Trước khi cưới, tôi từng được cảnh báo rằng không chỉ có mẹ chồng hay mấy “bà cô” bên chồng mà mối quan hệ với các chị em bạn dâu cũng là điều nên cẩn trọng vì gia đình chồng tôi có đông anh em trai.

Lúc ấy, tôi cho rằng chỉ cần mình có tấm lòng, ăn ở có trước sau, lễ nghĩa đủ đầy thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Tuy vậy, bước chân vào nhà chồng rồi, tôi mới thấy những lời cảnh báo trước kia không hề thừa.

Nhà chồng tôi có tới bốn anh em trai. Nhìn chung, mối quan hệ với gia đình chồng tôi khá ổn, các cô chị em bạn dâu chẳng có gì đáng nói, ngoại trừ cô em bạn dâu kế tôi tên Hà. Hà lớn hơn tôi hai tuổi nhưng vì vai em nên gọi tôi bằng chị. Nhưng đó không hẳn là nguyên nhân khiến Hà có vẻ không thích tôi. Hà không đẹp, lại đen đúa, ốm yếu. Nếu ba mẹ Hà không giàu có chắc Hà chẳng có lý do gì để kênh kiệu, ra vẻ ta đây với tôi vì Hà biết nhà tôi khó khăn nhưng tôi lại xinh xắn nhất trong bốn nàng dâu, lại học cao hơn Hà. Hà luôn tìm cách “dìm hàng” tôi trước mặt mọi người bất cứ khi nào có thể.

{keywords}

Cứ nhằm lúc cả nhà họp mặt đông đủ, Hà lại tìm lý do gì đó để tôi “mất điểm” trước mặt mọi người. Có lần, tôi đem mấy bịch sô cô la mà một người quen biếu nhưng tôi không ăn để dành đem về quê. Lúc lấy ra cho bọn trẻ ăn (trong đó có cả con của Hà), Hà sấn tới giằng lấy vỏ hộp sô cô la trên tay thằng bé săm soi rồi la toáng lên rằng hộp sô cô la đó sắp hết “đát”, mấy cái đồ này chắc rẻ tiền hay khuyến mãi gì đó, cho tụi nhỏ ăn mất công đi bác sĩ. Miệng nói, tay Hà vứt thẳng hộp kẹo vô sọt rác mặc thằng bé con khóc đòi. Quả thực, tôi cũng không để ý đến ngày hết hạn trên vỏ hộp kẹo của cô bạn thân đem từ nước ngoài về, lúc ấy, tôi chỉ biết lí nhí bào chữa rằng do mình vô ý.

Không ít lần, giữa bàn ăn hơn hai chục người, Hà lớn tiếng chê mấy món tôi nấu nêm ngọt như chè dù tôi đã cố gắng nêm nếm cho phù hợp với mọi người ở quê vì gia đình chồng chỉ có tôi là người Nam, đa số mọi người không thích nêm thức ăn nhiều đường. Mấy chị chồng tôi đính chính chắc để tôi đỡ ngượng “chị thấy đâu ngọt lắm đâu”, còn mẹ chồng tôi bảo “mẹ thấy vừa ăn rồi mà”. Tôi thấy rõ ánh mắt Hà hằn học khi thấy mọi người có ý bênh tôi.

Tôi may mắn có hình thức dễ nhìn nên hay được khen mỗi khi diện đồ đi tiệc cưới bà con bên chồng nhưng Hà luôn tìm cách phản bác, lúc thì bảo cái áo tôi đang mặc không che được vòng hai đang phát triển, lúc lại bảo màu áo làm tôi già hơn tuổi. Cách chê bai người khác một cách lộ liễu của Hà khiến nhiều người ý nhị quay mặt đi chỗ khác.

Sự thái quá của Hà đã không qua mắt được mọi người. Không biết có phải vì ông trời muốn bù đắp mà tôi thấy mình may mắn khi có được gia đình chồng tôi khá công tâm, nhất là mẹ chồng tôi, thái độ đúng mực của bà khiến Hà đôi lúc bị bẽ mặt nên dù liên tục bị Hà chơi xấu, mối quan hệ giữa tôi với gia đình chồng vẫn êm đẹp. Người ta bảo “dâu con, rể khách” ngụ ý rằng khi lấy chồng, các cô dâu chẳng khác người thân trong gia đình nhưng dân gian cũng có câu “chị em dâu như bầu nước lã”, nên tôi cho rằng các cô dâu mới không nên ngán ngại khi nghĩ về mẹ chồng mà người đáng sợ nhất có khi lại là một người không máu mủ ruột rà gì với mình, như những cô chị em bạn dâu!

(Theo PNO)