Từ năm 1989 đến nay, chương trình Phẫu thuật nụ cười Operation Smile đã mang đến “phép màu”, trả lại nụ cười cho hơn 33.000 trẻ em Việt Nam bị dị tật môi, vòm miệng…, giúp các em tự tin hòa nhập cộng đồng.

Trong hơn 25 năm Operation Smile luôn có nhiều câu chuyện cổ tích nhưng có thật được viết bằng đôi bàn tay và tấm lòng của các y bác sỹ, các tình nguyện viên... Chuyện của bé Tạ Thị Trúc Duy (quê ở Sóc Trăng) và bác sĩ Rafael David Gottenge (người Mỹ) là một trong số đó.

Năm 2009, Trúc Duy, khi 9 tuổi, bị hở hàm ếch hai bên rất nặng, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Mẹ bỏ đi khi hai chị em Duy còn nhỏ xíu, cha Duy lên thành phố đụng gì làm nấy để gửi tiền về nuôi hai chị em ăn học. Cô Tư trở thành người mẹ thứ hai, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho hai cô cháu gái. Biết thông tin về Chương trình Operation Smile, hai cô cháu khăn gói từ Sóc Trăng đến Cần Thơ tìm kiếm một nụ cười để cô bé tự tin đến trường.

{keywords}
Trúc Duy cùng em gái trong ngôi nhà lá đơn sơ của mình

Động lòng trước câu chuyện của Duy, bác sĩ Rafael ôm cô bé trong tay và tin mình sẽ làm được hơn một điều gì đó cho em. Rafael đứng bàn mổ cho Trúc Duy, mua cho cô bé chiếc xe đạp mà em ngày đêm hằng mơ ước và cho tiền taxi để hai cô cháu về đến tận nhà.

Một tuần sau phẫu thuật, Rafael cùng bạn bè vượt hơn trăm cây số đến Sóc Trăng thăm Duy. Ngồi giữa căn nhà lá cả nhà Duy đang nương náu qua nắng mưa, ông quyết định tài trợ cho Trúc Duy khoản tiền một năm đi học. Ông còn khuyến khích cô bé học tiếng Anh, cô bé ngoéo tay hứa lúc gặp lại sẽ chào ông bằng tiếng Anh.

{keywords}
Bác sỹ Rafael đang phẫu thuật cho em

Tuy nhiên, một năm sau phẫu thuật gia đình Duy phải chuyển nhà. Vị bác sỹ và cô bé mất liên lạc nhiều năm và tình cờ gặp lại trong chương trình kỷ niệm 25 Phẫu thuật nụ cười Việt Nam. Trúc Duy một lần nữa được bác sĩ Rafael phẫu thuật sửa sẹo môi vào ngày 20/11/2014 vừa qua tại An Giang. Sức khỏe của em đã ổn định và em có thể xuất viện sớm để về đi học.

Và sau đúng 5 năm, giữa hành lang Bệnh viện đa khoa An Giang (tỉnh An Giang), cô bé bẽn lẽn cảm ơn ông bụt tốt bụng: “Thank you!”.

{keywords}
Trúc Duy gặp lại bác sỹ Rafael sau 5 năm

Năm 2014, tổ chức phẫu thuật Nụ cười Operation Smile kỷ niệm 25 năm có mặt tại Việt Nam sẽ tổ chức phẫu thuật miễn phí cho hơn 1.000 bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh khe hở môi và hàm ếch tại 6 điểm phẫu thuật Hà Nôi, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, TP. HCM, Bạc Liêu và An Giang với sự tài trợ và đồng hành của Ngân hàng Bản Việt.

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 17 - 21/11/2014. Ngoài việc hỗ trợ ngân quỹ thực hiện chương trình phẫu thuật tại An Giang, các tình nguyện viên của Viet Capital Bank còn trực tiếp tham gia với tư cách là tình nguyện viên phi y tế giúp đỡ các công việc hậu cần như: viết hồ sơ bệnh án, hỗ trợ gia đình bệnh nhi, ổn định tâm lý trẻ, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sau mổ...

Khánh Ly (Tình nguyện viên Operation Smile Việt Nam)