Ở giai đoạn 1, 80% số người bệnh có thể được chữa khỏi, trong khi ở giai đoạn cuối cơ hội chỉ là 5%. Tuy nhiên, dù ở giai đoạn cuối, việc điều trị tích cực với y học hiện đại có thể kéo dài thời gian cho người bệnh.

{keywords}
Ung thư dạ dày là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 10.000 người tử vong do ung thư dạ dày. Là một trong số những bệnh ung thư nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên, ung thư dạ dày lại có tiên lượng bệnh rất tốt ở giai đoạn sớm. Càng những giai đoạn sau, cơ hội sống cho người bệnh rất thấp. Chính bởi vậy, phát hiện bệnh sớm chính là chìa khóa để chữa khỏi bệnh, và nâng cao tỷ lệ sống.

Cơ hội sống cho người phát hiện bệnh sớm

Tỷ lệ sống cho bệnh ung thư dạ dày phụ thuộc vào giai đoạn bệnh khi chẩn đoán.

Đối với giai đoạn I ung thư dạ dày, 80% người bệnh có thể sống ít nhất 5 năm sau chẩn đoán. Tuy nhiên, rất ít người được chẩn đoán ở giai đoạn này, theo thống kê, chỉ có 1% phát hiện ra bệnh ở giai đoạn I.

Ở giai đoạn 2, chỉ có khoảng 6% trường hợp bệnh được chẩn đoán. Ở giai đoạn này, cơ hội sống và cơ hội chữa bệnh vẫn còn tương đối tốt, khoảng 56% trường hợp bệnh có thể sống ít nhất 5 năm sau chẩn đoán.

Đối với giai đoạn 3, khoảng 14% số người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn này. Với những người được chẩn đoán giai đoạn IIIA, tỷ lệ sống 5 năm là 38%. Giai đoạn IIIB, tỷ lệ sống giảm xuống còn 15%.

Một sự thật đáng buồn là, có đến 80% trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày ở giai đoạn IV (di căn). Tiên lượng cho giai đoạn IV rất kém, chỉ có 5% trường hợp có thể sống được 5 năm.

{keywords}
Nhận biết những dấu hiệu ung thư và đi khám là chìa khóa chữa khỏi bệnh

Nhận biết những dấu hiệu của ung thư dạ dày rất quan trọng để tìm ra bệnh ở giai đoạn sớm nhất.

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, có thể có rất ít triệu chứng. Những triệu chứng này bao gồm: Khó tiêu và khó chịu ở dạ dày; Cảm giác đầy bụng sau khi ăn; Buồn nôn nhẹ; Mất cảm giác ngon miệng; Ợ nóng…

Những triệu chứng này cũng tương tự như những người có vết loét dạ dày tá tràng. Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển rất lớn trước khi nó gây ra các triệu chứng khác.

Ở giai đoạn muộn, ung thư dạ dày có thể gây ra các triệu chứng như: Khó chịu ở phần trên hay giữa bụng; Có máu trong phân (phân màu đen, phân hắc ín); Nôn hoặc nôn ra máu; Giảm cân; Đau hoặc sưng dạ dày sau khi ăn; Suy nhược hoặc mệt mỏi liên quan đến thiếu máu nhẹ (thiếu hụt tế bào hồng cầu)….

Khi gặp những dấu hiệu trên, người bệnh nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Kiểm soát bệnh nhờ tiến bộ y học


Sự tiến bộ của y học ngày nay cho phép phát hiện sớm bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày và đó cũng chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp chữa khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y toàn thế giới vẫn luôn nỗ lực nghiên cứu các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả để đi đến thắng lợi trong cuộc chiến chống ung thư. Nhờ đó, ngày nay chúng ta đã có nhiều hi vọng hơn để chữa khỏi căn bệnh này.

Đối với bệnh ung thư dạ dày giai đoạn muộn, dù chưa thể đặt mục tiêu chữa khỏi bệnh nhưng những phương pháp điều trị tiên tiến có thể giúp kiểm soát bệnh tốt hơn và kéo dài thời gian cho người bệnh.

{keywords}
Khoa Ung bướu Singapore, BV Thu Cúc điều trị ung thư bởi chính các bác sĩ hàng đầu Singapore

Nhằm giúp người bệnh có cơ hội đến gần hơn với những tiến bộ điều trị ung thư trên thế giới, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã hợp tác lâu dài và toàn diện với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu Singapore.

Trong đó, riêng với bệnh ung thư dạ dày, người bệnh sẽ được thăm khám và điều trị bởi TS.BS Zee Ying Kiat (Viện nghiên cứu ung thư, Đại học Quốc gia Singapore). Bác sĩ Zee có mối quan tâm đặc biệt tới các bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư đại trực tràng…và đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ung thư trên khắp thế giới.

Với mục đích mang đến chất lượng điều trị ung thư chuẩn 100% Singapore, Bệnh viện Thu Cúc đã đầu tư hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, cơ sở vật chất, môi trường chữa bệnh hiện đại, khang trang. Chất lượng điều trị ung thư ở Thu Cúc tương đương với Singapore. Ngoài ra, người bệnh được hưởng bảo hiểm như tất cả các bệnh viện công trên cả nước.

Bác sỹ Zee Ying Kiat sẽ tư vấn và điều trị ung thư trực tiếp tại Bệnh viện Thu Cúc. Để hiểu rõ hơn về phác đồ điều trị ung thư tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt là các bệnh ung thư đường tiêu hóa, độc giả có thể liên hệ theo số tư vấn ung thư 0907.245.888 trong thời gian từ nay đến ngày 25/12/2014. Hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ dưới đây:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc
Khoa Ung bướu - Singapore
Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0907.245.888 / hoặc (04) 383 55555
Website: http://ungbuouvietnam.com
Email: scc@thucuchospital.vn

Minh Tuấn