Chỉ những người mẹ có và được nuôi dạy con trai mới hiểu được những điều này.

Cuộc sống của những bố mẹ có con trai gắn liền với sự ầm ĩ, những trò nghịch ngợm quái đản hay những pha leo trèo nhanh như chớp. Nuôi dạy con trai luôn kiến các mẹ cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi hơn so với việc nuôi và chăm bé gái. Bởi bé trai luôn đặt cha mẹ vào những tình huống "dựng tóc gáy", lúc nào cũng trong tình trạng đứng ngồi không yên vì con.

Tuy nhiên, chính nhờ nuôi dạy các cậu con trai, mẹ sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị từ hài hước cho đến giật gân.

1. “Thả bom” luôn tạo nên tiếng cười

Đối với các bé trai, “xì hơi” là điều gì đó cực kì vui nhộn. Nếu chẳng may xì hơi to hoặc tạo thành tiếng, thay vì ngượng ngùng xấu hổ như các bé gái, bé trai sẽ nở một nụ cười tinh nghịch bởi bé thích thú với hành động của mình và coi đó là chuyện bình thường.

Sau khi “xì hơi”, bé trai sẽ cười thích thú, và nếu lúc đó mẹ cũng cười với con sẽ khiến con cảm thấy thú vị. Mẹ đừng vội bắt con ngừng cười, vì làm vậy mẹ sẽ chẳng thu lại ích lợi gì mà chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ hơn.

Thay vì quát mắng con, mẹ nên nhẹ nhàng nhắc nhở con không nên “thả bom” ở những địa điểm và thời gian không thích hợp như nơi công cộng, nhà hàng...Mẹ hãy nói cho con biết một đứa trẻ ngoan phải biết cách giữ lịch sự trước mọi người, nếu làm việc đó nơi đông người sẽ rất xấu hổ và con sẽ làm trò cười. Không chỉ vậy, mẹ cần dạy con, khi đã “lỡ” không kiềm chế được thì đừng có dại mà cười quá tươi, hãy cố tỏ ra thái độ “ăn năn hối lối”.

2. Sẽ có lần phải đến phòng cấp cứu

Chính vì con trai luôn luôn hiếu động, chúng sẽ không chịu ngồi yên, lúc nào cũng phải chạy nhảy chỗ nọ chỗ kia nên rất dễ bị thương. Bé sẽ thích leo trèo hoặc chạy nhảy khắp nơi trong nhà. Mẹ sẽ nhiều lần thót tim khi thấy con đang ngồi ngoan dưới đất, bỗng nhảy phắt lên bàn. Bàn ghế trong nhà sẽ làm các bé trai có những mũi khâu hay sẹo trên cơ thể.

Để tránh những thương tích không đáng có trên cơ thể bé, mẹ nên mua những đồ để bọc lại những góc bàn nhọn. Trong lúc bé chơi đùa, mẹ hãy để mắt đến con nhiều hơn, vì chỉ cần một bất trắc nào xảy ra, con sẽ phải vào viện ngay lập tức. Vì vậy, làm mẹ của một cậu nhóc, mẹ cần có một trái tim “khỏe mạnh” để không dễ dàng bị sốc vì con.

{keywords}

Mẹ nên để mắt đến các bé trai vì chúng luôn luôn hiếu động, chúng sẽ không chịu ngồi yên, lúc nào cũng phải chạy nhảy chỗ nọ chỗ kia nên rất dễ bị thương (Ảnh minh họa)

3. Tất cả mọi thứ chìm trong nước tiểu

Khi trở thành mẹ của một cậu con trai, mẹ cần có ý trí và sự kiên nhẫn để có thể đương đầu tốt với nhà vệ sinh. Các bà mẹ sẽ cảm thấy kiệt sức khi phải giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ trước một cậu con trai hiếu động.

Các bé trai thích đi tè ở bất cứ đâu mà chúng thích, trừ nhà vệ sinh. Tất cả mọi thứ từ cầu thang, các bức tường nhà, các tấm thảm phòng tắm, cho đến bồn tắm ga giường, sàn nhà…đều sẽ được “tưới” nước tiểu của bé ít nhất vài lần trong suốt thời thơ ấu. Không những vậy, mỗi lần đi tiểu các bé trai thường thích “vung vẩy” khiến cho thành bồn cầu và sàn nhà tắm sẽ được “xả hương” bằng nước tiểu của con.

Do đó, nếu mẹ không muốn phải còng lưng kị cọ nhà vệ sinh hàng ngày, hãy đảm bảo dạy con đi vệ sinh “đúng cách” và “đúng chỗ” khi bé hơn 2 tuổi.

