Bộ ảnh nude (khỏa thân) của nhà văn Tâm Phan đang trở thành đề tài tranh luận gay gắt trên mạng xã hội facebook.

Là tác giả cuốn “Hồi ký Tâm Phan”, “Sex và những thứ khác”, “Lần đầu làm mẹ”, “Yêu như là sống”, Tâm Phan được biết đến là một nhà văn trẻ mạnh mẽ và cá tính. Tâm Phan hiện đang sống cùng chồng và con gái nhỏ tại Geneva, Thụy Sĩ.

Từ một bộ ảnh...

Mới đây, trong lần trở về Việt Nam thăm gia đình, Tâm Phan đã thực hiện bộ ảnh nude. Nữ nhà văn đã chủ động chia sẻ bộ ảnh này trên trang facebook cá nhân với thông điệp giúp phụ nữ tự tin và yêu cơ thể mình.

{keywords}
Gia đình nhà văn Tâm Phan

Tâm Phan viết trên trang cá nhân: “Con người bị hạn chế bởi nhiều nỗi sợ. Sợ bị đánh giá nên phải sống giả vờ, không dám sống thật với chính mình. Sợ mất việc nên phải nịnh sếp. Sợ vô lễ nên phải nín nhịn. Sợ cô đơn nên phải níu kéo. Sợ bị chê cười nên phải giấu giếm...

Tôi rất sợ sâu róm. Một lần có con sâu róm bò lên chân tôi, tôi đã hét lên, gạt nó xuống đất và di nó nát bét đến mức không còn nhận ra 1 sợi lông của nó, cho đến khi nó tan vào cát bụi.

Không. Tôi không hề dũng cảm. Tôi chỉ ghét nỗi sợ.

Với bất kỳ nỗi sợ nào tôi cũng làm thế.

Trước kia ngực tôi đầy đặn nở nang, sau khi cho con bú, ngực tôi teo lại. Rất nhiều chị em phụ nữ giống như tôi và họ hoảng hốt, sợ bị chồng chê, sợ ai đó phát hiện và họ sẽ vô cùng xấu hổ vì bộ ngực lép kẹp của mình. Tôi cũng có chung nỗi sợ đó.

Vậy tôi phải đối diện với nỗi sợ này và giết nó.

Tôi là 1 phụ nữ đẹp trong mắt chồng tôi. Anh yêu tôi không phải vì bộ ngực đẹp. Chỉ có đàn ông ngu xuẩn mới yêu một phụ nữ vì bộ phận cơ thể nào đó. Bởi vì cô ta sẽ già, bộ ngực hay bộ mông có đẹp mấy cũng phải chảy xệ. Gương mặt ngây thơ, làn da mịn màng đến mấy cũng phải nhăn nheo. Tất cả chúng ta ai cũng sẽ già và hình thức bên ngoài chỉ là tạm thời. Khí chất tâm hồn mới là vĩnh cửu.

Bầu vú này đã từng căng mọng sữa để nuôi con. Tôi tự hào vì con tôi mạnh khỏe, ít ốm đau nhờ sức đề kháng tự nhiên từ sữa mẹ. Bộ ngực teo nhỏ hoàn toàn xứng đáng cho một đứa con khỏe mạnh. Hãy nghĩ đến những bà mẹ vú to mà không có sữa, con nhỏ ốm đau triền miên. Họ sẵn sàng đánh đổi lấy bộ ngực nhỏ, miễn là có đủ sữa và 1 đứa con khỏe mạnh.

Tôi nhận được 1 lá thư của một bà mẹ trẻ. Cô ấy bị bỏng dầu sôi khi mới lên 5. Vết bỏng chiếm 3/4 cơ thể nhưng cô bé may mắn thoát chết. Như bao cô gái khác, cô ấy rất thích chụp ảnh, nhất là khi mang bầu em bé, nhưng sự mặc cảm tự ti vì những vết sẹo đã khiến cô ấy không dám nói ra, sợ bị chê cười. So với cô ấy, chúng ta quá may mắn khi có thể chụp ảnh tự sướng post FB.

