Khoảng hơn 10g sáng ngày 12/10, chị Lê Thị Thanh Vân (tạm trú ở P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) đang cùng một người bạn chở con trai đi siêu thị trở về thì bị một toán người, trong đó có anh Nguyễn Tường Khoa, chồng của chị chặn, đạp ngã xe. Khi vợ đang loay hoay đứng dậy, anh Khoa và người nhà đã giật đứa con lên xe, rồ ga chạy…

Mâu thuẫn trầm trọng

Chị Vân vừa la vừa đuổi theo, ghì chiếc xe của ba chồng đang chở bé M. con của chị đi, chiếc xe kéo lê chị Vân một đoạn dài, nhờ người đi đường chặn, xe mới dừng lại…

Đau đớn do xây xát khắp người, được những người đi đường trợ giúp, chị Vân kêu cứu đến Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ. Phóng viên đã hướng dẫn chị Vân đến Công an P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, nơi xảy ra sự việc để trình báo.

{keywords}

Chị Vân trong một lần đi chơi cùng con trai

Anh Khoa và chị Vân kết hôn năm 2011. Quan hệ của họ bắt đầu rạn nứt khi cháu M. ra đời. Chị Vân cho rằng chồng không có trách nhiệm với vợ con, hay bỏ đi chơi khuya. Anh Khoa thì lại bảo vợ không nhường nhịn chồng, gia đình chồng. Anh Khoa kể: “Chung sống với nhà chồng, nhưng khi giận tôi, cô ấy đã bỏ ra ngoài thuê nhà sống hơn bảy tháng, bỏ mặc con cho ba mẹ tôi chăm sóc”.

Mâu thuẫn trầm trọng, họ từng gửi đơn thuận tình ly hôn lên TAND Q.Bình Thạnh. Thỏa thuận ban đầu là chị Vân sẽ nuôi con, hàng tháng anh Khoa trợ cấp. Nhưng sau đó, anh Khoa không đồng ý ly hôn nên tòa đình chỉ việc giải quyết.

Chị Vân kể: “Ngay sau đó, tôi bắt đầu bị áp lực từ phía nhà chồng: ly hôn là phải để con lại và ra khỏi nhà tay trắng. Tài sản tôi không cần, nhưng con là con của tôi, tôi phải là người trực tiếp nuôi con. Khi bị gia đình chồng gây áp lực, tôi phải bỏ ra ngoài thuê nhà trọ sống, từ đó mỗi lần tôi tới thăm là một lần khó khăn, khổ sở. Ngày 29/6/2014, tôi đến thì bị ba mẹ anh nhốt lại đánh. Công an P.13, Q.Bình Thạnh đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với mẹ chồng tôi” (Theo Quyết định xử phạt số 150 ngày 1/7/2014 của Công an Q.Bình Thạnh đối với bà Đ.T.L., mẹ của anh Khoa - PV).

Trong khi đó, anh Khoa cũng cho biết: “Khi con ở với Vân bên Q.10, Q.Bình Tân, tôi tới chơi với con cũng bị cô ấy đánh. Ngoài ra, Vân còn tới nhà tôi viện cớ thăm con và nắm đầu đánh mẹ tôi trước sự chứng kiến của hàng xóm…”.

{keywords}

Chị Vân kể lại vụ bị giành con


Nhân danh tình thương?

Vì sự việc có tính chất cấp bách, liên quan đến sức khỏe và quyền lợi của cháu bé, nên chiều ngày 13/10, phóng viên báo Phụ Nữ đã theo đoàn công tác gồm Phó chủ tịch UBND phường, đại diện công an, Hội phụ nữ, tư pháp của P.13, Q.Bình Thạnh đến nhà của anh Khoa để can thiệp, giúp chị Vân được thăm con. Gần hai giờ đồng hồ, hai bên (chị Vân và nhà chồng) đều thiếu kềm chế khi nói về quyền được nuôi dưỡng con. Cháu bé mới 18 tháng tuổi bị mẹ lật giở khắp người săm soi từng vết trầy xước, muỗi chích. Mỗi lần chị Vân xuýt xoa thì cha mẹ của anh Khoa và cả anh Khoa lại giật lấy tay chân cháu bé để chứng minh lời Vân không đúng. Cháu bé cứ ngơ ngác, sợ hãi bíu chặt lấy mẹ…

Bà Trần Thị Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch UBND P.13, trưởng đoàn công tác đành “giảng hòa” bằng cách yêu cầu anh Khoa trong ngày 14/10 phải mang cháu bé đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và báo lại với UBND phường về kết quả này. Bà Hạnh cho biết: “Tổ hòa giải chứng kiến sự thỏa thuận của hai bên: trong khi chờ tòa phán quyết, tạm thời anh Khoa sẽ nuôi dưỡng con. Chị Vân có quyền đến thăm con bất cứ lúc nào, trước khi đến phải điện thoại báo tin để anh Khoa sắp xếp”.

Trước cách giải quyết này, chị Vân vẫn băn khoăn: “Tại sao lại tiếp tục hòa giải? Tôi không tin mình sẽ “có đường” để quay về thăm con. Ai đảm bảo là khi về thăm con tôi sẽ không bị cha mẹ chồng, em chồng đánh đập như đã từng xảy ra? Lẽ nào các cấp chính quyền không thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để buộc chồng giao trả con tôi hay sao?”.

Vụ việc giành con này e còn nhiều căng thẳng. Thiết nghĩ, công an và chính quyền các cấp cần theo dõi sát sao vụ việc, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Gia đình anh Khoa và chị Vân đều phải vì quyền lợi, sức khỏe của đứa bé mà chấp hành đúng luật, đừng nhân danh tình thương và trách nhiệm với bé M. mà có những hành động thiếu kiềm chế ngay trước mắt cháu bé 18 tháng tuổi đáng thương.

Con trẻ không phải món hàng để giành qua giật lại

Về quyền nuôi con, điều 92 Luật hôn nhân và gia đình quy định trong trường hợp vợ, chồng không thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con, tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; về nguyên tắc con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác.

Bên cạnh đó, điều 41 luật này cũng có quy định khi cha, mẹ đã bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy, xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội… thì có thể bị tòa án không cho trực tiếp nuôi con hoặc bị hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

Theo đó, trong trường hợp trên, nếu các bên không có thỏa thuận khác và nếu chị Vân không vi phạm các quy định về hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con theo quy định trên đây, chị sẽ được tòa án giao quyền trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc con chung.

Về thủ tục tố tụng, trong vụ án ly hôn, nếu bị đơn cố tình vắng mặt, không có lý do chính đáng, tòa án sẽ tiến hành xét xử vắng mặt, sau khi đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập và quyết định đưa vụ án ra xét xử lần thứ hai. Trong vụ kiện này, chị Vân cứ liên hệ với tòa án yêu cầu đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Việc giao nhận con bất luận trong trường hợp nào cũng đều phải bảo đảm sự an toàn cho sức khỏe, tinh thần của bé; không được giành giật, không được “đối xử” với con trẻ như một món hàng hoặc đồ vật. Trường hợp sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, nếu một trong các bên không tự nguyện thi hành án, bên kia có quyền nhờ cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành theo đúng quy định.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ - Đoàn luật sư TP.HCM

(Theo PNO)