Bia, rượu là đồ uống không thể thiếu trong các buổi hội họp, tiệc nhậu... Thế nhưng việc lạm dụng rượu bia đang kéo theo tình trạng số người mắc bệnh về rượu ngày càng nhiều, trong đó có bệnh gan và dạ dày.

Tùy tiện giải độc gan, có ngày cấp cứu

Anh Đỗ Minh (Chung cư BOTANIC TOWER- Phú Nhuận, TP HCM) là giám đốc một cty kinh doanh nội thất. Do mối quan hệ nhiều nên anh Minh thường xuyên bị rủ đi tiếp khách, nhậu nhẹt, hết khách hàng, bạn bè lại đến đồng nghiệp. Những cuộc nhậu bao giờ cũng lướt khướt từ chiều đến khuya. Có ngày uống rượu từ trưa, đến chiều đi hát karaoke lại uống bia. Hầu như lần nào đi nhậu là đêm ấy anh về nhà trong trạng thái say khướt, lái xe phải dìu lên tận phòng. Cảm nhận sức khỏe có phần giảm sút sau thời gian dài công việc bận rộn, rồi những buổi tiếp khách, tiệc nhậu anh Minh không khỏi lo lắng. Thế nhưng một bợm nhậu đã mách nước: “Chỉ cần uống thuốc giải rượu thì uống rượu bao nhiêu cũng không độc hại cho gan”. Dù có chút lo lắng nhưng rồi anh cũng tặc lưỡi “dù sao thì cũng có “thuốc giải say” để giảm phần nào gánh nặng cho gan mật”.

{keywords}
ảnh minh họa

 Thời gian gần đây, bụng anh Minh thường xuyên lẩm nhẩm đau, nhưng công việc bận rộn nên cố chịu đựng. Nhưng một bữa, đang uống dở chén rượu thì bỗng anh Minh lên cơn đau bụng dữ dội và nôn ra máu. Đi khám, bác sĩ cho biết, do nhậu nhẹt vô độ, lại thức đêm, làm việc căng thẳng nên anh Minh đã bị loét dạ dày nghiêm trọng. Nếu không điều trị dứt điểm thì sẽ dễ biến chứng thành ung thư dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng. Anh Minh ngạc nhiên cho biết: “Mình đã uống rất nhiều thuốc giải rượu, nghe nói thuốc có tác dụng giải độc sao vẫn bị bệnh”.

Các bác sĩ cho biết, không ít người như anh Minh, cứ nghĩ là sau khi uống thuốc giải rượu vào sức khỏe sẽ đảm bảo, lại quay về với cuộc chơi hết mình. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, uống thuốc giải rượu có tác dụng làm người uống rượu đỡ mệt, đỡ đau đầu chứ không có tác dụng giải độc rượu cho cơ thể. Những thuốc được coi là thần dược thực chất chỉ giúp người uống rượu giảm nhức đầu ở một mức độ hạn chế. Khi sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới gan và sức khỏe con người.

Theo giới chuyên môn với những quý ông thường xuyên phải tiếp xúc với bia rượu nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, nóng rát vùng thượng vị, hoặc đau hạ sườn cần phải đi kiểm tra chức để phát hiện sớm những tổn thương gan và dạ dày. Ngoài ra để bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng cường chức năng gan khi “không thể đừng” việc uống nhiều rượu bia, nên sử dụng thường xuyên các thảo dược như cam thảo, chè dây, mật ong, nghệ… Trong đó nghệ là loại củ có tác dụng tốt nhất cho dạ dày, các quý ông có thể dùng các đồ ăn, thức uống có nghệ để bảo vệ sức khỏe của mình một cách lâu dài.

Nghệ vàng- kháng sinh từ thiên nhiên

ThS-BS Lương Quốc Chính, Bệnh viện Bạch Mai (diễn đàn bacsinoitru.vn), cho biết củ nghệ có hàm lượng Curcumin cao nhất trong các loại dược liệu, một chất có đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa mạnh. Curcumin có thể ức chế nhiều phân tử được biết đến với vai trò quan trọng trong tình trạng viêm. Nhiều bằng chứng cho thấy sản phẩm có chứa Curcumin được chiết xuất từ nghệ có tác dụng tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn H.Pylori - một vi khuẩn gây ra các bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng.

Theo các nghiên cứu trên thế giới chất Curcumin trong nghệ giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng tiêu hóa, đồng thời ngăn chặn quá trình chuyển đổi từ rượu và những chất độc khác sang các hợp chất gây hại cho gan. Ngoài ra, nghệ còn kích thích túi mật sản sinh nhiều mật và giúp dọn sạch các gốc tự do. Đặc biệt, Curcumin còn có khả năng chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên theo PGS-TS Đào Văn Phan, nguyên Trưởng Bộ môn Dược lý (Trường Đại học Y Hà Nội) Curcumin rất ít tan trong nước nên khi uống rất ít được hấp thu, để đạt hiệu quả người bệnh phải dùng liều từ 4-12g curcumin/ngày tương đương 1- 4 kg nghệ tươi. Đây là liều rất cao, người bệnh khó tuân thủ trong thời gian dài. Chính vì thế ngày nay với việc sản xuất thành công Nano Curcumin bằng công nghệ Nano giúp tăng độ tan lên hơn 7.000 lần, cải thiện độ hấp thu vượt trội so vơi Curcumin thường, tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Tại Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN là đơn vị đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công Nano Curcumin từ dịch chiết cây nghệ vàng trong nước. Nano Curcumin này có hàm lượng curcuminoid hơn 20% độ tan trên 10%.

Kích thước tiểu phân từ 50-70nm nên phát huy tối đa hiệu quả của tinh chất nghệ, trong khi các chế phẩm của Ấn Độ và Trung Quốc chỉ đạt hàm lượng curcuminoid 5-7%, độ tan dưới 2% và kích thước khoảng 700-800nm.

Trên thế giới, bằng sáng chế đầu tiên về Nano Curcumin ứng dụng trong y học được cấp năm 2005 và Việt Nam đã trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin với tên thương mại là CumarGold do công ty dược mỹ phẩm CVI phân phối.

Theo chuyên gia khuyến đối với người thường xuyên sử dụng rượu bia, mỗi ngày nên sử dụng liều 4 viên Nano Curcumin 150mg/ngày để hỗ trợ việc ngăn chặn quá trình chuyển đổi từ rượu và những chất độc khác sang các hợp chất gây hại cho gan, gây xơ gan ung thư gan cũng như các nguy cơ gây viêm loét dạ dày, tá tràng, đẩy đùi các tế bào đột biến gây ung thư.

(Theo VTC)