Hãy nghĩ đến những người bị ung thư vú, phải cắt bầu vú để cứu mạng sống của chính mình. Khi ấy ngực to hay ngực nhỏ cũng phải cắt hết.

Hãy yêu cơ thể mình, chị em ạ. Bởi chỉ có bản thân mình mới hiểu sự hy sinh và giá trị sức khỏe của bản thân. Chết là hết. ...

Tôi đã hoàn toàn giết được nỗi sợ đó!”.

Tranh cãi nảy lửa

Ngay khi bộ ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều người quan tâm đến bộ ảnh và thể hiện quan điểm của mình. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ Tâm Phan “dũng cảm”, dám thể hiện cá tính của bản thân, ủng hộ thông điệp của cô thì một bộ phận lớn khác đã buông lời miệt thị, cho rằng bộ ảnh của cô là dung tục, lấy cơ thể để PR tên tuổi.

{keywords}
Nhà văn Tâm Phan

Tâm Phan chia sẻ rằng cô không ngại dư luận, cảm nhận là ở mỗi người. Điều khiến cô kinh ngạc là thông điệp của mình hướng đến phụ nữ thì chính đối tượng này lại “xù lông” lên với cô.

“Điều mình bất ngờ nhất là số phụ nữ lao vào chửi mình đông hơn nam giới. Họ bảo vệ đám đàn ông hèn hạ ấy và cho rằng mình mới là cái xấu. Mình thực sự kinh ngạc!

Mình nhận ra vấn đề không phải là đàn ông. Vấn đề là đàn bà kìa, những người tự nguyện trao cho đàn ông cái quyền được chà đạp lên họ, họ tự thấy hãnh diện về điều đó, và họ sẵn sàng bảo vệ cái quyền "được chà đạp lên phụ nữ" của đàn ông. Thế mới kinh hãi!”, Tâm Phan viết trên trang cá nhân.

Tâm Phan cũng vô cùng thất vọng khi một số người đàn ông đưa những tấm ảnh của cô ra bình phẩm với lời lẽ miệt thị. "Với phụ nữ, họ không phân biệt được đâu là bạn, đâu là "gái" nên coi việc mỉa mai giễu cợt 1 người bạn (gái) sau lưng cô ta là bình thường, là đùa vui. Tôi thực sự bị shock. Họ đã quen với việc coi thường phụ nữ và sử dụng phụ nữ để giải trí, giải khuây. Một số phụ nữ Việt Nam có lẽ quá quen với việc bị đối xử như công dân hạng 2 và cũng cảm thấy bình thường, thậm chí nhiều chị em lên án tôi là "tại chị post ảnh "cởi truồng".

Ôi các chị có biết phụ nữ cũng là con người không? Phụ nữ có đầy đủ quyền quyết định với thân thể mình, quyền ăn mặc, quyền cởi bỏ quần áo, quyền chụp ảnh, quyền quyết định public hay không public những tấm ảnh không quần áo. Việc tôi cởi bỏ quần áo không có nghĩa là tôi "thèm giai" hay "mơi giai" - xin các chị tỉnh táo cho.

Một người phụ nữ bị hiếp dâm là một nạn nhân chứ không phải người có tội (ăn mặc hở hang trần truồng). Kẻ có tội là kẻ hiếp dâm kìa! - Xin quý vị tỉnh táo cho. Chúng ta sinh ra thân thể trần truồng như nhau, nên nhớ trần truồng là nguyên thủy không liên quan gì đến sex. Quí vị có biết là người ta có thể làm tình mà vẫn mặc đầy đủ quần áo không? Chỉ có những cái đầu với trình độ văn hóa giáo dục khác nhau mới nhìn thấy sự trần truồng khác nhau…”.

M. Kim (tổng hợp)

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY?