Bệnh nhân Trang ở Hà Tĩnh đã bị Tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ chối mổ chỉ vì là người viết báo.

Theo báo Người đưa tin, bạn đọc có tên là Trang, trú tại Hà Tĩnh cho biết: Thấy bụng có triệu chứng khác thường nên đã đến Phòng Khám theo yêu cầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương (số 56, phố Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để kiểm tra sức khỏe.

Sau khi kiểm tra, các bác sỹ cho biết, Trang có khối u ở ổ bụng phải được chỉ định cần tiến hành phẫu thuật. Người thăm khám là bác sỹ Phạm Thanh Nga, đưa bệnh nhân gặp PSG.TS Vũ Bá Quyết (là giám đốc bệnh viện). Bác sỹ Nga giới thiệu: Ông Vũ Bá Quyết một bác sỹ đầu ngành về lĩnh vực phẫu thuật sản phụ khoa ở Việt Nam.

{keywords}

Kết quả chẩn đoán của bệnh nhân Trang.

Chiều ngày 20/3/2015, ông Quyết nói chuyện với bệnh nhân về bệnh lý và phương pháp mổ nội soi bóc tách khối u. Ông yêu cầu Trang và người thân sắp xếp thời gian tiến hành phẫu thuật. Rồi các phương án, lịch mổ được sắp xếp xong trong ngày.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ, hỏi về lý lịch bệnh nhân, ông Quyết phát hiện Trang đã từng cộng tác viết báo nên từ chối mổ. Được biết, sau khi bị bác Quyết từ chối mổ, bệnh nhân Trang đã được chuyển qua để làm thủ tục phẫu thuật tại một bệnh viện khác tại Hà Nội.

Sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, bác sĩ Quyết đã có cuộc trao đổi trên báo Infonet. Theo bác sĩ Quyết, bệnh nhân này có khối u ở tử cung nhưng chỉ là dạng u xơ và chỉ định mổ nội soi bóc tách u xơ. 

Cô ấy bị u nang buồn trứng. Tôi chỉ dẫn cách điều trị cụ thể với bệnh nhân. Tôi đã hướng dẫn cô ấy sang nhà D, là nhà điều trị tự nguyện, để nộp hồ sơ phẫu thuật và dặn nếu không muốn như thế có thể đến vào sáng thứ 3 thứ 6 ở phòng số 7 sẽ được hướng dẫn cụ thể. Cô ấy nằng nặc đòi được tôi mổ nhưng tôi từ chối vì bận.

Sau đó, cô ấy đã gọi điện cho tôi lại xin được mổ lần nữa. Tôi vẫn từ chối và cô ấy nói là cộng tác viên báo Người đưa tin. Tôi bảo là tôi không mổ rồi và với báo Người đưa tin thì tôi càng không mổ. Trước đây, báo này đã “gài” tôi. Họ đóng giả bệnh nhân và xin tôi mổ cho ở một bệnh viện tư. Sau đó, họ đã viết bài “Giật mình mức giá 'cắt cổ' cho ca mổ của GĐ Bệnh viện phụ sản TW”. Tôi nói thật, tôi e dè lắm. Nếu tôi mổ cho cô ấy, tôi bị gài lần nữa, BS Quyết cho biết trên Infonet.

Được biết, hàng ngày, bác sĩ Quyết cũng nhận được rất nhiều lời mời mổ dịch vụ của các bệnh nhân khác nhưng ông vẫn từ chối. Ông bảo: "Từ chối không phải vì cô ấy là phóng viên mà vì bệnh không phải cấp cứu. Hơn nữa, khi nghe nói cô ấy làm ở báo đó, tôi không thích nên bảo luôn báo các cô thường đưa tin như thế này, thế kia chứ không phải ám chỉ chê bai bệnh nhân viết báo mà không mổ", BS Quyết cho biết trên Infonet.

Thông tin này cũng được chia sẻ trên Facebook và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng bác sĩ Quyết thiếu y đức, rằng một bác sĩ không được phép từ chối bệnh nhân, kể cả là tội phạm. Kể là BS Quyết có nói bác sỹ có quyền từ chối vì là bệnh nhân "dịch vụ" thì việc từ chối này cũng là phân biệt, kỳ thị. Với lý do "từ chối vì không muốn dây dưa đến báo chí" hay là không thích "tờ báo mà cô ấy làm" thì lại càng đáng lên án

Tuy nhiên một số lại bênh vực bác sĩ Quyết. Thành viên ThoPham viết: Tại sao cứ phải đầu ngành mổ? Ca của bạn này có phải ca khó không?

Thành viên Chũm Chũm cho rằng, về tâm lý, bác sĩ và bệnh nhân nếu có quan hệ tình cảm thân thiết hoặc oán thù nhau thì BS không nên trực tiếp thực hiện ca mổ. Trong trường hợp bác sĩ Quyết không thích tờ báo của bệnh nhân đang làm việc thì càng không nên mổ. Lời từ chối này hoàn toàn hợp lý và có lợi cho bệnh nhân!

Có bạn đọc cho rằng, cách từ chối của bác sĩ là có vấn đề. Bạn đọc Tung Nguyen cho rằng, nếu từ đầu BS từ chối theo như ông ý giải thích thì có cho tiền chả ai bênh được cô nhà báo kia. Vấn đề là sự thay đổi thái độ khi biết nghề nghiệp của bệnh nhân. Thậm chí ông vẫn có thể từ chối với lý do tâm lý không thoải mái và nói rõ với bệnh nhân. Khi đó dư luận chắc sẽ đứng về phía ông. Nhưng ở đây ông đã hành xử không đúng mực, thái độ không phù hợp với vị trí của ông. Khi đó chắc chắn sẽ có nhiều người phản đối ông.

Thành viên Long Nguyen nêu ý kiến: Mình nhìn chả thấy bênh vực được cho cô nhà báo này. Thứ nhất: đây là việc xảy ra ở phòng khám dịch vụ, nơi bác sĩ có quyền từ chối nếu thấy 'khách hàng' không thích hợp. Thứ hai: Bác sĩ cũng cho phác đồ điều trị, nhưng bệnh nhân không nghe theo. Thứ ba: Bác sĩ cũng nổi tiếng, nên chuyện 'chảnh' là đương nhiên, ở đâu cũng thế. Thứ 4: Trong khám chữa bệnh ở đâu cũng thế, người ta ưu tiên ca nặng nhất, cấp cứu, nên việc bác sĩ giỏi giữ sức để phục vụ các ca khó cũng là hợp lý, chứ đâu phải có tiền là mổ ca nhẹ, bắt người bệnh nặng đợi. Thứ 5: Cô này không được như ý mình (mà chả biết có cần phải mổ không vì bác sĩ cũng nói rõ là không cần) thì lại đem danh nhà báo ra, nên tạo ác cảm cũng đúng rồi...

Nhiều ý kiến cũng cho rằng một số người làm báo nên nhìn lại cách hành xử của mình:" Tại sao lại để một số bộ phận xã hội phản ứng như vậy? Điều này mỗi phóng viên cũng nên suy ngẫm lại. Không phải lúc nào báo chí dựa vào "quyền lực" để "dọa dẫm" hay đòi "quyền ưu tiên" - một thành viên phân tích

Trong một diễn biến khác, PV VietNamNet đang liên lạc PV bác sĩ Vũ Bá Quyết, GĐ BV Phụ sản TƯ về vụ việc. Chúng tôi sẽ chuyển tại nội dung buổi PV ngay khi có thông tin!

M.T (tổng hợp)