Đứng trước hội đồng xét xử, anh chồng nói như van: "Đề nghị toà cho tôi được ly hôn chứ tôi bị cô ấy đánh đập nhiều lần lắm rồi. Tui chịu hổng nổi nữa". Nói rồi, anh tay quay sang, lấm lét nhìn cô vợ mặt lạnh như tiền...

1. Đó là đôi vợ chồng tuổi chưa quá 30. Anh chồng tên T. (29 tuổi) đầu gần như cạo trọc, để râu ria xồm xoàm trông rất đáng sợ; cô vợ tên B. (24 tuổi) cao lớn hơn chồng, mặt mũi trông rất dễ coi, nhu mì. Ấy vậy nhưng, trước Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Bình Định, anh chồng nhẫn nhục bao nhiêu thì cô vợ lại tỏ ra cứng cỏi, quyết liệt bấy nhiêu. Cô chối phắt những gì mà gia đình chồng quy kết việc mình đã "bạo hành" người đầu ấp tay gối.

Họ quê ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, kết hôn năm 2011. Sau khi cưới, đôi vợ chồng trẻ đưa nhau vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. T. mở xưởng ga ra trên đất mà cha mẹ đã mua cho. Năm 2013, đôi vợ chồng trẻ có đứa con đầu lòng. Bởi là ông chủ ga ra nên T. thường hay ra ngoài giao thiệp, và "lai rai" với khách mỗi khi thực hiện xong hợp đồng. Đây chính là nguyên nhân khiến cô vợ trẻ nổi ghen, kình cãi, rồi thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với chồng.

Trong đơn ly hôn, anh T. chỉ nêu ngắn gọn tính tình không phù hợp và bị vợ bạo hành, nhưng ra đến phiên toà việc, trước những câu hỏi của hội đồng xét xử, thì việc anh ta bị bạo hành ra sao mới được làm sáng tỏ.

{keywords} 

Theo lời khai của mẹ anh T. trong phiên toà phúc thẩm thì con dâu của bà cực kỳ nóng tính, dễ bị kích động. Đã nhiều lần B. vác dao rượt chồng chạy cho đến xanh xám mặt mày, và đã một lần giở ngón võ "cẩu xực" xơi tái một miếng thịt trên vai chồng. Cũng một vài lần trong cơn kích động, B. "nổi lửa" thiêu vài chiếc xe máy để trong xưởng ga ra; khi chính quyền địa phương đến lập biên bản B. ngang ngạnh không chịu ký. Thậm chí, để "thị uy" chồng, cô vợ này còn dám mang con đặt ngay dưới gầm xe tải (đang đứng), hoặc đòi mua thuốc chuột về "suốt" hết nhân viên trong xưởng ga ra khiến mọi người hết hồn.

Gia đình hai bên đã nhiều lần khuyên giải B. không nên quá hung dữ, bạo liệt như vậy, song chỉ được vài tháng sau thì B. vẫn thích thượng cẳng tay, hạ cẳng chân chồng. Không chấp nhận con dâu dữ, gia đình T. đã gửi trả con dâu về nhà sui gia ở huyện Tây Sơn; và sau gần 1 năm ly thân, T. làm đơn xin ly hôn vợ. Tuy nhiên, B. không chấp nhận, tìm mọi cách tránh né, không dự các phiên hoà giải ở cấp sơ thẩm. Cấp sơ thẩm xử họ ly hôn, cô kháng cáo.

2. Trong phiên toà phúc thẩm, anh T. mắt lấm lét nhìn vợ, nói với Hội đồng xét xử: "Đề nghị tòa cho tôi được ly hôn chứ tôi bị cô ấy đánh đập nhiều lần lắm rồi. Giờ tui chịu hổng nổi nữa". Ngược lại, B. trước sau vẫn không chịu ly hôn, phủ nhận mọi lời "tố" bạo hành chồng, nhưng thừa nhận... có lần đã đánh chồng chỉ vì T. đi dự đám cưới, sau đó hát karaoke về khuya mà không chịu nghe điện thoại của vợ.

