Những bài viết của cô Kim Oanh trên facebook được rất nhiều bà mẹ trẻ học hỏi.

Nếu ai từng cho rằng, cứ mẹ chồng hẳn sẽ luôn xét nét khó tính với con dâu, cứ là bà nội hẳn chăm cháu sẽ phải cổ hủ, lạc hậu thì có lẽ sẽ phải thay đổi suy nghĩ.

Chuyện mẹ chồng nàng dâu vốn là đề tài muôn thuở không mới nhưng chưa bao giờ cũ và có thể nói, ao ước có được một người mẹ thứ hai tâm lý và hết mực yêu thương con cháu như mẹ chồng của nàng dâu Thuý Ngân (Tây Hồ, Hà Nội) là mơ ước của tất cả các cô con dâu. Đây không phải là lời tự khoe mà là cảm nghĩ, là những chia sẻ thật lòng của rất nhiều bà mẹ trẻ đã từng có lần "ghé chân" qua facebook cá nhân của cô Phan Kim Oanh - mẹ chồng Thuý Ngân.

Xuất phát từ việc giúp đỡ con dâu trong việc chăm cháu và tình yêu gia đình, tình yêu nấu nướng, cô Kim Oanh đã chia sẻ rất nhiều những công thức nấu ăn dặm cho con trên facebook cá nhân và bằng sự tình cờ, những trang "Nhật ký ăn dặm của bà nội" do cô Kim Oanh tự gọi - đã nhận được sự yêu thích, ủng hộ của hàng trăm bà mẹ trẻ trong cộng đồng mạng Việt.

Trò chuyện với cô Kim Oanh, nhiều chị em sẽ phải thêm ngưỡng mộ và yêu mến người mẹ chồng "xì tin", tâm lý và rất khéo léo trong việc chăm cháu này.

{keywords}

Cô Kim Oanh bên ông xã và cháu nội đầu lòng

 

{keywords}

Nhật ký ăn dặm của bà nội được cô Kim Oanh chia sẻ đều đặn mỗi ngày trên facebook

{keywords}

Mỗi bài chia sẻ của cô Kim Oanh luôn nhận được rất nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ và được các bà mẹ trẻ học tập

Từ việc chia sẻ bữa ăn của cháu cho con dâu đi làm yên tâm đến trở thành Nhật ký ăn dặm được hàng trăm bà mẹ yêu thích

Nhiều chị em chỉ mới biết đến cô với những công thức nấu ăn dặm cho cháu, cô có thể chia sẻ một chút về bản thân và gia đình không ạ?

Cô sinh năm 1965, là người Hà Nội gốc, hiện sống tại quận Tây Hồ. Cô lập gia đình năm 1987. Thời đó, cuộc sống của hai vợ chồng rất khó khăn, cô và chú phải đi lên tự lực từ hai bàn tay trắng để có được ngày hôm nay. Hiện cô chú đang ở chung với hai con trai và hai con dâu. Phin là cháu nội đầu tiên trong gia đình. Cháu được 11 tháng, rất ngoan và tự lập theo tháng tuổi.

Sau khi nghỉ hưu, hiện cô đang ở nhà chăm lo gia đình, chăm cháu giúp các con đồng thời tự mày mò sử dụng công nghệ để tham gia thảo luận và kinh doanh online trên mạng.

Lý do gì khiến cô nảy ra ý định chia sẻ những công thức nấu ăn dặm cho cháu của mình với mọi người trên facebook ạ?

Cô quan sát cách con dâu nói riêng và các bà mẹ trẻ ngày nay nói chung và thấy mẹ các bé luôn bị căng thẳng, thậm chí stress nặng với việc cho con ăn. Nhiều em bé bị quát tháo vì không chịu ăn, lười ăn, bị mắng mỏ ngay khi vừa mới nôn trớ. Do đó, ban đầu khi nhận chăm cháu giúp con dâu, cô hay chia sẻ các món ăn cô nấu cho cháu trai lên facebook cá nhân để con dâu yên tâm đi làm cả ngày.

Một thời gian sau, thấy bé Phin khoẻ mạnh, tối mẹ về lúc nào cũng vui vẻ cười nói nên con dâu cô động viên mẹ nên chia sẻ công thức của mình vào các hội nhóm dành cho các bà mẹ nuôi con nhỏ trên facebook "vì nhiều người cần lắm". Không ngờ nhật ký ăn dặm của cô được nhiều người quan tâm. Cô cũng thấy rất vui và từ đó càng muốn chia sẻ nhiều hơn để các bà mẹ trẻ không còn bị stress vì chuyện ăn uống của con. Con ăn ngoan và ngon cũng là hạnh phúc gia đình.

{keywords}

Rất nhiều công thức nấu ăn dặm nhanh - ngon - đủ chất được cô Kim Oanh chia sẻ trên mạng

 

{keywords}

Cháo thịt nạc cà rốt

 

{keywords}

Cháo tôm bí xanh rau mùi tàu

{keywords}

Cháo chay đậu phụ cà chua ngọn cần non

{keywords}

Cháo thịt thăn bí đỏ

Các bà mẹ trẻ đang bị "nhiễu sóng" khi học cách cho con ăn trên mạng

Nhiều bà mẹ ngày nay thường bị căng thẳng chuyện cho con ăn uống, theo cô nguyên nhân là vì đâu ạ?

Cô nghĩ vấn đề là do giao thoa văn hoá Đông - Tây. Ngày nay, có quá nhiều kiến thức về cách nuôi dạy và chăm sóc con khiến các bà mẹ bị "nhiễu sóng" khi học cách cho con ăn từ các trang mạng hoặc từ một quyển sách hướng dẫn cách nấu ăn một cách máy móc mà đối tượng của chúng nhắm tới chính là: Các bà mẹ bận rộn.

