Theo SCTV - công ty đang dẫn đầu thị phần truyền hình trả tiền trên cả nước, từ năm 2015 người xem truyền hình Việt có thể tiếp cận công nghệ giải trí truyền hình 4K của thời đại mới với những nội dung giải trí hấp dẫn lần đầu tiên được phát sóng.

Thời nhà đài ‘sống’ nhờ thị hiếu người xem


Theo số liệu thống kê của Sách Trắng 2014, cả nước hiện có 104 kênh truyền hình quảng bá và 40 kênh truyền hình trả tiền. Công nghệ truyền hình không ngừng phát triển, sự phổ biến của truyền hình trực tuyến đã đặt ra rất nhiều thách thức cho các nhà sản xuất truyền hình trong nước.

Người xem không còn phụ thuộc vào nhà đài mà nhà đài phải dựa trên thị hiếu người xem để cải tiến nội dung và dịch vụ. Không nằm ngoài xu hướng đó, công ty Truyền hình cáp Saigontourist - SCTV cũng như các DN truyền hình khác đã và đang tận dụng mọi nguồn lực để lôi kéo khán giả về với màn ảnh nhỏ.

Tại buổi họp báo “Kết nối tầm nhìn 2015” ngày 6/1 vừa qua, SCTV đã cam kết không ngừng nâng cao chất lượng nội dung các kênh phát sóng. Với định hướng theo hệ giá trị kinh doanh “Nội dung - Diện phủ sóng - Công nghệ - Giá trị gia tăng - Hậu mãi”, SCTV đã công bố “7 nội dung chương trình mới từ năm 2015” để chinh phục khán giả.

{keywords}
SCTV là DN đầu tiên phát sóng truyền hình 4K tại Việt Nam

‘Đại tiệc truyền hình’ trên SCTV

Về giá trị công nghệ và dịch vụ, năm 2015, SCTV lần đầu tiên mang đến cho khán giả công nghệ truyền hình 4K, được xem là truyền hình của thế hệ mới và vừa xuất hiện ở vài quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Truyền hình 4K có độ sắc nét gấp 4 lần chuẩn Full HD và 16 lần so với SD phổ biến hiện nay. Năm nay, SCTV sẽ đầu tư sản xuất chương trình truyền hình đạt chuẩn 4k và truyền dẫn một số kênh quốc tế chất lượng 4k với nhiều thể loại phim, giải trí và thể thao…

Bên cạnh đó, SCTV cũng triển khai dịch vụ Video theo yêu cầu VOD (Video On Demand). Chỉ cần một đường truyền hình cáp, người dùng có thể sử dụng cùng lúc ba gói Truyền hình kỹ thuật số, Internet và Dịch vụ video theo yêu cầu VOD vào bất kỳ thời điểm nào với kho nội dung phong phú được cập nhật hàng ngày.

Về mặt giá trị nội dung, năm 2015 SCTV mang đến cho người hâm mộ các giải thể thao danh tiếng thế giới. Các trận vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, loạt trận giao hữu quốc tế và các giải đấu cấp câu lạc bộ: Copa Libertadores, Copa Sudamericana mùa giải từ 2015 đến 2017, Copa Do Brazil, Brazil League mùa giải 2015, sẽ được SCTV độc quyền phát sóng trực tiếp. Các trận đấu đặc sắc nhất ở cấp độ đội tuyển như Copa America 2015 sẽ có mặt trên các kênh thể thao của SCTV (bao gồm SCTV15, SCTV thể thao và SCTV thể thao HD) và trên kho dữ liệu truyền hình theo yêu cầu VOD.

Đồng thời, những giải bóng đá hàng đầu châu Âu như: La Liga, Serie A, Ngoại hạng Anh EPL, Bundesliga, Ligue 1… và giải quần vợt ATP, WTA cùng với các sự kiện quyền anh CSI, đấu vật của WWE tiếp tục được phát sóng liên tục trên các kênh thể thao của SCTV.

Trên kênh SCTV16 - Kênh Phim nước ngoài đặc sắc sẽ ra mắt khán giả Việt hàng loạt siêu phẩm hành động từ FOX. SCTV9 - Kênh Phim Châu Á đặc sắc sẽ mang đến cho khán giả khoảng 700 tập phim mới nhất do TVB Hồng Kông sản xuất từ 2015, trình chiếu cùng giờ với Hồng Kông.

{keywords}
SCTV16 phát sóng hàng loạt phim bom tấn của FOX

Bên cạnh những chương trình giải trí quốc tế, SCTV vẫn chú trọng đầu tư phát triển các kênh thuần Việt với nội dung mang đậm bản sắc dân tộc và phản ánh được hơi thở cuộc sống hiện đại. Trong đó có kênh phim Việt SCTV14 với những bộ phim SCTV đầu tư và hợp tác sản xuất và SCTV1 - Kênh Hài chuyên biệt với những tác phẩm hài lần đầu tiên công bố trên màn ảnh.

{keywords}
Phim “Đổi đời” với câu chuyện hấp dẫn sắp phát sóng trên SCTV14 - Kênh phim Việt

Đại diện SCTV, ông Trần Văn Úy - Tổng giám đốc SCTV cho biết: “Năm 2014 SCTV đã thành công trong việc đa dạng hoá nội dung và dịch vụ, đến năm 2020 chúng tôi hy vọng sẽ phủ kín 100% mạng truyền hình cáp tại các tỉnh thành phố với 4 triệu thuê bao gia đình. Đi cùng định hướng trên, năm 2015 sẽ là một bước ngoặt quan trọng để không chỉ mang đến các chương trình chọn lọc và chất lượng cao cho khán giả, mà còn góp phần mở rộng mạng phủ sóng truyền hình kỹ thuật số 100% đến năm 2020 theo định hướng của Chính Phủ.”

{keywords}
Ông Trần Văn Uý, TGĐ SCTV phát biểu tại họp báo

Năm 2015, khán giả sẽ không chỉ được tận hưởng “bữa tiệc truyền hình” hấp dẫn với hàng loạt nội dung mới kể trên, mà còn có thể sử dụng ngay những công nghệ truyền hình hiện đại nhất như 4K, VOD. Những đổi mới này chính là hướng tiếp cận khán giả lâu bền và mang lại nhiều giá trị thay vì chạy đua giảm giá cước truyền hình như trước. 2015 hứa hẹn sẽ là năm phát triển bứt phá và đổi mới mạnh mẽ của truyền hình cáp để đáp ứng công chúng yêu mến màn ảnh nhỏ.

Tấn Tài