- “Tôi tin rằng phụ nữ có thể làm cả phần việc của đàn ông và hơn thế nữa, họ làm trên đôi giày cao gót!”, Tâm Phan chia sẻ.

Quốc tế phụ nữ 8/3 đang đến gần, mọi tâm điểm đều hướng về phụ nữ - một nửa của thế giới. Nhân dịp này, VietNamNet xin đăng tải ý kiến của nhà văn Tâm Phan nghĩ về năng lực của phụ nữ trong thời hiện đại. Tâm Phan, là tác giả cuốn “Hồi ký Tâm Phan”, “Sex và những thứ khác”, “Lần đầu làm mẹ”, “Yêu như là sống”, được biết đến là một nhà văn trẻ mạnh mẽ và cá tính. Tâm Phan hiện đang sống cùng chồng và con gái nhỏ tại Geneva, Thụy Sĩ.

“Hôm trước xem CNN chương trình Leading Women phỏng vấn người đàn bà quyền lực nhất trong ngành Tài chính Thế giới hiện nay Christine Lagarde - Giám đốc điều hành Quĩ tiền tệ Quốc tế (IMF), mình vô cùng khâm phục. Từng là NỮ bộ trưởng Bộ tài chính đầu tiên ở Pháp, bà kể hồi trẻ đi xin việc ở 1 hãng Luật lớn nhất Paris họ bảo: "Cô là 1 ứng cử viên sáng giá và sẽ được giao những công việc quan trọng đấy nhưng đừng hy vọng trở thành lãnh đạo". Bà nghĩ thầm "Các anh không xứng đáng với tôi" và bỏ đi. Đó là 1 cảm giác tuyệt vời của sự TỰ DO - bà nói. Không phải Christine lúc nào cũng thành công, bà đã 2 lần thi trượt vào Học viện hành chính Quốc gia Pháp. Giống như thi trượt Đại học, ban đầu bà cũng mặc cảm tự ti nhưng sau đó bà quyết định: "Không, phải quên nó đi và lập những kế hoạch tiếp theo". Nghe đồn Christine Lagarde sẽ tranh cử Tổng thống Pháp vào năm 2017.

{keywords}
Châu Âu đang có 1 bước tiến lớn về nâng cao vai trò người phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo.

Christine Lagarde đã khiến tôi liên tưởng tới Angela Merkel, nữ thủ tướng đầu tiên của Đức từ năm 2005 tới nay, không những là người đầu tiên là nữ giới, bà còn là người Đông Đức đầu tiên lên nắm giữ vị trí quan trọng nhất nước Đức. Năm 2007 bà là Chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ trì cuộc họp G8, người phụ nữ thứ 2 giữ trọng trách này (sau Magaret Thatcher). Những cống hiến và cải tổ của bà là sự phát triển tích cực không chỉ cho nước Đức mà còn cho cả châu Âu. Năm 2014, bà được mệnh danh là người đàn bà quyền lực nhất Thế giới do Forbes bình chọn.

Tôi cảm giác như châu Âu đang có 1 bước tiến lớn về nâng cao vai trò người phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo. Hãy nhìn tấm ảnh 5 người đàn bà, đây không phải 5 bà đi họp hội phụ nữ trên Phường mà là 5 Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng của 5 nước châu Âu họp bàn về khủng hoảng Ukaina. Kinh!!! Roberta Pinotti là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Italy. Mimi Kodheli của Albania, Ursula von der Leyen của Đức, Ine Marie Eriksen Soreide của Na Uy và Jeanine Hennis-Plasshaert của Hà Lan cùng hiện diện trong hội nghị an ninh tại Munich năm 2014.

Những người cứng tuổi làm Bộ trưởng đã kinh rồi, đây bà bầu xinh đẹp 37 tuổi Carme Chacón lên làm Bộ trưởng Bộ quốc phòng Tây Ban Nha khi đang mang bầu tháng thứ 7, nghĩa là chỉ 2 tháng nữa vỡ chum. Để thấy họ không hề kỳ thị phụ nữ trong lĩnh vực nhiều đàn ông như Quân đội & Quốc phòng, miễn làm tốt công việc của mình. Cô Carme đã chứng minh được điều đó khi cô nắm vững vị trí này trong suốt nhiệm kỳ 3 năm (2008-2011).

{keywords}

{keywords}
Hãy nghĩ đến những ông nghị gật, cả đời chả phải nuôi con bao giờ, đi họp Quốc hội còn ngủ gật mà càng thêm khâm phục nữ nghị sỹ này!

Bức ảnh cuối cùng khá gây shock không chỉ với người Việt Nam mà cả với nhiều nước phương Tây vì cô Licia Ronzulli - một nghị sĩ châu Âu (người Italy) mang con nhỏ đi họp nghị viện ở Strasbourg, Pháp (2010). Em bé mới 7 tuần tuổi và ngủ say trong lòng mẹ. Cô vẫn làm việc như thường và đang giơ tay biểu quyết, thỉnh thoảng cúi xuống hôn nhẹ lên trán con. Một người tâm huyết với công việc như cô (không vì con nhỏ mà hủy bỏ cuộc họp) vừa là 1 người mẹ ân cần (tự mình chăm con) cho thấy phụ nữ thật phi thường, họ có thể làm tốt cả 2 việc cùng lúc. Hãy nghĩ đến những ông nghị gật, cả đời chả phải nuôi con bao giờ, đi họp Quốc hội còn ngủ gật mà càng thêm khâm phục nữ nghị sỹ này!

Thụy Sỹ quê tôi thuộc dạng bảo thủ nhất châu Âu, là một trong những nước cuối cùng cho phép phụ nữ được tham gia bầu cử. Canton Appenzell Inner-Rhodes của Thụy Sỹ mãi đến năm 1990 mới cho phụ nữ đi bầu cử. Thế mà năm 2013 lần đầu tiên trong lịch sử, chính phủ nội các "âm thịnh dương suy" với 4 trên 7 ghế là nữ. Tuyệt vời!

Mùng 8 tháng 3 đang đến gần, chị em ơi, còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu bằng việc điều hành gia đình, điều hành công việc, biết đâu một ngày nào đó sẽ điều hành Đất nước, điều hành Thế giới. Tôi tin rằng phụ nữ có thể làm cả phần việc của đàn ông và hơn thế nữa, họ làm trên đôi giày cao gót!”

Tâm Phan