- Hơn tuần nay, nhiều vườn đào ở Đại Mỗ, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nở đỏ rực. Trái với những người dân thích săn đón, mua về chơi trước Tết thì những người dân làng đào lại thấp thỏm, không vui!

50 - 70 nghìn một cành đào

Chị Nguyễn Thị Loan (Đại Mỗ, Từ Liêm) gần một tháng nay mải tất bật với cây đào. Chị chia sẻ, nhà chị có hơn một mẫu đất trồng đào là nguồn thu nhập chính cho cả gia đình trong nhiều năm trở lại đây.

{keywords}

Là người có gần chục năm bám trụ với cây đào nên chị Loan hiểu hơn ai hết thiệt hại của những người nông dân khi đào nở sớm. Những cây đào to, nhỏ có tuổi đời từ 1 năm đến 3, 4 năm, đồng nghĩa với việc ngần ấy thời gian cả gia đình chị bám trụ với nó.

Chỉ vào những cành đào nở hoa, chị Loan buồn lòng: “Hai vợ chồng tôi bỏ ra công sức cả năm trời, bây giờ coi như phải bán lỗ ”.

{keywords}

Nhiều vườn đào nở sớm ở Từ Liêm.

Hầu hết số đào này được trồng để bán dịp tết thế nhưng do mấy tuần nay thời tiết lại ấm nóng, thuận lợi nên chúng nở sớm. Chị Loan cho hay đào nở sớm thì đành phải cắt bán trước cho dân chơi đào, thế nhưng với giá rẻ như cho. Cành đẹp thì giá còn được 100.000 đồng, cành nhỏ thì 50-60 nghìn, coi như vớt vát. Cũng những cành như thế, nếu để đúng tết có giá từ 4 trăm, 5 trăm và cả tiền triệu.

Chị Loan nói: “Khi đào đã nở là nó nở đỏ cả khu đất khiến chúng tôi trở tay không kịp. Ngày nào chồng tôi cũng phải chở 2-3 chuyến lên chợ hoa Quảng Bá để bán”.

Hàng xóm của chị Loan là anh Nguyễn Ngọc Quang cũng có hơn 2 mẫu đất trồng đào. Nhà ít người, anh còn phải thuê nhân công hàng ngày chăm sóc cho những gốc đào.

{keywords}

Một người dân chuẩn bị đưa đào ra chợ Quảng Bá bán.

Năm nay, 2/3 số đào đã nở bung gần 1 tháng trước tết khiến cho gia đình anh trở tay không kịp. Hầu hết gia đình anh cũng phải bán trước tết với giá từ 50 - 150 nghìn/cành.

“Cách đây vài tháng thì thời tiết thuận lợi, lạnh nên chúng tôi cứ nghĩ là đào sẽ nở đúng vụ cho thu hoạch cao. Ai dè! Nắng ấm thì thích nhưng với những người dân trồng đào như chúng tôi thì lo ngay ngáy. Trăm cái khổ cứ đổ lên đầu người nông dân” – anh Quý than thở.

“Chỉ có người chơi đào là thích”

Với người dân trồng đào, thì luôn coi chúng là miếng cơm manh áo, là nguồn thu để nuôi sống cả gia đình. Từ cây đào, cùng với sự chăm chỉ, mồ hôi công sức đổ xuống, họ đổi cho mình từ nhà thấp tầng đến cao tầng khang trang.

Nhưng không phải cứ trồng cây rồi ngồi đợi đến ngày thu hoạch. Sự bấp bênh của thời tiết khiến người trồng đào ít đi giờ phút thảnh thơi.

{keywords}

Với người dân trồng đào, đào nở bung sớm là “thất bại”.

Và, trái ngược với những nỗi lo ấy của người trồng đào thì những người chơi đào lại có dịp được “phấn khởi”.

Là người thích chơi đào trước tết, anh Trần Hoài Giang phấn khởi cho biết đã “săn” đào từ nhiều ngày nay.

{keywords}
Người chơi đào đi săn hoa nở sớm.

Anh chia sẻ: “Thời tiết nắng ấm đẹp tạo điều kiện cho đào nở sớm. Nhà tôi ai cũng thích đào nên mua một cành về chơi sớm, chơi từ giờ đến sắp Tết, đến Tết lại mua cành khác”.

Anh Giang cũng chia sẻ: “Đi mua đào ra được tận nơi thế này thì chọn được nhiều cành đẹp. Cành nào cũng nhiều hoa nở bung đẹp mắt”.

Chị Thủy (Hà Đông, Hà Nội) cũng đến vườn đào để chọn mua một cành về chơi sớm trong nhà. Chị nói: “Định bụng đi mua một cành thôi mà rẻ quá tôi mua luôn hai cành. Giá chỉ bằng mua 4-5 bông ly thì tiếc gì”.

{keywords}

Chị Thủy lựa cho mình những cành đào bung nở để về cắm trong nhà

Tại làng đào Từ Liêm, nhiều vườn đào có hoa bung nở sớm đang được cắt chất lên xe để chở đi bán. Đằng sau những bông hoa đỏ tươi ấy là những đôi mắt đỏ hoe trong nắng.

Hạnh Thúy