{keywords} 

Căn cứ thực tế diễn ra tại phiên toà, Hội đồng xét xử đều chung nhận định rằng cô vợ này quả thật hung dữ, và tuyên xử cho người chồng được ly hôn. Nữ kiểm sát viên còn hóm hỉnh nhận xét: "Có lẽ anh chồng để bộ râu trông "quằm xừ" dữ dằn như vậy là để doạ vợ, nhưng bất thành". Còn nữ thẩm phán chủ tọa phiên toà cho biết thêm: "Kết thúc phiên toà, chúng tôi đã phải dặn cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải để ý canh chừng cho đến khi họ ra khỏi toà án, đề phòng cô vợ hành động bất thường".

3. Cũng theo lời nữ thẩm phán này, đây là "ca" vợ dữ thứ hai chị gặp trong hơn 20 chục năm ngồi ghế thẩm phán xử các phiên toà ly hôn ở tỉnh Bình Định. "Ca" trước là vụ ly hôn chia tài sản xảy ra đã khá lâu ở một xã biển thuộc huyện Hoài Nhơn.

Nữ thẩm phán này kể lại: "Hôm ấy, đoàn chúng tôi xuống định giá tài sản chung (để phân chia tài sản-PV) ở phía nhà chồng của cô ấy. Giữa một đám đông gồm tất cả người thân thân gồm cha mẹ, anh em và họ hàng phía chồng, cô vợ ấy cưỡi xe máy xuống dưới đó một mình để chứng kiến việc thẩm định tài sản. Thấy cô ấy từ đằng xa, phía nhà chồng xì xầm to nhỏ, gọi cô ấy là con nọ con kia, nhưng lạ thay cô ấy đi đến đâu thì mọi người đều dạt ra đến ấy, tiếng xì xầm cũng nhỏ lại...

Sau khi định giá xong, đoàn định giá lên xe ô tô về, còn xe cô ấy thì bị ai đó đâm cho thủng lốp xe nên phải dắt bộ. Lúc này, tôi mới nói với anh cán bộ tư pháp xã: "Coi bộ cô ấy dũng cảm quá, phía chồng đông áp đảo như vậy, mà vẫn xăm xăm, oai dũng tiến vào cứ như đi vào chốn không người". Đến lúc này anh cán bộ mới nói: "Chị ơi, cô ấy là con võ sư có tiếng ở đây đấy, đã thượng đài nhiều bận rồi, và lần nào cũng thắng cả".

Quá tò mò, trong khi tiến hành các thủ tục ly hôn, tôi đã hỏi thăm cô ấy: "Bộ em có võ hả". -"Dạ". "Có đánh chồng thiệt không?". "Cũng vài lần thôi ạ". Nói rồi, cô ấy kể ban đầu người chồng ra vẻ hiếp đáp, định đánh vợ nên cô ấy mới tự vệ. Chẳng cần làm gì nhiều, chỉ vài miếng là anh chồng đo ván nằm thẳng ở dưới giường, không gượng dậy nổi nữa. Vài lần vậy, anh chồng không dám "động thủ" với vợ nữa. Phía nhà chồng dù không ưng bụng cô con dâu này nhưng có nói hành nói tỏi gì thì cũng chỉ đứng xa xa mà nói.

{keywords} 

4. Tôi đem chuyện vợ dữ kể lại cho một chánh án huyện nọ, cứ ngỡ rằng anh sẽ bênh vực cho phái mạnh, ngờ đâu đúc kết từ kinh nghiệm thực tế xét xử, anh nhận xét: "Vợ dữ xuất phát từ nhiều nguyên do, trong đó, không loại trừ nguyên nhân từ phía người chồng: bê tha nhậu nhẹt, hay ra ngoài giao dịch làm ăn, rồi sinh chuyện "lòng thòng". Tuy nhiên, với những hành động mà cô vợ trẻ ở huyện Tây Sơn thể hiện, thì anh chỉ biết lắc đầu: "Bó tay".

(Theo PNO)