Bạn hãy nhìn vào chính những nhu cầu tinh thần của mình, để xem mình còn chút tình nghĩa nào với người chồng này hay không, để xem mình còn có thể có những phương cách cứu vãn hay không hay là dứt bỏ cho “nhẹ nợ” như cách nói của người ngoài?

Chồng em năm 2006 đã ngoại tình và đến 2009 em mới bắt gặp quả tang. Em đã kiên nhẫn nhẫn nhục chịu đựng khuyên răn nhẹ nhàng để con trai út em yên tâm học 3 năm cấp 3, thi đại học. Khi cháu đậu ĐH, em mới tìm rõ ràng. Lúc đó em thấy không thể chịu đựng được nữa. Em đã làm đơn xin li hôn. Nhưng đùng 1 cái chồng em bị bệnh phải nghỉ hưu sớm và từ từ cô nhân tình cũng bỏ.

Vì tình nghĩa em không li hôn và chăm sóc chồng suốt 2 năm. Anh đã tu tâm từ 2011, tới giữa năm 2014 ông ta mạnh khỏe lại qua FB quen với bà này tuổi cũng đã 60 đang ở với chồng. Và kinh khủng là họ đã già mà biết chat sex để cháu út phát hiện theo dõi. Từ chat sex họ hẹn nhau tại TP HCM và Tiền Giang . Người đàn ông như vậy em có còn nên sống chung không? Em đã khuyên chồng tội lỗi của 2 người sẽ làm tan nát 2 gia đình đã già và gây xấu hổ cho các con, làm tổn thương đến vợ và chồng nhưng họ vẫn tiếp tục lén lút quan hệ. Họ chat sex còn kèm theo những hình ảnh ghê tởm lắm, em xem sơ mà muốn nôn.

{keywords} 

2 con em cháu khuyên em hãy li dị với ba cháu để má sống yên ổn,vui vẻ tuổi già. Các cháu không muốn em hi sinh chịu đựng vì các cháu đã lớn biết suy nghĩ có công ăn việc làm ổn định và các cháu sẵn sàng chịu mất 1/2 tài sản khi em li hôn, miễn sao em không buồn xấu hổ. Những điều làm em đau lòng là cố gắng gìn gữi cho con trên 33 năm, nhưng nay li dị chia tài sản sẽ mất đi khoản 2 tỷ 6 và 2 cháu đã có những thái độ xem thường cha chúng.

Loan Thanh

Chào bạn,

Có một điều Hạnh Dung chưa nghe bạn kể là thái độ của chồng bạn khi biết rằng vợ con đã phát hiện ra toàn bộ mối quan hệ của anh ta, sự ghê tởm của bạn và ý kiến của những đứa con. Từ thực tế cuộc sống, qua khá nhiều câu chuyện của bạn đọc, Hạnh Dung biết rằng ở độ tuổi này, sự chênh lệch trong nhu cầu sinh lý của nhiều cặp vợ chồng trở nên gay gắt hơn. Phụ nữ ở độ tuổi của vợ chồng bạn nhiều người hoàn toàn mất hết mọi nhu cầu gần gũi, chia sẻ những nhu cầu thể xác với chồng, trong khi đó người đàn ông có thể vẫn cảm thấy cần thiết. Phải chăng đó là lý do khiến chồng bạn vẫn tiếp tục dấn vào những mối quan hệ không chính đáng ?

Đưa ra nhận xét này, Hạnh Dung không phải là muốn bênh vực hay thanh minh giùm cho người chồng của bạn mà chỉ là muốn nói đến tận cùng của vấn đề. Con người, ngoài phần người còn có phần con. Kiểm chế và kiểm soát nó như thế nào là tùy thuộc vào mỗi người. Nếu chồng bạn hiểu rõ ràng những được - mất của mình để thay đổi cách sống, chiến thắng được bản thân mình hay lựa chọn con đường thỏa mãn những nhu cầu của bản thân là điều bạn cần kiểm tra lại một lần nữa?

Đọc thư của bạn, Hạnh Dung thấy bạn đang rối bời, lấn cấn giữa những cảm xúc của mình, sự tiếc nuối tình nghĩa vợ chồng 33 năm, tiếc nuối từ vật chất tới tinh thần, phân vân trước những tuyên bố, góp ý của con cái. Đúng như các con nói, giờ đây bạn không cần phải níu kéo vào những lý do như con cái hay tài sản nữa. Tuy nhiên, chẳng ai, kể cả các con, có thể hiểu hết được những giằng xé bên trong của bạn để có thể có lời khuyên chính xác. Hạnh Dung chỉ biết khuyên bạn: Bạn hãy nhìn vào chính những nhu cầu tinh thần của mình, để xem mình còn chút tình nghĩa nào với người chồng này hay không, để xem mình còn có thể có những phương cách cứu vãn hay không hay là dứt bỏ cho “nhẹ nợ” như cách nói của người ngoài?

Nếu bạn đã làm hết những điều cần thiết nhất, nói hết những điều cần thiết nhất mà anh ta vẫn không thể thay đổi được và vẫn bất chấp tất cả sống theo những nhu cầu thấp kém của mình thì Hạnh Dung nghĩ bạn và anh ta chẳng còn gì chung để mà giữ gìn hay tiếc nuối. Hãy để cả hai có cuộc sống riêng của mình. Những buồn đau, tiếc nuối rồi sẽ lắng lại nhường chỗ cho sự thanh thản tuổi già.

(Theo PNO)