Vừa qua, 200.000 ly sữa học đường TH SchoolMILK đầu tiên nằm trong chương trình Chung tay vì tầm vóc Việt do Tập đoàn TH khởi xướng đã đến tay các em nhỏ tỉnh Điện Biên. 

Không đủ ăn đâu dám mơ…sữa

Những ngày giữa tháng 10/2014, sân của Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé nhộn nhịp tiếng người bởi sự có mặt của đông đảo bà con từ khắp các xã xa xôi của huyện Mường Nhé. Bà con đến đây để được đoàn công tác của Bộ Y tế khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc, phát sữa miễn phí. Ai cũng trong tâm trạng háo hức, vui mừng. 

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, động viên người dân tại huyện Mường Nhé

Vừa được nhận túi sữa TH schoolMILK, cháu Vừa Sua Chừ (10 tuổi) nhà ở xã Quảng Lâm, cách trung tâm huyện hơn 50km không dấu được sự vui sướng. Cháu chia sẻ: “Sáng nay, bố mẹ cháu phải dậy sớm để đưa cháu xuống đây cùng khám bệnh với bố mẹ và nhận quà. Em cháu còn bé nên ở nhà với bà. Được nhận sữa, cháu sẽ mang về để hai anh em cùng uống!”

Chị Pờ Chinh Lan cùng con gái 7 tuổi cũng chung tâm trạng vui sướng như hàng trăm người đến đây. Chị Lan chia sẻ: “Dù biết rằng ăn uống không đủ chất thì con mình sẽ bị suy dinh dưỡng nhưng nhà nghèo, đành chấp nhận. Hai đứa, ngoài sữa mẹ thì hầu như là không được uống sữa ngoài. Thật sự, đối với những đứa trẻ vùng cao như con em chúng tôi, đến bữa cơm còn đói thì còn mơ gì đến sữa”. 

Không chỉ riêng con chị Lan, với hầu hết trẻ em ở đây, dù rất cần thiết nhưng sữa là cái gì đó còn hết sức lạ lẫm. 

Cần thêm nhiều sữa và tình yêu thương

Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, đói ăn, thiếu dinh dưỡng lại cùng bố mẹ làm lụng trên nương rẫy từ khi còn nhỏ đã khiến tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở những vùng này tăng cao. Bác sĩ Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Hiện nay, trong toàn huyện tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 27%, suy dinh dưỡng thấp còi gần 37%. 

“Đa phần các em ở trên miền cao này đều chưa được uống sữa bao giờ. Vậy mà, nhiều cháu ngày nào cũng đi qua một quả đồi, vượt qua những dốc cao cheo leo để đến trường. Bởi vậy, đối với những đứa trẻ vùng cao, một ly sữa như thế này cũng là một niềm vui lớn, giúp các cháu cảm nhận từ tình thương của mọi người đối với các cháu” - Bác sỹ Thịnh nói.

{keywords}
Những ly sữa trong chương trình Chung tay vì tầm vóc Việt đã đến với trẻ em vùng cao

Theo thống kê từ ngành y tế tỉnh Điện Biên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn những năm qua đã có giảm, cụ thể: Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng/tuổi) 19,77% (giảm 0,46% so với cùng kỳ) và thể thấp còi/tuổi 30,19% (giảm 0,2% so với cùng kỳ). 

Với con số 2,2 triệu trẻ em (dưới 5 tuổi) bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, Việt Nam đang là một trong 20 quốc gia có lượng trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi nhiều nhất thế giới. Trong đó, đặc biệt là ở một số tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng lên tới trên 30%. Vì vậy, số lượng 200.000 ly sữa TH schoolMILK nằm trong 1 triệu ly sữa tươi sạch học đường được TH trao tặng cho trẻ em vùng khó khăn thông qua chương trình Chung tay vì tầm vóc Việt là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết, cổ vũ động viên các em đến trường. 

{keywords}
 Trẻ em vùng khó khăn cần nhiều hơn nữa sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Tuy nhiên, để có thể cải thiện dinh dưỡng giúp phát triển thể lực cho trẻ toàn diện và lâu dài, trẻ em cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng cần nhiều hơn những ly sữa và sự chung tay góp sức, sẻ chia của cả cộng đồng.

Sữa học đường TH schoolMILK là sản phẩm được Tập đoàn TH phối hợp với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cùng sự tư vấn khoa học của Tiến sĩ Frank Wieringa - Chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng Pháp sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi từ trang trại TH. 

Trong chương trình thử nghiệm 9 tháng tại Nghĩa Đàn, Nghệ An cho thấy kết quả suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm mạnh khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt 1 số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ rệt. 

Trong buổi lễ Khởi động chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt”, Tập đoàn TH là đơn vị đầu tiên được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng đã trao giấy chứng nhận sữa tươi tiệt trùng - sữa học đường TH schoolMILK đã có hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em

Thế Thiên