Bình thường, tôi thấy nhiều mẹ chồng hay “kén” con dâu bằng cách “soi” trước những đức tính của con dâu tương lai xem có phù hợp với mình và hoàn cảnh nhà mình không. Tại sao, tôi và phụ nữ khác lại không tự để ý “kén” mẹ chồng cho mình?

Chào các mẹ!

Rất nhiều lần, tôi đọc những tâm sự của các chị em về mẹ chồng, nhà chồng. Hầu như những tâm sự này tươi vui thì ít mà bi kịch thì nhiều. Có thể nói, là một phụ nữ chưa chồng, đọc những chia sẻ ấy, tôi rất sợ hãi và lo lắng. Bởi thế, bây giờ khi vẫn còn đang có thể lựa chọn, tôi đang dự định 02 lựa chọn sau trước khi lấy chồng.

Một là, trước khi lấy chồng, dù có mẹ chồng tốt, dù chồng có thể là con trai một, tôi vẫn sẽ mặc cả dứt khoát với chồng rằng ra ở riêng ngay từ đầu. Như vậy sẽ tránh được va chạm với mẹ chồng. Con dâu và mẹ chồng cũng sẽ quý nhau hơn vì ít có va chạm với nhau hàng ngày. Khi ốm đau hay có công việc, con dâu vẫn sẽ có trách nhiệm và chung tay với bố mẹ chồng.

Nếu trước khi lấy chồng mà bạn trai đồng ý ở riêng như vậy, tôi sẽ cưới. Còn nếu chồng không đồng ý vì nghĩ con cái phải ở cùng với bố mẹ, hơn nữa bố mẹ chồng cũng dễ tính, không soi mói… thì tôi sẽ nhất định không đám cưới.

{keywords}

Là người công bằng, bà sẽ đối xử không thiên lệch giữa con trai và con dâu, con dâu và con gái hay giữa 2 con dâu với nhau (Ảnh minh họa)

Thứ hai, tôi nghĩ các chị em ở đây rơi vào bi kịch mâu thuẫn mẹ chồng con dâu hầu như chỉ do chăm chăm chọn chồng như thế nào mà không chú ý chọn mẹ chồng cho bản thân. Thật sự tôi thấy, tuy lấy chồng và sống cùng chồng là chủ yếu. Nhưng bố mẹ chồng là người như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của vợ chồng bạn. Nhất là khi vợ chồng bạn phải ở chung nhà với bố mẹ chồng.

Bình thường, tôi thấy nhiều mẹ chồng hay “kén” con dâu bằng cách “soi” trước những đức tính của con dâu tương lai xem có phù hợp với mình và hoàn cảnh nhà mình không. Chẳng hạn như mẹ đẻ tôi khi kén chị dâu, bà bảo rằng bà nhìn thấy chị dâu tôi là người biết tôn trọng gia đình chồng, biết làm việc nhà, có công việc ổn định, yêu thương chung thủy với con trai bà, biết sống chan hòa… Từ cách mẹ tôi để ý chị dâu tôi, tôi suy ra, tại sao, tôi và các bạn là những phụ nữ sắp làm vợ, làm con dâu nhà người khác lại không tự để ý “kén” mẹ chồng cho mình?

Với tôi, nếu một người nào đó làm mẹ chồng tôi sau này nhất quyết phải có đủ những đức tính sau. Bởi vì tôi nghĩ những đức tính này mới có thể khiến mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu trở nên tốt đẹp được.

Thứ nhất, mẹ chồng cần phải là một người phụ nữ thẳng thắn. Có thẳng thắn, bà mới có thể nói hết mọi việc không hài lòng với bạn mà không giữ kẽ để trong lòng mà hậm hực. Mẹ chồng thẳng thắn cũng sẽ góp ý thẳng cho con dâu điều này chưa được, điều kia không nên. Và ít ra, với người mẹ chồng thẳng tính, bạn cũng có thể thẳng thắn góp ý lại những điều bạn chưa hài lòng với bà mà không cần phải ấm ức để bụng.

Thứ hai, mẹ chồng phải là một người công bằng và dân chủ. Là người công bằng, bà sẽ đối xử không thiên lệch giữa con trai và con dâu, con dâu và con gái hay giữa 2 con dâu với nhau. Không có chuyện con này, cháu này được yêu hơn và con kia, cháu kia thì bị ghét ra mặt. Vì là người công bằng, dân chủ nên mẹ chồng sẽ cho bạn quyền tham gia vào mọi việc nhà chồng. Nhờ vậy bạn sẽ có tiếng nói hơn và được ghi nhận nếu như bạn là người biết vun vén, hiếu thảo với gia đình chồng.

Thứ ba, mẹ chồng phải là người đàn bà đứng đắn, không lăng nhăng. Với tôi, mẹ chồng là người như thế nào, sống thế nào cực kỳ quan trọng. Nhất là phải tuyệt đối không có tính lăng nhăng. Bởi đức tính này ảnh hưởng rất nhiều tới lối sống của con cái trong gia đình. Mẹ chồng mà lăng nhăng, không đứng đắn, không biết giữ hình ảnh bản thân sẽ làm mất mặt gia đình.

Thứ tư, mẹ chồng không được nói những lời không hay về thông gia. Cưới con dâu về nhà cho con trai, không phải là để phục vụ gia đình nhà chồng, phục vụ mẹ chồng. Ngược lại, mẹ chồng phải biết tôn trọng con dâu và nhất là không được nói xấu thông gia. Coi gia đình bên nhà con dâu cũng như gia đình mình. Khi thông gia ốm đau hay có công to việc lớn, mẹ chồng luôn biết để qua thăm hỏi nhằm tăng tình cảm gắn kết. Đặc biệt, cuối tuần có 2 ngày nghỉ, con dâu xin về nhà ngoại chơi 1 ngày không giận dỗi, mặt nặng mày nhẹ không cho đi hay nói những lời làm tổn thương con dâu.

{keywords}

Cuối cùng nếu mẹ chồng mà đẹp, hài hước, tâm lý và có điều kiện nữa thì càng tuyệt vời rồi (Ảnh minh họa)

Thứ năm, mẹ chồng phải là người sòng phẳng kinh tế gia đình. Nếu có ở chung, mọi khoản chi tiêu trong gia đình phải được công khai các khoản đóng góp chung và riêng cho các con dù điều này nhiều khi “mất lòng trước, được lòng sau”. Nhưng tôi không thích những bà mẹ chồng mập mờ về kinh tế. Càng không ưa những mẹ chồng chỉ biết ra sức “bòn” kinh tế của các con.

Cuối cùng nếu mẹ chồng mà đẹp, hài hước, tâm lý và có điều kiện nữa thì càng tuyệt vời rồi. Bởi nếu có một mẹ chồng như thế, cuộc sống dù ở chung hay ở riêng sẽ rất vui vẻ, nhẹ nhàng. Nhưng nếu mẹ chồng không được như thế mà có những đức tính trên thì tôi cũng thấy rất ổn rồi.

Không biết, những đức tính tôi đưa ra ở trên đối với việc chọn mẹ chồng tương lai cho mình có quá nhiều và đòi hỏi quá không các chị em. Song thật sự, tôi nghĩ mình là vợ, là con dâu sau này thì cũng phải chú ý chọn mẹ chồng có những đức tính này. Nếu chưa tìm được người mẹ chồng có những đức tính cần thiết như vậy, tôi sẽ chưa vội lấy chồng đâu. Tôi chỉ lấy chồng khi mẹ chồng “hội tụ” được những đức tính kể trên.

(Theo Gái sắp già / Trí Thức Trẻ)