Lò vi sóng giúp tiết kiệm thời gian nhưng dùng lò để nấu ăn có an toàn cho sức khỏe không luôn là vấn đề mà bà nội trợ băn khoăn. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa được thắc mắc này.

Lò vi sóng làm chín thức ăn như thế nào?

Thức ăn nấu trong lò vi sóng sẽ được làm chín bằng sóng năng lượng, có khả năng tỏa nhiệt ra rất nhanh. Hơi nóng được tỏa ra có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải nhớ rằng một số dưỡng chất, ví dụ vitamin C, sẽ bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao cho dù là bạn sử dụng phương pháp nấu nướng nào, lò vi sóng hay các loại bếp lò thông thường.

{keywords} 

Lò vi sóng thật sự là một lựa chọn không tồi khi thời gian nấu nướng của bạn quá hạn hẹp và chúng cũng có khả năng bảo quản được lượng chất dinh dưỡng có trong thức ăn, nên bạn cứ yên tâm sử dụng và đừng quá lo lắng về vấn đề này.

Những bất tiện khi sử dụng lò vi sóng để nấu nướng

Nấu thức ăn trong lò vi sóng có thể làm giảm lượng chất ẩm có trong thực phẩm. Thức ăn có chứa ít nước hơn thường có khuynh hướng khô hơn trong khi nấu.

Lò vi sóng có thể không an toàn vì chúng không đun nóng thức ăn hoàn toàn. Điều này có thể gây nguy hiểm khi bạn muốn làm chín những thực phẩm sống vì những loại vi khuẩn nguy hiểm vẫn có thể còn tồn tại trong thức ăn.

{keywords} 

Món ăn có thể không giữ được kết cấu hay hình thức như mong muốn khi được nấu trong lò vi sóng vì kiểu lò này sẽ không làm thức ăn trở nên chín vàng và giòn như các kiểu nấu nướng thông thường.

Sử dụng lò vi sóng để hâm thức ăn nhiều lần có thể làm giảm sút lượng dưỡng chất có trong thực phẩm

Những mối đe dọa cho sức khỏe khi bạn dùng lò vi sóng để nấu nướng

Những thông tin được công bố trên trang web livestrong.com cho thấy việc nấu thức ăn bằng lò vi sóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì sự phát xạ từ lò vi sóng có thể tạo ra những thành phần nguy hiểm trong thức ăn. Chúng có thể gây ra nhiều tác động không tốt bao gồm tình trạng thoái hóa của hệ thống miễn dịch, tạo ra những tác nhân gây ung thư và phóng thích năng lực phóng xạ ra môi trường bên ngoài.

{keywords} 

Bên cạnh đó, sử dụng những vật đựng thức ăn được làm từ nhựa có thể làm sản sinh ra những chất gây ung thư, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng của các chất hóa học, nên dùng loại nhựa dán nhãn an toàn cho lò vi sóng, hoặc những vật đựng thức ăn được làm từ sứ hay thủy tinh (loại dành cho lò vi sóng).

Bí quyết nấu nướng thực phẩm bằng lò vi sóng mà không gây hại cho sức khỏe

Không được chất chồng các hộp thức ăn lên nhau rồi đặt vào lò vi sóng để nấu vì khi thức ăn được nấu chín hoàn toàn, chúng có thể bị tràn ra bên ngoài.

Khi hâm nóng những món dễ bị nhão, bạn nên đặt giấy hút ẩm bên dưới món ăn để chúng không bị chảy nhão.

Không nên đậy nắp những hộp thức ăn bằng nhựa khi cho chúng vào lò vi sóng vì nhiệt độ cao trong lò có thể làm sản sinh các chất gây ung thư.

Thức ăn vẫn tiếp tục được nấu chín hẳn trong lò vi sóng ngay cả khi thời gian nấu do bạn cài đặt đã kết thúc vì hơi nóng trong lò vẫn còn tỏa ra. Vì vậy, luôn dành một khoảng thời gian chờ nhất định để chắc chắn rằng thức ăn đã chín hoàn toàn trước khi bạn lấy chúng ra khỏi lò.

Không sử dụng những dụng cụ nấu nướng truyền thống bằng kim loại để nấu trong lò vi sóng vì nhiệt lượng sinh ra trong loại lò này không thể đi xuyên qua kim loại được.

Khuấy, đảo và lật trở thức ăn thường xuyên khi nấu trong lò vi sóng để món thức ăn chín đều hơn.

(Theo Thehealthsite/ PNO)