Nữ tướng Facebook Sheryl Sandberg cho rằng rào cản cho lãnh đạo nữ ở khắp nơi trong khi nữ tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo hài hước cho biết ở doanh nghiệp của bà, lãnh đạo nữ rất được coi trọng và tạo mọi cơ hội để thăng tiến không giới hạn.

COO của Facebook và CEO hàng không Vietjet là hai trong số các diễn giả nổi tiếng thế giới được mời tham dự CEO Summit 2017 diễn ra tại Cung hội nghị Ariyana Đà Nẵng từ 8-10/11. Hai nữ doanh nhân thu hút sự quan tâm của truyền thông cũng như đại biểu APEC trong hai phiên thảo luận với hai chủ đề khác nhau. Ceo Vietjet nói về xu thế kết nối để phát triển trong khi “nữ tướng” Facebook Sheryl Sandberg nói về công nghệ và kết nối song đều khiến hàng ngàn người có mặt tại khán phòng hội nghị vô cùng thích thú khi nói về câu chuyện nữ quyền, việc xây dựng và trao quyền lãnh đạo cho nữ giới.

Nữ tướng Facebook phát biểu tại APEC Đà Nẵng


Trong chiếc váy đỏ quyến rũ, sắc thái rạng rỡ, Đại diện Facebook chia sẻ ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, dù trình độ học vấn của phụ nữ đang tăng lên, đàn ông vẫn nắm phần lớn các vai trò lãnh đạo. Rào cản cho phụ nữ lãnh đạo ở khắp nơi. Ngay cả trong gia đình, việc phụ nữ lãnh đạo vẫn chưa được coi trọng. “Tôi luôn quan tâm đến sự phát triển và trao quyền cho phụ nữ, bình đẳng giới. Tôi muốn đặt vấn đề rằng sẽ thế nào nếu như chúng ta cũng có phụ nữ gia trưởng trong gia đình – đó là yếu tố lãnh đạo mà tôi muốn nhấn mạnh”, và COO Facebook cũng kêu gọi: ‘đừng gọi nữ lãnh đạo là hách dịch'. Lần tới nếu bạn bị ai đó nói vậy, bạn hãy chỉnh rằng mình có khả năng lãnh đạo, không phải hách dịch”, COO Facebook nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet phát biểu tại CEO summit – APEC2017

Vốn đã quá quen với sự ngạc nhiên mọi người dành cho mình- CEO nữ hiếm hoi của ngành hàng không trong nước cũng như thế giới, Nguyễn Thị Phương Thảo xuất hiện thanh lịch, sang trọng trong bộ áo dài nhung đen. Bà lại khá hài hước khi nói rằng ở các doanh nghiệp của bà điều hành, phụ nữ luôn được ưu tiên và trao quyền lãnh đạo.

Tại phiên thảo luận về kết nối để phát triển, khi nói về mô hình và môi trường Vietjet, bà Thảo “tiết lộ”: Vietjet có môi trường làm việc đề cao nữ quyền- nơi phái nữ được tạo điều kiện tối đa để làm việc và phát triển bản thân. “Giả sử khi lựa chọn cán bộ quản lý hoặc cử nhân viên đi học thì giữa một nhân viên nam và một nhân viên nữ ứng cử cùng trình độ, nhân viên nữ sẽ được chọn”, nữ tỷ phú cho biết. Bà cũng lên tiếng kêu gọi hàng ngàn đại diện lãnh đạo có mặt trong khán phòng hãy đừng chỉ hô hào mà hãy thực thi những chính sách cụ thể vì nữ quyền ngay trong cơ quan, tổ chức của mình. Phát biểu của Ceo Vietjet nhận được những tràng pháo tay không dứt của hàng ngàn đại biểu tại khán phòng.

Đây không phải lần đầu CEO Vietjet bày tỏ chính kiến khá mạnh mẽ về vấn đề nữ quyền. Khi mới được Forbes vinh danh tỷ phú, nữ CEO này đã từng chia sẻ bà mang đặc tính nữ vào công việc khá nhiều. Ví dụ như Vietjet không có động thái cạnh tranh quyết liệt với đối thủ, không giành giật hay lấy mất khách hàng của các hãng hàng không khác mà tự tạo ra hành khách của mình- đó là những người trước kia không có điều kiện tiếp cận dịch vụ hàng không do nó quá xa xỉ và đắt đỏ, hoặc trước kia họ chỉ cần kíp mới đi hàng không thì nay tuần nào họ cũng có thể bay đi đâu đó nhờ giá vé tiết kiệm và hợp lý.

