Chị em đã nghĩ ra sẽ chế biến món ăn gì để tận dụng nguyên liệu thừa sau Tết chưa?

Sau Tết, các nguyên liệu như giò lụa, thịt gà vẫn còn rất nhiều. Để tận dụng các nguyên liệu này, chị em có thể chế biến thành các món ăn khác cho đỡ ngấy nhé!

Gỏi gà bưởi

Nguyên liệu:

- Bưởi năm roi (hoặc da xanh): ½ quả

- Thịt ức gà ta: 300gr; chanh: 1 quả; lá chanh: 2 - 3 lá; lạc rang giã dập; vừng rang chín; hành khô, gừng; bột canh, đường, hạt tiêu

{keywords}

Thực hiện:

- Bưởi bóc lấy phần tép, bẻ miếng nhỏ.

- Lá chanh rửa sạch, để ráo, thái chỉ.

- Thịt gà đem luộc chín cùng một củ hành và một mẩu gừng nhỏ đập dập và một ít bột canh, hạt nêm cho thịt được đậm đà. Sau đó vớt ra để nguội rồi dùng tay xé sợi nhỏ.

- Hòa chung nước cốt chanh, đường, bột canh, hạt tiêu thành một hỗn hợp chua ngọt vừa miệng theo khẩu vị.

- Trộn thịt gà với tép bưởi. Sau đó rưới bát hỗn hợp chua ngọt ở bước 4 vào, đảo thật đều. Trước khi ăn thì rắc thêm lá chanh thái chỉ, lạc rang giã dập, vừng rang chín vào trộn đều. Cho gỏi gà ra đĩa và thưởng thức.

Nộm gà xé phay

Nguyên liệu:

- Đùi gà ta: 400gr

- Hành tây: 1 củ nhỏ ; cà rốt: 1 củ nhỏ; chanh: 2 quả; hành khô, gừng; rau răm , lá chanh, lạc rang giã dập; bột canh, đường, hạt tiêu

{keywords}

Thực hiện:

- Đùi gà rửa sạch, luộc chín cùng một củ hành khô và mẩu gừng đập dập.

- Hành tây thái sợi nhỏ, ngâm vào bát nước đá. Sau đó vớt ra, vảy ráo rồi trộn hành tây với 1 thìa cà phê nước cốt chanh và 3 – 4 thìa cà phê đường.

- Cà rốt nạo bỏ vỏ rồi nạo sợi nhỏ. Trộn đều vào cà rốt một ít nước cốt chanh và đường giống như trộn với hành tây, để qua một bên cho ngấm.

- Lá chanh và rau răm rửa sạch, để ráo nước, thái chỉ.

- Thịt gà luộc chín, dùng tay xé nhỏ. Phần da gà thì dùng dao thái sợi. Ướp thịt gà với 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 thìa đường, 1 thìa bột canh. Bóp đều để thịt gà ngấm gia vị.

- Khi gần ăn thì đem trộn đều tất cả: thịt gà, cà rốt, hành tây với nhau. Nêm nếm thêm đường, bột canh, nước cốt chanh sao cho đủ vị chua ngọt theo khẩu vị.

Trước khi ăn thì trộn thêm rau răm, lá chanh thái chỉ và một ít hạt tiêu vào nộm thịt gà. Cho ra đĩa rồi rắc lạc rang giã dập lên trên cùng.

Giò lụa kho trứng

Nguyên liệu:

- Giò lụa: 300gr

- Trứng gà: 5 quả (hoặc 10 – 15 quả trứng cút)

- Hành củ, mắm, đường, tiêu hạt, dầu hào, hạt nêm

{keywords}

Thực hiện:

- Giò lụa thái miếng vừa ăn.Ướp giò với 1 thìa dầu hào, 1 ít hành băm nhỏ, 1 thìa cà phê tiêu hạt, 1 ít hạt nêm trong khoảng 30 phút.

- Trứng gà đem luộc chín, bóc bỏ vỏ. Phi thơm 1 ít hành băm nhỏ rồi cho giò, nước ướp và cả gia vị ướp giò vào, đảo qua.

- Cho 1 thìa ăn cơm đường vào chảo, đặt chảo lên bếp đun cho đến khi đường sôi và bắt đầu ngả sang màu vàng cánh gián thì cho 1 bát con nước vào. Đun sôi nước để làm nước hàng kho giò.

