Chỉ cần lên tàu, ngủ một giấc thật ngon, và sáng hôm sau, bạn đã đặt chân đến một vùng đất mới để bắt đầu chuyến du lịch thú vị.

Sa Pa, Lào Cai

Trong các phương tiện để đi từ Hà Nội đến Sa Pa, tàu hỏa vẫn được ưa chuộng hơn cả. Để tiết kiệm thời gian, thường mọi người hay chọn chuyến tàu xuất phát lúc 7 giờ - 9 giờ tối tại ga Hà Nội. Sau một đêm ngủ trên tàu, hành khách xuống ga Lào Cai và bắt đầu cuộc hành trình thú vị ở nơi đây. Bạn còn có thể ngắm cảnh mặt trời mọc trên núi tuyệt đẹp từ khung cửa sổ tàu hỏa – một trải nghiệm rất thú vị.

{keywords}

Vào tháng 4 – 5, Sa Pa tràn ngập trong sắc hoa đua nở và những cánh đồng xanh mướt. (Ảnh: Ivivu)

Từ ga Lào Cai, bạn bắt xe khách lên thị trấn Sa Pa với giá 50 ngàn đồng. Khi lên đến Sa Pa, du khách thường lựa chọn nghỉ chân tại khu phố Tây xinh đẹp, hoặc những nhà nghỉ, khách sạn gần các bản làng, có view nhìn xuống núi rất đẹp. Bạn hoàn toàn có thể đi bộ để thăm thú núi Hàm Rồng, bản Cát Cát, nhà thờ đá, chợ Sa Pa,... Nếu muốn tới các điểm du lịch ở xa hơn một chút: thác Bạc, thác Tình Yêu, bản Tả Phìn, bản Tả Văn, bản Hồ,... bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 100 ngàn đồng/ ngày. Miền Bắc đang vào đợt rét đậm, biết đâu bạn sẽ tình cờ được thấy tuyết rơi ở Sa Pa tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

{keywords}
Nhà thờ đá SaPa (Ảnh: booksapatours)

{keywords}
Tuyết phủ trắng Sa Pa vào cuối năm 2013.

Ở Sa Pa cũng có rất nhiều đặc sản núi rừng khiến bạn thích mê: cơm lam, đồ nướng, cá hồi,... Bạn còn được tìm hiểu văn hóa của người dân nơi đây bằng cách hòa mình vào những điệu nhảy, điệu múa của người bản địa. Ngoài ra còn có rất nhiều quán bar, pub thiết kế đẹp mắt mà bạn có thể ghé thăm, thưởng thức đồ uống tuyệt ngon và không gian lãng mạn, cổ điển pha lẫn hiện đại.

{keywords}
Đồ nướng tuyệt ngon ở SaPa.

Hoặc nếu chưa muốn lên Sa Pa ngay, khi đến Lào Cai, bạn có thể thăm thú chợ phiên Bắc Hà, chợ vùng biên giới, cửa khẩu Lào Cai,...

Yên Bái

Trên đường đến Lào Cai, tàu sẽ ghé qua trả khách ở Yên Bái. Bạn có thể đi chuyến tàu muộn xuất phát từ ga Hà Nội và đến Yên Bái vào sáng sớm hôm sau. Địa điểm được dân du lịch yêu thích tại Yên Bái là Mù Cang Chải. Nơi đây nổi tiếng với những khúc cua đầy nguy hiểm nhưng đẹp hùng vĩ, hoang sơ. Vào mùa lúa, hay mùa nước đổ, Mù Cang Chải đẹp không bút nào tả xiết, những thửa ruộng bậc thang kéo dài vô tận giống như lối dẫn lên thiên đường.

{keywords}
Đường vào Mù Cang Chải - Ảnh: Wikipedia

Một điểm hút khách du lịch ở Yên Bái nữa là Mường Lò, với đồi chè xanh mát mắt, suối nước nóng thư giãn và khu chợ rực rỡ màu sắc. Đến Yên Bái, bạn sẽ chìm đắm với vẻ đẹp bồng lai tiên cảnh ở hồ Thác Bà - với diện tích gần 20.000 ha với 1.331 đảo lớn nhỏ. Đặc biệt là động Thuỷ Tiên, nơi gắn với những huyền thoại bí ẩn về mối tình đẹp của hoàng tử Trọng Hải và công chúa Thủy Tiên. Suối Giàng, bản Lìm Mông, Tú Lệ, Khau Phạ... là một vài địa danh khác mà dân "phượt" thường ghé qua khi đến Yên Bái.

