Cá chạch kho riềng, thịt ba chỉ nướng cùng sung muối làm bữa cơm chiều nay nhà mình ngon mê.

Mùa đông này chỉ thích được thưởng thức những món thật nóng hổi thôi. Ra chợ, thấy hàng cá có bán cá trạch tươi ngon quá. Chẳng mấy khi chợ có cá này. Mình liền mua 4 lạng về kho riềng. Cá này kho thì ngon không thể chê được.

Sau đó mình mua lấy 3 lạng thịt ba chỉ về nướng riềng mẻ. Món này hơi cầu kỳ một chút nhưng nướng xong và ăn kèm với rau thơm thì hấp dẫn vô cùng. Vì thế mình mua thêm một ít rau xà lách, mùi và húng thơm.

Ngoài ra bạn có thể ăn thêm kinh giới, riếp cá hay tuỳ loại nào mà bạn thích. Bắt gặp có chị bán sung, mình không chần chừ mà mua lấy nửa cân về làm sung muối. Đây là món khoái khẩu của cả nhà. Món rất đơn giản nhưng đưa cơm và khiến cho bữa cơm không bị ngấy bởi thịt cá. Cuối cùng mình mua một nửa cây bắp cải về luộc. Mùa này bắp cải rất nhiều, ngon và ngọt nữa. Vậy là công đoạn mua nguyên liệu cho thực đơn chiều nay của mình đã hoàn thành.

{keywords}

THỊT NƯỚNG RIỀNG MẺ

Công đoạn sơ chế, đầu tiên thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn, lọc mẻ qua rây lấy nước. Sau đó đem thịt ướp lần lượt với một chút gia vị, giềng nghê xay trong vòng vài phút rồi thêm mắm tôm, một chút đường và cho nước mẻ vào sau cùng. Dùng đũa trộn đều tất cả với nhau và đợi trong 30 phút để gia vị ngấm. Xiên miếng thịt vào que xiên hoặc xếp lên vỉ nướng. Nướng thịt bằng than hoa thịt sẽ thơm và ngon hơn, nhưng nếu bạn không có bếp than thì có thể rán trên chảo cũng đều được. Trong khi nướng lưu ý trở đều liên tục để thịt chín mà không bị cháy. Khi thịt chín vàng, xếp thịt ra đĩa kèm chút rau thơm sẽ hấp dẫn hơn. Pha nước chấm mắm, tỏi, chanh ớt hoặc mắm tôm tuý theo khẩu vị của gia đình bạn. Hãy ăn khi thịt còn nóng nhé.

{keywords}

CÁ CHẠCH KHO RIỀNG

Cá chạch mua về cho vào một chiếc nồi và thêm chút muối để cá tươi và bớt nhớt. Sau đó đem cá rửa sạch, móc bỏ mật và ruột rồi cho vào bát riêng.

Riềng rửa sạch, thái lát hoặc băm nhỏ. Sao đó có riềng vào trộn cùng với cá, thêm chút nước nắm, nước màu, mỡ rồi trộn đều. Để cá ngấm từ 15-30 phút. Khi cá đã ngấm thì cho thêm nước ngập mặt cá khoảng một đốt tay. Và cho lên đun. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa đến khi nước gần cạn thì cho cá ra đĩa. Nếu bạn thích cá ăn chắc thịt hơn thì đun đến khi cạn sạch nước nhé.

{keywords}

BẮP CẢI LUỘC

Bắp cải mua về dung dao thái miếng vừa ăn rồi đem rửa sạch. Đun sôi lượng nước vừa đủ rồi cho bắp cải vào. Đun đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa. Khi luộc các bạn đạy vung thì ra sẽ giữ được các vitamin hơn. Sau đó khoảng 5 phút thì các bạn cho ra ra đĩa. Thêm gia vị vừa miệng vào nước luộc rồi cho ra bát.

{keywords}

SUNG MUỐI

Sung cắt cuống, rửa sạch. Thái sung thành miếng rồi cho ngay vào bát nước muối loãng khoảng 15 phút thì vớt ra rổ rồi để ráo.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Cho sung vào bát riêng, thêm bột canh, đường, tỏi, một chút giấm và nước cốt chanh rồi trộn đều. Nếm gia vị cho vừa miệng. Nếu bạn thích ăn cay có thể cho thêm vài lát ớt sẽ khiến món sung muối càng hấp dẫn hơn. Để sung ngấm gia vị khoảng 30 phút là có thể ăn được.

{keywords}

Giá tiền mỗi món ăn

Thịt nướng riềng mẻ

Thịt ba chỉ: 4 lạng

Riềng mẻ

Rau thơm

23.000đồng

3.000 đồng

5.000 đồng

Bắp cải luộc

1/2 cái bắp cải

3.000 đồng

Cá chạch kho riềng

Cá chạch: 4 lạng

Riềng củ

56.000 đồng

2.000 đồng

Sung muối

5 lạng sung

1 quả chanh

5.000 đồng

1.000 đồng

Tổng: 98.000 đồng, 4 người ăn

Giá cả có sự chênh lệch giữa các khu vực

Thực đơn hôm nay khiến cả nhà mình ai cũng thích mê. Dù không mất quá nhiều chi phí nhưng được bữa cơm rất ngon và đậm đà. Nhất là món cá trạch kho riềng. Miếng cá chắc thịt lại thơm quyện mùi riềng, thật khó lòng cưỡng lại.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với bữa cơm hàng ngày!

(Theo Khám phá)