4. Quần áo chẳng là gì

Có một cậu con trai, đồng nghĩa với việc mẹ sẽ thường xuyên phải chứng kiến cảnh con cởi truồng. Con sẽ không ngần ngại mà dạo quanh nhà với độc một chiếc quần nhỏ hay thậm chí là không mặc gì. Sự thật là, bé trai không thích mặc quần áo ở nhà, hoặc khi chúng vận động quá nhiều khiến mồ hôi ra, chúng sẽ có xu hướng “rũ bỏ” bớt gánh nặng trên người để cảm thấy thoái mái hơn.

Mẹ không nên để tình trạng này diễn ra quá nhiều lần, bởi chúng sẽ có ảnh hưởng không tốt tới thói quen sau này của con. Khi bé có ý định đó hãy nhanh chóng ngăn chặn hành động này, dạy con biết “đứa trẻ ngoan là phải mặc quần áo”, “mọi người đều mặc quần áo sao con lại cởi ra”; thậm chí có khi phải dùng đến biện pháp mạnh, dù có phải quát mắng con thì mẹ cũng nên làm.

Tủ quần áo của bé gái có thể lớn và nhiều loại đồ nhưng đối với bé trai thì không có gì khác ngoài quần, giày và áo thun. Bởi con trai hay nghịch ngợm nên bé cần mặc những loại quần áo thoải mái thuận tiện.

5. Bừa bộn là chuyện đương nhiên

Việc nuôi dạy con trai luôn dẫn mẹ đến những tình huống muốn "bốc hỏa" trên đầu. Nhiều mẹ sẽ phải điên đầu khi nhìn thấy “bãi chiến trường” của con bày ra với đầy đủ các loại đồ chơi. Hay mẹ sẽ bắt gặp nhiều bức vẽ con “vô tình” sáng tác lên tường, lên chăn gối, khăn trải bàn hay bất cứ chỗ nào bé có thể tạo hình được. Để không tự biến mình thành cô lao công vất vả, mẹ cần dạy con ngăn nắp ngăn từ nhỏ, con cần phải biết để mọi thứ trở về vị trí ban đầu sau khi sử dụng; không được tự ý bôi bẩn lên đồ đạc. Hãy uốn nắn con ngay con bé, để tránh hậu họa về sau.

6. Những “cuộc chiến” vô tận

Các bé trai thường thích thể hiện mạnh mẽ tinh thần “chiếm hữu” với các không gian của mình. Các bé trèo lên đồ đạc, đâm sầm vào nhau, hoặc đánh lộn mà không cần lý do gì rõ ràng. Nhưng chỉ cần một cái ôm giữa các anh em là vấn đề sẽ được nhanh chóng giải quyết chỉ trong vài giây.

Các bậc phụ huynh có con trai sẽ phải thường xuyên nói “con ơi, đừng nghịch”, “mấy đứa thôi ngay cái trò đấy đi”, “con không ngồi im được một lúc à?”, “nghịch ngợm vừa thôi, mẹ mệt với con lắm rồi”...Tuy nhiên, nhiều mẹ không biết rằng nghịch ngợm là cách để các chàng trai kết nối với thế giới. Thậm chí các chuyên gia còn cho rằng việc vận động giúp thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và trí thông minh ở bé trai.

7. Mọi thứ dễ dàng trở thành súng

Món đồ chơi ưa thích của các bé trai là những khẩu súng. Chúng cảm thấy vui thích khi được “đấu súng” với nhau. Không cần phải là những khẩu súng lấp lánh, đắt tiền ở cửa hàng đồ chơi, bởi lẽ mọi thứ khi nắm trong tay bé đều trở thành súng như một cái gậy, một quả chuối, một cuộn giấy vệ sinh thậm chí chỉ là một ngón tay của bé.

Dù việc bé chơi súng là điều bình thường mà mọi đứa trẻ đều thích, nhưng các mẹ nên nói chuyện với con trai của mình về sự nguy hiểm của súng thật, cũng như dạy con sự tôn trọng cơ bản với tất cả mọi người nếu bé thường xuyên có hành động “chĩa súng” về phía người khác.

Có một điều dễ thấy rằng, nuôi dạy con trai thường vất vả hơn so với nuôi con gái. Tuy nhiên, con trai có thể nghịch ngợm, đôi lúc khiến bố mẹ “phát điên”, nhưng thực tế con trai luôn có tình cảm khăng khít với mẹ. Mẹ có thể mệt mỏi vì phải trông nom những cậu nhóc quậy phá, nhưng bù lại sẽ nhận được những tình cảm yêu thương nhất quán từ phía con.

(Theo Scarymommy/ Khám phá)