Lấy nhau được gần 3 năm, thế nhưng cả 2 cái tết vừa qua chị Thanh Thảo không hề có thời gian để về quê ngoại ăn tết. Nhìn bề ngoài ai cũng tưởng chồng chị cấm cản không cho về ngoại ăn tết nhưng ít ai biết rằng hai cái tết trôi qua chính chị lại là người tự đề xuất việc chỉ về quê nội ăn tết.
 

2 năm chưa ăn tết nhà bố mẹ đẻ

Anh Huy Hùng và Chị Thanh Thảo ở Từ Liêm, Hà Nội làm cùng trong một cơ quan nhà nước. Cách đây hơn 3 năm anh chị quyết định đi đến hôn nhân với nhau. Anh Hùng quê ở Phú Thọ còn chị Thảo quê ở Nghệ An. Chính vì vậy trừ lúc ăn hỏi, rước dâu đến nay, chị Thảo chưa có dịp về quê ngoại để ăn tết.

“Tôi lấy chồng xa quê cũng mấy trăm cây số. Chồng tôi là con một lại sống ở Hà Nội nên ở quê nội cũng chỉ có hai bố mẹ chồng. Từ khi lấy chồng đến nay đã được 3 năm, 3 cái Tết tôi đều chỉ ở nhà chồng”, chị Thảo tâm sự.

 

{keywords}
Ngày tết là ngày để con cháu hiếu thảo báo hiếu ông bà, cha mẹ, là ngày để gặp mặt họ hàng, gia tộc, anh em bạn bè...
 

Rồi chị chia sẻ, “Tết đầu tiên ở nhà chồng, lúc đó tôi mới cưới được vài tháng thì đến tết, tôi và chồng bàn tới bàn lui và sau đó tôi quyết định là không về quê ngoại ăn tết nữa bởi năm đó là năm đầu tiên tôi về làm dâu nhà chồng, nên vợ chồng tôi phải đi chúc Tết họ hàng để cho họ biết mặt, chứ về quê vợ ăn Tết thì anh em họ hàng họ nói là vợ chồng tôi không biết sống. Nghe cũng hợp lý, nên cả hai quyết định ở lại ăn tết cùng bố mẹ chồng và đi thăm hết họ hàng hai bên nhà chồng.

Đến năm thứ hai, tôi lại chuẩn bị sinh em bé. Lúc đó bụng to, đi lại đường xá xa xôi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con. Mặc dù chồng tôi rất ái ngại và cũng muốn đưa vợ về quê ngoại chơi, nhưng nghe tôi nói xong thấy hợp lý nên dù có muốn về thăm nhà vợ ít hôm anh cũng đành chịu”, chị Thảo kể.

“Thực ra giao thừa năm nào tôi cũng khóc vì nhớ và thương bố mẹ, các em. Bố mẹ tôi tuy già nhưng may mắn có các em ở gần để chăm sóc. Nhiều khi tôi không có sự lựa chọn, chỉ mong ở quê nhà bố mẹ hiểu cho hai vợ chồng”, chị Thảo nói.

“Tết về nội hay ngoại mà chẳng được”

Để vẹn cả đôi đường, năm nay hai vợ chồng anh chị quyết định dành trọn 9 ngày nghỉ lễ để về quê ngoại ăn tết.

“Thực ra thì vợ tôi không đề xuất về nội hay ngoại mà cô ấy cũng biết bố mẹ chồng chỉ có mỗi tôi, tết sợ bố mẹ tủi thân. Thế rồi trong khi ăn giao thừa năm ngoái, chính bố mẹ tội đã tự đưa ra quyết định năm nay cho hai vợ chồng và cháu về quê ngoại ăn tết”, Anh Huy Hùng nói.

Chính vì vậy, ngay từ những tháng trước tết, vợ chồng anh chị đã tự lên lịch trình sẵn để đặt mua những thứ thiết yếu gửi về cho bố mẹ chồng để hai ông bà không tủi thân. Mặt khác tết dương dành trọn 4 ngày nghỉ đưa con về chơi ông bà nội và trước tết âm hai tuần sẽ đưa con về quê chơi với ông bà.

{keywords}
"Bố mẹ chồng tự đề xuất cho vợ chồng tôi về ngoại ăn tết này". Ảnh minh họa

“Tôi nghĩ thì rất đơn giản, việc ăn tết ở đâu? bên nội hay ngoại còn phụ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình khác nhau. Nếu nhà ngoại có đông chị em trong khi nhà nội chỉ có mỗi chồng là con mà cứ chăm chăm đòi chồng về ngoài thì không ổn tí nào.

Thực ra tôi nghĩ, nếu hai gia đình gần nhau thì quá đơn giản. Nhưng hai gia đình ở xa nhau  thì việc chọn lựa về nhà chồng là điều hợp lý nhất. Nó phù hợp với thuần phong, mỹ tục và hợp với đạo lý cha ông. Nói như vậy không có nghĩa là tôi không bao giờ về nhà ngoại ăn tết, mà nên lựa chọn vào thời điểm thích hợp hơn”, chị Thảo bày tỏ quan điểm.

Chị Thảo cũng chia sẻ thêm: “Thực ra nếu năm nay bố mẹ tôi không tâm lý để cho phép cả hai vơ chồng về ăn nguyên tết ở nhà bố mẹ đẻ tôi thì tôi cũng chỉ xin phép về mấy ngày thôi rồi lại ra. Tôi nghĩ làm dâu cũng như con trong nhà, lấy chồng thì phải theo chồng, đó là đạo lý. Nội hay ngoại cũng là bố mẹ mình cả, không nên so đo tính toán bởi tết cả đời chứ đâu phải có một năm, hai năm mà cứ tranh cãi cho đau đầu. Tôi lên công thức sẵn và ông xã cứ thế mà thực hiện”.

Hải Thanh