- Liên quan đến sự việc TS-BS Vũ Bá Quyết từ chối mổ cho bệnh nhân là người viết báo, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Phó vụ Trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Đỗ Trung Hưng về một số trường hợp bác sỹ có quyền từ chối khám chữa cho bệnh nhân.

 

“Tôi có quyền từ chối”

Trước đó, như Báo VietNamNet đã đưa tin, bệnh nhân tên Trang ở Hà Tĩnh phản ánh cô bị TS-BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ chối mổ vì biết cô là người viết báo.

Chiều 24/3, TS-BS Vũ Bá Quyết đã tổ chức gặp gỡ giới báo chí và “trần tình” về vụ việc. BS Quyết cho biết, vì còn nhiều bệnh nhân nặng hơn cần mổ cấp cứu đang xếp hàng chờ nên ông từ chối.

 

{keywords}

TS-BS Vũ Bá Quyết trong cuộc họp báo chiều 24/3. Ảnh: Hạnh Thúy

Ông Quyết chia sẻ: “Bệnh nhân Trang không phải là bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân Trang đến khám dịch vụ, phát hiện có khối u ở tử cung, dạng u xơ và tôi chỉ định mổ nội soi bóc tách u xơ”.

Ông Quyết cũng khẳng định: “Đã là bác sĩ không ai có quyền từ chối mổ cấp cứu. Tôi từ chối là vì bệnh nhân đến khám dịch vụ và xin mổ tự nguyện theo yêu cầu. Ai yêu cầu tôi cũng mổ thì làm sao tôi có đủ sức, thời gian để quản lý nữa. Đấy là chưa nói đến độ an toàn.

Rất nhiều bệnh nhân nặng hơn đang cấp cứu tôi phải mổ nên lịch mổ của tôi phải chờ lâu lắm. Thứ 7, Chủ nhật tôi cũng mổ, nhiều thứ 7 tôi mổ cả ngày mà vẫn không thể hết bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân còn xếp hàng đến ngày 10/4 rồi”.

Một số trường hợp bác sĩ được quyền từ chối khám chữa bệnh

Theo Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng: “Xét về nguyên tắc, bác sỹ có quyền từ chối khám chữa bệnh trong một số trường hợp. Thứ nhất, nếu bác sỹ quá tải, phải làm nhiều, sức khỏe không tốt, họ có quyền từ chối khám chữa cho bệnh nhân nếu không phải trường hợp cấp cứu.

Thứ hai, nếu cơ sở không đủ điều kiện về trang thiết bị đáp ứng nhu cầu bệnh nhân, bác sỹ cũng có thể từ chối khám chữa. Ví dụ như bệnh nhân ở tuyến huyện mà đòi chụp cắt lớp CT, trong khi đó, bệnh viện không có máy chụp cắt lớp thì bác sỹ không thể đáp ứng được.

Tuy nhiên, nếu trường hợp đó cấp cứu hoặc bệnh nặng, bác sỹ cần phải tiến hành sơ, cấp cứu cho người bệnh rồi mới chuyển tới cơ sở khám chữa bệnh phù hợp nhất.

Với trường hợp bác sỹ tham gia mổ dịch vụ theo yêu cầu nếu vì lý do nào đó họ có thể từ chối nhưng nếu phải làm theo phân công nhiệm vụ thì buộc phải làm.

 

{keywords}

Một trường hợp giống bệnh nhân Trang được bác sĩ Vũ Bá Quyết chia sẻ trong cuộc họp báo.

 

Ông Đỗ Trung Hưng cũng cho hay, một bác sĩ khi tham gia mổ dịch vụ, khám chữa bệnh thì thì bác sỹ cũng phải xin cấp chứng chỉ hành nghề và để được cấp người đó phải có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam... cùng một số điều kiện khác.

Khi tham gia khám chữa bệnh dịch vụ bên ngoài cần có những yêu cầu nhất định hoặc việc đó phải phù hợp với chuyên môn hành nghề.

Khi PV hỏi về việc bệnh nhân có quyền từ chối khám, chữa bệnh hay không? Ông Hưng khẳng định, bệnh nhân cũng có quyền yêu cầu hay từ chối khám chữa bệnh nếu phương pháp đó họ cảm thấy không phù hợp với họ.

Hạnh Thúy