Với số vốn nhỏ bạn cũng có thể hoàn toàn tự tin kinh doanh trong dịp Tết này. Số tiền lời sẽ đáng kể nếu biết cách lựa chọn mặt hàng và cách tiếp cận khách hàng thông minh.

“Làm vui, có lãi, cải thiện thu nhập”

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới Tết Âm lịch, rất nhiều người trẻ, chị em văn phòng đã ấp ủ và thực hiện những ý tưởng kinh doanh kiếm tiền tiêu Tết. Mặt hàng thường được chị em chọn kinh doanh thường là trái cây, thực phẩm đặc sản được ưa chuộng trong dịp Tết.

Chị Trịnh Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) lấy mối buôn bưởi Diễn chia sẻ: "Tôi làm công việc văn phòng, thời gian cũng còn trống nên Tết năm nào cũng tranh thủ bán thêm kiếm chút tiền".

{keywords}
Ảnh minh họa

Chị cho biết, công việc kinh doanh trên mạng này không tốn quá nhiều thời gian, chị chỉ cần đăng tin rao vặt lên các diễn đàn, mạng xã hội. Việc làm này vừa không mất tiền thuê địa điểm, vừa tranh thủ thời gian giao hàng phù hợp với giờ giấc làm việc của mình. Nhờ vào hình thức này, hàng năm chị lãi ra cả chục triệu ăn Tết. Những năm trước, chị có bán khá nhiều loại thực phẩm sạch như: lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, thịt lợn đen, nấm hương, măng khô, hạt dẻ nhưng năm nay, chị nhập nguyên vài chục thùng bưởi quê về bán cho “trọng tâm”…

Nếu như bên ngoài bán 50.000 đồng/quả thì chị bán 70.000 đồng/quả. Chị bảo: "Dù có đắt hơn một chút nhưng bưởi luôn cháy hàng. Đơn giản vì mình bán có chọn lọc, bưởi quê chính gốc, không dùng thuốc sâu, ăn chua ngọt rôm rốp, thơm ngon".

Cũng như chị Hằng, chị Hương (Nguyễn Văn Tố, Hà Nội) khá nổi tiếng trên mạng với sản phẩm bột sắn dây. Dù khách đặt rất đông nhưng chị chỉ làm khi Tết đến và hè sang. Tuy chỉ bán trong một thời gian ngắn nhưng mỗi đợt chị có thể kiếm được hơn chục triệu đồng. Còn gần 1 tháng nữa tới Tết nhưng hiện nay, chị Hương phải huy động cả gia đình cùng làm những mẻ bột sắn để kịp bán.

Vào dịp Tết nhu cầu về sắm sửa những đồ trang trí nhà cửa, phong bao lì xì rất lớn, đặc biệt là trang trí cho cây đào, cây quất thêm lung linh, ngôi nhà thêm sắc màu tăng mạnh. Nắm bắt được điều này, năm nào anh Đức Việt (Thanh Xuân) cũng tranh thủ kinh doanh thêm.

Anh chi sẻ kinh nghiệm: "Bán hàng Tết là kiểu bán hàng theo thời vụ, chỉ có trong một thời gian ngắn khoảng 1 tháng trước Tết do đó chỉ nên tập trung vào các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết hoặc đến Tết mới có nhu cầu".

Để mở đồ trang trí Tết online, anh chỉ phải bỏ ra 5 triệu tiền vốn hàng năm để làm và thường thu về gấp 3, 4 lần. Vợ anh cũng làm thêm bằng cách nhận đặt bánh trưng trong thời điểm này. Bánh của chị chủ yếu làm bán cho người quen, những người có nhu cầu mua bánh ăn Tết vì nhà không gói hoặc để biếu họ hàng. Có năm vợ chồng chị lãi được hơn 50 triệu đồng tiền bán bánh trưng tết.

Đối tượng khách hàng những người kinh doanh như chị Hằng, chị Hương, anh Việt hướng tới thường là khách quen trong cơ quan, bàn bè, người thân. Ngoài ra còn có một lượng khách lớn từ mạng xã hội.

Chuyên gia chia sẻ cách thức kinh doanh kiếm tiền vụ Tết


Với số vốn nhỏ nên kinh doanh gì để có lời trong dịp Tết? Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh - Giảng viên, Doanh nhân, chuyên gia Marketing Điện tử chia sẻ: "Đối với hoạt động kinh doanh, đầu tư, khởi nghiệp hay kiếm tiền tăng thu nhập với số vốn nhỏ các bạn phải luôn tuân thủ 'Nguyên tắc vàng trong kinh doanh với số vốn nhỏ' đó là 'quay vòng vốn thật nhanh', tìm kiếm các mặt hàng dễ bán, liên kết cùng buôn bán hoặc chủ động tìm kiếm nguồn hàng giá tận gốc để 'mua tận gốc, bán tận ngọn' thì mới kiếm được thêm thu nhập trong dịp Tết".

{keywords}

Với câu hỏi bán cái gì, chuyên gia chia sẻ như sau: Với số vốn nhỏ, các bạn trẻ nên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, các mặt hàng quà biếu với giá bán "bình dân". Vì với các mặt hàng này các bạn dễ dàng quay vòng vốn nhanh, ngay và luôn. Đồng thời số lượng nhập hàng của các bạn nên nhiều một chút là tốt nhất. Giả sử bạn bán rượu tây thì với 5 triệu tiền vốn thì chắc các bạn chỉ nhập được khoảng 5 - 10 chai rượu tùy loại, mà rủi ro khó thu hồi vốn là cao hoặc không có lãi.

Việc lựa chon các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm và quà biếu nên tuân thủ theo tiêu chí "độc, đẹp, được, đỉnh". “Ví dụ như tôi biết rất nhiều người bán bưởi quê làm quà ăn Tết, chơi Tết và biếu Tết, mỗi ngày cũng có thể bán được vài chục đến vài trăm quả bưởi. Hoặc dịp cận Tết năm ngoái 2014, có những đơn vị bán cá trắm kho, thịt bò khô, thịt xông khói, bánh trái, mứt kẹo… đã bán được số lượng lớn và lãi lớn", chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nếu bạn có thể nấu ăn, cắm hoa, tỉa quả… hoặc làm các sản phẩm handmade khác thì đây là lúc bạn nên thử tài kinh doanh và tay nghề handmade của mình.

Với câu hỏi bán như thế nào, chuyên gia khẳng định: "Các bạn nên tận dụng sức mạnh sẵn có của internet và mạng xã hội để bán hàng. Bạn có thể bán cho người quen trong cơ quan, đơn vị; bán cho bạn bè trên mạng xã hội; rao bán trên các website diễn đàn. Đừng quên tạo một blog miễn phí hay fanpage trên facebook để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và cung cấp các thông tin mua bán hàng thuận tiện nhất cho khách hàng. Nếu thấy tín hiệu kinh doanh tốt, bạn có thể đầu tư thêm vốn hoặc mời thêm bạn bè cùng làm để tăng sản lượng bán nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý; hoặc cần hơn nữa bạn có thể tự chạy quảng cáo trên Facebook, các mạng quảng cáo phù hợp để tìm kiếm khách hàng".

(Theo Trí thức trẻ)