Người trẻ thì thích nuôi con theo các kiến thức trên mạng. Người già thì than thở "Nó ko nghe tôi.. Nó nghe cái thằng google cơ". Từ đây mâu thuẫn cũng tăng theo do sự bất đồng cũ mới...

Tuy nhiên như cô đã nói ở trên, google cũng chỉ là cũng chỉ là công cụ tích hợp cái nhiều người cần, sách cũng chỉ do người xuất bản... Nên thực tế cách cho ăn bây giờ làm các bà mẹ tốn kém và mất nhiều thời gian...từ đó dẫn đến stress, căng thẳng.

Gia đình cô có bao giờ gặp áp lực vì chuyện tăng cân của cháu nội mà từ đó dẫn đến việc ép bé ăn?

Cô và các con luôn nghĩ trẻ con to nhỏ theo gen, theo nòi giống là chính. Còn bé cứ khoẻ mạnh hồn nhiên là rất đủ rồi. Đừng thấy trẻ chưa muốn ăn mà cố nhét. Hãy cho bé thử 1 thìa nhỏ như để bé được mời nếm món ăn. Mỗi lần cho cháu ăn, cô cho ăn không quá 20 phút.

Khi cho cháu ăn, cô thường ngồi nhai mẫu cho bé nhìn. Do chịu khó dạy cách nhai và nuốt nên bé nhà cô ăn thô không nôn, không hóc, không nuốt các vật lạ. Bé ăn cơm nát chan canh từ 9 tháng, còn xôi, ngô, bánh chưng bé ăn nhai bằng hàm như biết ăn. Do di truyền nên bé không to bệu nhưng rất cứng cáp.

{keywords}

Bé Phin - cháu nội đầu lòng của cô Kim Oanh, rất ngoan ngoãn, cứng cáp và thích ăn những món cháo bà nấu.

 

{keywords}

Tuy mới 9 tháng tuổi nhưng bé đã có thể ăn cơm nát chan canh, xôi, ngô, bánh chưng bé ăn nhai bằng hàm như biết ăn.

Nuôi con thế nào là do bố mẹ chọn, ông bà chỉ là người quan sát

Mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu từ trước đến nay luôn rất phức tạp, nhất là việc mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cháu. Cô có bao giờ bất đồng quan điểm với con dâu về vấn đề này và những khi ấy sẽ xử lý sao ạ?

Nhiều gia đình cha mẹ hay áp đặt cho con dâu con trai là "cháu tôi tôi phải chăm.."- " xưa kia tôi..."-" trứng khôn hơn vịt... ' nên mâu thuẫn cũng từ đây mà ra. Riêng cô, cô luôn nghĩ quyền nuôi con là theo cách bố mẹ cháu chọn, các con có học vấn sẽ tự nhận biết và chắc chắn bố mẹ nào cũng yêu con nên không thể làm gì không tốt cho con, cho cháu của mình...Cô chú luôn tôn trọng hạnh phúc của các con nên không can thiệp việc riêng, rất quan tâm nhưng luôn chỉ là người quan sát... Khi các con cần, cô sẵn sàng giúp đỡ và làm thật tốt.

Ví dụ điển hình như có lần bé bị rối loạn tiêu hoá do mẹ theo phong trào cho con uống vitamin D, cô rất bình tĩnh và khi con dâu hỏi, cô mới làm con tâm phục khẩu phục.

Bản thân cô cũng luôn để con dâu hiểu rằng việc cô chăm cháu hộ các con là do các con đã vất vả chuyện cơ quan, cô giúp con để con dâu có thời gian cho công việc chứ không hẳn là do không biết chăm bé.

{keywords}

Đại gia đình hạnh phúc của cô Kim Oanh bên các con dâu, con trai trong buổi tiệc từ thiện của một diễn dàn dành cho phụ nữ và các bà mẹ nuôi con nhỏ rất nổi tiếng - nơi cô Kim Oanh là một thành viên tích cực.

Cô có quan điểm thế nào về những kiểu ăn dặm hiện đại đang được các bà mẹ trẻ ngày nay áp dụng ạ?

Cô luôn nghĩ cách ăn của cả thế giới đang đảo lộn gây ra các loại bệnh tiêu hoá và bệnh nan y biết đâu cũng từ miệng mà ra. Và trẻ em là thiệt nhất khi nó ko thể nói: "Tôi không thể nuốt nổi.. Tôi đang khát nước lọc chứ ko thèm sữa...Tôi đang khó chịu ở bụng...".

Cô thấy bất công nhất là người lớn có quyền nói "không" nhưng trẻ em lại không được từ chối. Theo cô cách ăn tốt nhất là ăn theo thổ nhưỡng - theo truyền thống - theo thời tiết là tốt nhất...

Các bà mẹ trẻ ngày nay thường nấu ăn dặm cho con cái rất cầu kỳ và mất thời gian. Với bản thân cô, cô thường chế biến như thế nào ạ?

Cô có nghe con dâu nói chuyện các bạn của con đều đặt chim câu , cá hồi, lợn quê, gà ăn thóc...hết giờ làm là hì hục chế biến, hấp, thái băm hết buổi tối.... Nhưng hôm sau con lại không ăn hoặc có ăn thì đi ngoài phân sống hoặc ngậm chặt miệng ko ăn..gây stress cho các bạn rất nhiều. Trong khi cô thường chỉ mất 20 phút nấu cháo cho cả ngày... Đến bữa thì xem gia đình ăn gì tiện thể để riêng một phần nhỏ cho cháu, chế biến thêm mỗi bữa ăn 15 phút là xong.

Cám ơn cô về cuộc trò chuyện thú vị này ạ!

(Theo Khám phá)