám cưới.

{keywords}
Ảnh: Internet

Tôi nghĩ mà uất ức. Không hiểu sao phụ nữ thay đổi nhanh đến vậy. Yêu nhau bao năm cô ấy không hề đòi hỏi gì chuyện tiền nong, đi ăn cô ấy còn giành để trả tiền. Vậy mà sắp làm vợ đã thay đổi ngay lập tức.

Nghe xong chuyện tôi kể, mấy anh đồng nghiệp anh nào cũng khuyên can tôi đừng nghe vợ xúi dại mà hối hận cả đời. Các anh bảo “vợ nào chẳng thế, yêu thì thỏ thẻ chứ cưới rồi mới lộ bản chất. Tiền chồng cày cã kiếm được mà lúc nào cũng đòi quản lý. Và khuyên tôi đừng đi vào vết xe đổ của các anh, bởi để vợ cầm tiền là coi như mình bị cầm tù. Cần tiêu gì cũng phải mở miệng ra xin như xin mẹ, nhục nhã lắm.

Ngẫm thấy cũng đúng, trước ở nhà thì phụ thuộc vào bố mẹ, đi làm thì chờ lương thủ quỹ. Được đồng tiền cầm tay tưởng được tiêu pha tự do thì lại bị vợ đòi giữ hết. Nhiều lúc tôi nghĩ mình lấy vợ để về có người cùng chia sẻ, để được chăm sóc chứ vợ kiểu này, có khác gì rước… thêm một bà mẹ về để quản mình. Nhưng giờ mà không chấp nhận điều kiện cô ấy đưa ra, tôi sợ nàng sẽ hủy hôn thật thì tôi không biết ăn nói sao với bố mẹ họ hàng.

Các anh chị đã có kinh nghiệm về hôn nhân và chuyện tiền nong trong gia đình xin hãy giúp cho tôi một lời khuyên. Chồng có nên nộp hết tiền cho vợ giữ hay không?

Độc giả Quang Đại (tranquang…@gmail.com)