Không giống như cha mẹ ở nhiều nơi trên thế giới, bố mẹ Anh thường khá thận trọng khi muốn khoe con. Họ luôn tìm một cách tế nhị nhất để nói về những ưu điểm của con mình.

Erin cùng chồng là Tom đã bắt đầu cuộc sống ở London đến nay là được 7 năm. Hai vợ chồng có một cô con gái 4 tuổi Anne và một em bé nữa sắp chào đời. Những trải nghiệm mới mẻ của cô từ khi bắt đầu chuyển đến sống ở Anh và những điều cô học được trong việc làm mẹ ở một quốc gia hoàn toàn mới sẽ mang lại cho độc giả những trải nghiệm thú vị.

{keywords}

Vợ chồng Erin và cô con gái đáng yêu Anne.

“Khi tôi và chồng chuyển từ New York đến London, tôi đã rất hồi hộp. Tom sinh ra ở Anh (dù anh ấy trưởng thành ở Mỹ). Chuyển đến London sống là một phần trong kế hoạch sống cùng nhau của chúng tôi. Lúc chuyển đến London chúng tôi còn chưa có con. 6 tháng đầu tiên sống ở London có biết bao nhiêu điều mới mẻ, háo hức tuy nhiên sau đó tôi bắt đầu phải đối diện với những cú sốc về văn hóa. Vì người Mỹ và người Anh cùng dùng chung một ngôn ngữ là tiếng Anh cho nên tôi không gặp mấy khó khăn và khác biệt về ngôn ngữ nên không cảm thấy nhớ nhà. Tuy nhiên sự khác biệt về văn hóa giữa Anh và Mỹ thì khá rõ".

Dưới đây là những chia sẻ của Erin về những khác biệt mà cô cảm nhận được khi làm mẹ và nuôi dạy con ở London.

{keywords}

Mẹ Anh hiếm khi khoe khoang về con: Trong khi người Mỹ có xu hướng thích khoe con thì người Anh lại rất khó chịu ở điểm này. Việc nói chuyện hay khoe khoang về tài năng hay thành tựu của bản thân thường không được tán thưởng nhiều. Điều này cũng đúng trong việc cha mẹ nói gì về con cái của họ. Ở Mỹ bạn có thể nghe thấy những câu kiểu như: “Con trai tôi đang theo họ vi-ô-lông và nó có vẻ rất có năng khiếu” nhưng ở Anh thì bạn sẽ nghe thấy câu: “Chúng tôi đang nỗ lực cho Tommy đi học vi-ô-lông”. Bố mẹ Anh luôn tìm một cách tế nhị và kín đáo nhất khi muốn nói về con mình, cho dù là ở khía cạnh nào đi chăng nữa.

{keywords}

Các mẹ ở Anh cho rằng là trẻ con thì việc bị ngã và bị đau là hết sức bình thường.

Chuyện giữ an toàn cho trẻ: Các mẹ ở Anh cho rằng là trẻ con thì việc bị ngã và bị đau là hết sức bình thường. Đó cũng là một trải nghiệm mới mẻ cho trẻ. Ở Mỹ, bảo đảm an toàn cho trẻ có thể coi là một nghề. Bạn có thể thuê người đến nhà để bảo vệ con em mình. Nhưng ở Anh, hầu hết các bà mẹ đều không có khái niệm gì nhiều về “bảo vệ an toàn cho con”. Những việc làm để đảm bảo an toàn duy nhất là họ sẽ làm chặn cầu thang, mua một miếng bọc để bọc góc nhọn trên bàn và mua thiết bị che ổ cắm. Tôi vẫn có thói quen bảo vệ con cái của mình trước những đồ vật có thể khiến con bé bị thương. Nhưng ở đây, tôi đã dần thích nghi với việc này. Khi thấy con gái kéo tai con mèo và bị cào trầy xước chân tay thì tôi coi đó là một trải nghiệm đáng để học tập cho con bé. Trẻ sẽ học được cách tự chơi với mèo sau đó.

{keywords}

Các bà mẹ ở Anh hiếm khi khoe khoang về con.

Phong cách ăn mặc: Hơn 90% trẻ em ở Anh đều mặc đồng phục đến trường. Bố mẹ ở Anh có một sự đồng thuận nhất quán khi cho rằng mặc đồng phục giúp con cái của họ nâng cao kỷ luật, sự tập trung và tránh sự kì thị, phân biệt tầng lớp xã hội với bạn bè.

Về thực phẩm: Có thể nói những thức ăn Anh truyền thống là thực phẩm mà đứa trẻ nào cũng thích như bánh nướng, khoai tây nghiền, đậu Hà Lan mềm, cá và khoai tây chiên, xúc xích. Tôi và Tôm đều tăng cân khi chuyển đến đây ở bởi vì chúng tôi đều thích các loại thực phẩm và bia ở đây. Khắp London đều có những chợ thực phẩm nông nghiệp lớn và các siêu thị với nhiều lựa chọn.

{keywords}

Cô con gái đáng yêu của Erin khi đang ở sân chơi.

Về việc mang thai: Mọi người ở Anh thường rất tế nhị trong việc động chạm vào cơ thể người khác. Vì thế sẽ không có chuyện bạn phải lo lắng về việc bị người lạ chạm tay vào bụng bầu khi đang mang thai như ở Mỹ. Việc cho con bú rất phổ biến ở đây và việc cho con bú nơi công cộng là điều hoàn toàn bình thường. Nhiều cửa hàng còn có phòng đặc biệt dành cho các ông bố bà mẹ. Tôi cũng thường xuyên cho con bú ở nhà hàng, công viên, trên xe buýt, trên xe taxi. Việc này không có gì đặc biệt cả. Chính sách nghỉ thai sản ở đây cũng khá rộng rãi. Hầu hết phụ nữ được nghỉ thai sản từ 6 tháng đến 1 năm. Đây cũng là chính sách hỗ trợ tuyệt vời cho các bà mẹ nếu muốn nuôi con bằng sữa mẹ.

{keywords}

Sẽ không có chuyện bạn phải lo lắng về việc bị người lạ chạm tay vào bụng bầu khi đang mang thai.

Thời gian nghỉ ngơi: Ở Anh, thời gian dành cho gia đình là rất quan trọng. Khoảng thời gian này là bất khả xâm phạm. Mỗi gia đình thường có 2 tuần/năm để đi du lịch hoặc nghỉ ngơi tại nhà. Họ thường có 2 tuần nghỉ ngơi vào dịp Giáng sinh. Tôi yêu cách mọi người tận dụng thời gian để nghỉ ngơi nơi đây.

(Theo Trí thức trẻ)