- Đổ nước hàng vào nồi kho giò, đun sôi. Khi nước trong nồi cạn chỉ còn 1 nửa thì thả trứng vào. Thêm 1 ít mắm, 1 ít hạt nêm, thi thoảng lại đảo đêu để giò và trứng thấm gia vị. Khi thấy nước cạn gần hết thì tắt bếp, cho giò ra đĩa ăn nóng với cơm.

Bún thang

Nguyên liệu:

- Thịt gà mái tơ: 1 con (khoảng 1kg – 1,2kg); xương đuôi lợn: 300gr; giò lụa: 100gr

- Tôm khô: 100gr; thịt nạc thăn: 100gr; nấm hương: 10 -15 cái; củ cải khô: 50gr; trứng gà: 2 quả

- Bún: 1kg

- Gừng, hành khô, hành hoa, rau răm

- Mắm tôm, chanh (quất), ớt, lá chanh

{keywords}

Thực hiện:

- Xương đuôi lợn đem chần qua nước sôi, sau đó rửa lại cho sạch bọt bẩn. Gà đem luộc chín cùng 1 mẩu gừng, 1 củ hành khô nướng đập dập và 1 ít gia vị. Gà chín, lọc lấy thịt, phần xương gà cho vào nồi ninh chung cùng xương đuôi lợn làm nước dùng. Nấm hương ngâm nở, rửa sạch, khi nước dùng gần được thì thả nấm hương vào, đun tiếp khoảng 2-3 phút nữa. Nêm nếm thêm gia vị, hạt nêm cho vừa miệng rồi tắt bếp.

- Thịt gà luộc đã được lọc bỏ xương thì đem thái (xé) miếng nhỏ. Ướp thịt với tí xíu gia vị, vài giọt nước cốt chanh và vài sợi lá chanh thái chỉ.

- Củ cải khô đem ngâm nước nóng cho nở, rửa sạch lại với nước đun sôi để nguội, sau đó vắt cho kiệt nước. Pha nước mắm chua ngọt theo khẩu vị rồi trộn đều với củ cải, để qua 1 bên cho củ cải được ngấm gia vị.

- Trứng đập vào bát, thêm 1 tí xíu hạt nêm, 1 tí xíu hạt tiêu, vài giọt bia, dùng đũa đánh cho tan đều trứng. Đặt chảo lên bếp, cho 1 tí xíu dầu ăn, đun cho nóng dầu, dùng giấy ăn lau đều quanh chảo để dầu ăn láng đều mặt chảo. Dùng thìa múc từng ít trứng cho vào chảo, dùng tay cầm cán chảo nghiêng qua, nghiêng lại cho trứng chảy đều quanh mặt chảo tạo thành một lớp trứng mỏng. Khi thấy trứng bắt đầu bong cạnh thì lật mặt rồi gắp trứng ra đĩa. Khi trứng đã bớt nóng thì cuộn tròn miếng trứng lại rồi dùng dao sắc thái thành những sợi nhỏ.

- Tôm khô đem ngâm nước cho nở, rửa sạch, một nửa cho vào nồi nước dùng ninh cho ngọt nước. Một nửa cho vào máy xay, nhấn nút xay rồi nhả, sau đó lại nhấn nút xay, rồi lại nhả cho đến khi thấy tôm tơi nhỏ ra. Cho tôm lên bếp sao tôm cho đến khi ruốc tôm khô và dậy mùi thơm là được.

- Thịt nạc thăn rửa sạch, thái nhỏ, ướp thịt với tí xíu gia vị, cho thịt vào chảo, đặt lên bếp rang cho đến khi thịt chín. Cho thịt vào máy xay, xay thô. Giò lụa thái thành những lát mỏng rồi lại đem thái chỉ.

- Chần bún qua nước nóng, để ráo nước rồi xếp vào từng bát tô. Tiếp đến là xếp thịt gà xé, củ cải chua ngọt, ruốc tôm, thịt thăn xay thô, trứng thái chỉ, giò lụa thái chỉ vào xung quanh bát bún. Ở giữa bát cho một ít rau răm, hành hoa thái nhỏ. Cuối cùng chúng ta chỉ cần chan nước dùng vào bát bún, thêm một ít mắm tôm là đã có một bát bún thang rất thơm ngon và hấp dẫn để cả nhà thưởng thức rồi.

(Theo Khám phá)