{keywords}
Ruộng bậc thang Lìn Mông - Ảnh: Wikipedia

Đến với Yên Bái, bạn sẽ được thưởng thức nhiều đặc sản ngon mắt và ngon miệng: táo mèo, chè tuyết, lạp cá, dế mèn (Mường Lò)... Nếu đi vào đúng thời điểm, bạn sẽ được khám phá nét văn hóa của người bản địa ở đây khi tham gia vào các lễ hội: Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà, Lễ hội Đông Cuông...

{keywords}
Xôi ngũ sắc Yên Bái.

Vinh, Nghệ An

Nơi đây có rất nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà bạn không thể bỏ qua. Phía Bắc của thành phố Vinh có ba bãi biển nổi tiếng là Diễn Thành, Diễn Châu, Bãi Lữ. Bạn có thể ghé thăm di tích Đền Cuông - nơi thờ An Dương Vương; giếng Ngọc Mỵ Châu; hồ Hồ Xuân Hương với rừng thông soi bóng.

{keywords}
Đền Cuông - Ảnh: hivietnam

Phía Tây thành phố là huyện Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều di tích lịch sử như làng Kim Liên, nhà cụ phó bảng Nguyễn Phong Sắc... Ngoài ra, bạn còn có thể đến đền thờ – lăng mộ Quan Hoàng Mười và khám phá vườn quốc gia Pù Mát.

{keywords}
Di tích làng Sen - Ảnh: dulichvietnam

Ngược lại, ở phía Đông của thành phố Vinh chính là địa điểm du lịch nổi tiếng, biển Cửa Lò. Ngoài tắm biển, bạn còn có thể trải nghiệm các hoạt động khá thú vị ở Cửa Lò như đi câu mực đêm, đi thuyền ngắm biển...

{keywords}

Các món đặc sản bạn nên thưởng thức khi đến Nghệ An là: Cam xã Đoài, nhút Thanh Chương, măng đắng, tương Nam Đàn, cháo lươn Vinh, chịn xồm, bánh mướt, cá mát, cháo canh,...

{keywords}
Cháo lươn Nghệ An (Ảnh: nguoinghetinh)

Quảng Bình

Quảng Bình cũng là một điểm du lịch Tết Dương tuyệt vời chỉ cách Hà Nội một đêm tàu. Đến với Quảng Bình, bạn không thể bỏ qua khu thắng cảnh Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ sinh thái kỳ vĩ. Ở đây có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ, hấp dẫn, được mệnh danh là "Vương quốc hang động" với 4 điểm nhất: có các sông ngầm dài nhất, có cửa hang cao và rộng nhất, những bờ cát rộng và đẹp nhất, những thạch nhũ đẹp nhất .

{keywords}
Bên trong động ở Phong Nha - Ảnh: mytour

Nằm ở huyện Quảng Trạch, Vũng Chùa – Đảo Yến cũng là một địa danh hút khách du lịch, có vẻ đẹp phong thủy hữu tình với vẻ đẹp hoang sơ, hài hòa, yên bình giữa núi, rừng và biển. Nơi đây có địa thế "rồng cuộn hổ ngồi", là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng của nhân dân. Nếu đã đến Quảng Bình, bạn đừng quên đến Vũng Chùa viếng Người.

{keywords}
Khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa.

Thành phố Đồng Hới cũng là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm Quảng Bình. Nằm bên bờ sông Nhật Lệ, thành phố có vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình, non xanh nước biếc. Đến Đồng Hới, du khách có thể đắm mình trên những bãi biển tuyệt đẹp như biển Nhật Lệ, biển Bảo Ninh, biển Quang Phú.

{keywords}
Quảng Bình Quan - một di tích nổi tiếng ở thành phố Đồng Hới.

Đến mảnh đất miền Trung đầy nắng gió này, bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản trứ danh của nơi đây: như bánh bột lọc, bánh xèo, cá nghéo, rắn biển, cá khoai, mắm lẹp...

(Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp)