Biết mình đã bị lạc và không thể tìm được đường ra khỏi những khu rừng rậm, trong thời tiết mưa mù và giá lạnh, lương thực cạn kiệt du khách đã gọi điện về đại sứ quán Israel và gia đình để cầu cứu.

Trước đó, lúc 16h30 phút ngày 11/12, Vườn Quốc gia (VQG) Hoàng Liên ở Lào Cai nhận được thông tin từ Đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Công an huyện Sa Pa về việc 1 du khách người Israel đang bị lạc trong khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên từ ngày 9/12 và hiện đã hết đồ ăn và không thể tìm được đường ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Quang Vĩnh - Giám đốc VQG Hoàng liên đã triệu tập cuộc họp khẩn gồm Ban Giám đốc VQG, Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên, Lãnh đạo Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên và các thành viên có liên quan.

Tại cuộc họp, ông Vĩnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ và cử những kiểm lâm viên giàu kinh ngiệm, những người dân bản địa đang sống trong vùng lõi VQG Hoàng Liên tham gia tổ cứu hộ.

Khoảng 17h cùng ngày, Tổ cứu hộ do ông Lê Quang Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm GDMT&DVMT Hoàng Liên xuất phát từ trung tâm thôn Sín Chải – xã San Xả Hồ theo hướng Sín Chải – Rừng già – Fansipan và hướng Cát Cát - Fansipan.

Lúc này thời tiết ngoài trời đang mưa mù dày đặc và nhiệt độ xuống thấp dưới 3oC.

{keywords}

Du khách được đưa về trụ sở VQG Hoàng Liên an toàn.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, trong đó có việc xác định tọa độ vị trí các cuộc gọi điện thoại của du khách bị lạc trong rừng.

Tổ cứu hộ đã sử dụng máy định vị GPS rà soát tọa độ của du khách và cùng với người dân bản địa chia ra các mũi tích cực tìm kiếm.

Tuy nhiên do địa hình đồi núi hiểm trở, điểm tọa độ xác định nằm sâu trong rừng nên phải đến 16h20 phút ngày 12/12, Tổ cứu hộ tìm được du khách trên trong tình trạng khá hoảng loạn và bị trầy xước nhẹ tại tiểu khu 272 địa phận thôn Sín Chải xã San Xả Hồ thuộc VQG Hoàng Liên.

Tổ cứu hộ nhanh chóng bổ xung đồ ăn và nước uống cho du khách và cùng đưa du khách bị lạc xuống núi. Tới 21h30 phút cùng ngày, tổ cứu hộ đã đưa du khách Israel về tới trụ sở VQG Hoàng Liên an toàn.

Xác minh ban đầu, du khách bị lạc có tên là Burstein Noam - sinh ngày 19/8/1991 quốc tịch Israel.

Theo tường trình của mình, Burstein Noam cho biết sáng ngày 9/12, Noam đã một mình tự tìm đường chinh phục đỉnh Phan Xi Păng từ bản Cát Cát.

Đến ngày 11/12 biết mình đã bị lạc và không thể tìm được đường ra khỏi những khu rừng rậm, trong thời tiết mưa mù và giá lạnh, lương thực cạn kiệt anh đã gọi điện về đại sứ quán Israel và gia đình để cầu cứu.

Hiện du khách Israel đã hoàn toàn bình phục sức khỏe và trở về Hà Nội.

(Theo Báo Lào Cai - VQG Hoàng Liên)