Trung tâm hỗ trợ cộng đồng (TTHTCĐ) EKOCENTER đặt tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức TP.HCM là trung tâm đầu tiên của châu Á được triển khai với kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

‘Ngôi nhà mới’ của cộng đồng địa phương


Khi đi vào hoạt động, (TTHTCĐ) EKOCENTER sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời có thể tự sản xuất được khoảng 30kW điện/ngày cho tất cả hoạt động của trung tâm. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước tại trung tâm có thể lọc được khoảng 6.000 lít nước uống tinh lọc/ngày, phục vụ cho khoảng 3.000 cư dân địa phương.

(TTHTCĐ) EKOCENTER còn tạo cơ hội để người dân kết nối với cánh cổng thông tin cũng như cung cấp địa điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân địa phương. Các khóa huấn luyện kỹ năng (kỹ năng kinh doanh, lớp học vi tính, đào tạo nghề, kỹ năng sơ cấp cứu…) và chương trình khám phát thuốc nhân đạo sẽ được tổ chức tại đây.

Bên cạnh đó, (TTHTCĐ) EKOCENTER còn được trang bị sân chơi thể thao, khuyến khích người dân tập thể dục, thư giãn nhằm duy trì và nâng cao lối sống năng động, lành mạnh.

{keywords}
Ông Irial Finan, Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Coca-Cola và Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Đóng chai thuộc Tập đoàn đang thăm và mua tượng trưng sản phẩm tại quầy tạp hóa trong (TTHTCĐ) EKOCENTER

{keywords}
Lãnh đạo Tập đoàn Coca-Cola toàn cầu và quan khách tham quan (TTHTCĐ) EKOCENTER trong lễ khánh thành trung tâm hoạt động tại quận Thủ Đức

{keywords}
Người dân sử dụng nước uống tinh lọc miễn phí - một trong những tiện ích tại (TTHTCĐ) EKOCENTER giúp cải thiện chất lượng cuộc sống

Ông Irial Finan - Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Coca-Cola và Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Đóng chai thuộc Tập đoàn chia sẻ, mục tiêu của Coca-Cola dành cho (TTHTCĐ) EKOCENTER là thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội thông qua một cơ sở đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân, hướng tới việc đem lại những thay đổi tích cực tại địa phương.

Nâng cao năng lực cho phụ nữ địa phương

Được vận hành bởi chính những người phụ nữ địa phương, (TTHTCĐ) EKOCENTER còn góp phần nâng cao năng lực kinh tế cho những người phụ nữ đang sinh sống tại nơi có trung tâm hoạt động thông qua hình thức kinh doanh, quản lý cửa hàng tạp hóa, cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân.

Trước khi trung tâm đi vào hoạt động, Coca-Cola đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bán hàng cho chị em phụ nữ địa phương.

Chị Đoàn Thị Hoa Hồng Thắm (31 tuổi) đã trở thành người đầu tiên được chọn vận hành trung tâm và khởi nghiệp kinh doanh tại (TTHTCĐ) EKOCENTER với vốn ban đầu do công ty hỗ trợ.

{keywords}
Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân địa phương ở (TTHTCĐ) EKOCENTER

Trong niềm vui ngày khai trương, chị Hồng Thắm chia sẻ: “Cuộc sống của tôi có nhiều thay đổi kể từ khi tôi tham gia mô hình (TTHTCĐ) EKOCENTER. Tôi được tập huấn và thực hành quản lý tài chính, bán hàng để áp dụng cho cửa hàng tạp hóa của mình. Tôi sẽ chia sẻ thông tin cho bà con về những tiện ích mà trung tâm mang lại, giúp nhiều người dân sử dụng chúng một cách hữu ích và có cuộc sống tốt hơn”.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cho biết: “Chúng tôi hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để ngày càng có thêm nhiều người được hưởng lợi từ dự án”.

Theo thống kê của UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc), trên thế giới hiện nay có hơn 1 tỷ người không được tiếp cận với nước sạch, gần một nửa dân số thế giới có mức sống dưới 40.000 đồng/người/ngày và ¼ nhân loại không có điện sinh hoạt. Riêng tại Việt Nam, khoảng 17,2 triệu người (20% dân số) chưa được tiếp cận nguồn nước sạch (theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, tháng 5/2013).

Trước những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân, Coca-Cola đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội triển khai dự án hỗ trợ cộng đồng Ekocenter, nhằm đáp ứng một số nhu cầu sống cơ bản cho những địa phương còn khó khăn tại Việt Nam. (TTHTCĐ) EKOCENTER đầu tiên vừa được khánh thành tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức dưới sự phối hợp giữa UBND TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM và Coca-Cola Việt Nam. Đây cũng là mô hình trung tâm cộng đồng đầu tiên được triển khai tại châu Á.

10 (TTHTCĐ) EKOCENTER dự kiến sẽ được xây dựng và tự duy trì hoạt động tại Việt Nam, giúp hàng chục ngàn người dân tiếp cận với những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống một cách nhanh chóng và tiện lợi, từ đó góp phần nâng cao sự thịnh vượng của cộng đồng - một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Coca-Cola tại Việt Nam.

Vũ Minh