Bà cũng mang các chuẩn mực của quản trị doanh nghiệp, kiến thức hàn lâm, điều hành nhân sự theo chuẩn quốc tế về các doanh nghiệp mình điều hành một cách chỉn chu, tinh tế rất phụ nữ. Điều này giúp cho Vietjet khi thay đổi mô hình tăng trưởng không gặp khó khăn như các hãng hàng không cùng phân khúc. Cụ thể, CEO Vietjet cho biết tới đây hãng sẽ kết nối mạng bay toàn cầu thông qua hợp tác Interlines với các hãng hàng không khác, hướng tới mô hình consumer airline, hoàn toàn khác biệt với những mô hình LCC truyền thống. Mô hình này nhằm phục vụ mọi nhu cầu tiêu dùng của hành khách, kết hợp e-commerce và các hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng, logistics.

“Khác với các LCC truyền thống, Viejet được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, là thành viên của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA nên hoàn toàn đủ tiêu chuẩn kết nối với tất cả các hãng hàng không hàng đầu trên thế giới. Vietjet có thể có mặt ở bất cứ thị trường nào. Thêm nữa, Vietjet đang đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – yếu tố này là then chốt cho mục tiêu kết nối tăng trưởng”, bà Thảo khẳng định.

Nữ CEO này cũng từng gây chấn động khi đưa Bikini lên tàu bay với “thông điệp ngầm” về sự cởi bỏ và khác biệt, tôn trọng tự do của mỗi người thay vì theo những khuôn mẫu cứng nhắc. Hành động tôn vinh phụ nữ và sự tự do qua trang phục Bikini trên tàu bay khiến nhiều hãng thông tấn lớn hài hước đặt nickname cho hãng hàng không Vietjet của bà là hàng không Bikini.

Các cộng sự nam cũng như đối tác của bà Nguyễn Thị Phương Thảo thường bày tỏ sự ngưỡng mộ không giấu giếm trước sức làm việc của nữ CEO danh tiếng này. Còn các nhân viên thì coi bà là hình mẫu phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương và khích lệ, từng nhắc nhở nhân viên “ hãy chiến đấu trên thương trường với ý chí cao nhất và lương thiện nhất”. Không chỉ trong công việc, với triết lý “kinh doanh lương thiện”, bên cạnh tìm kiếm lợi nhuận thì mục tiêu cao hơn là tạo ra giá trị, nhất là các giá trị mới mẻ cho cộng đồng và tích cực làm từ thiện để sẻ chia, bà thường xuyên, trực tiếp tham gia các hoạt động từ thiện xã hội và khích lệ nhân viên của mình tham gia như một phần trong đời sống doanh nghiệp.

Bà cũng được biết tới là một phụ nữ lãng mạn, đa tài, nữ tính và yêu thích cuộc sống gia đình.
Còn người phụ nữ quyền lực bậc nhất của Facebook Sheryl Sandberg tại Apec Ceo Summit thì cho rằng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, dù trình độ học vấn của phụ nữ đang tăng lên, đàn ông vẫn nắm phần lớn các vai trò lãnh đạo. Rào cản cho phụ nữ lãnh đạo ở khắp nơi. Trong khi đó, khi đầu tư vào phụ nữ chính là chúng ta đang đầu tư vào gia đình.

Nữ lãnh đạo Facebook cũng thừa nhận thực trạng đàn ông chiếm đa số hơn phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Rất ít phụ nữ theo đuổi lĩnh vực này, ít phụ nữ học các ngành như khoa học máy tính.

"Ngay tại Silicon Valley, tôi cho con gái 7 tuổi đi học lớp về kỹ năng máy tính, và cũng chỉ có 4 bạn nữ trong lớp 30 thành viên. Khi trải nghiệm về trò chơi, mọi thành viên đều được chơi trò lái xe mà không có trò cho bé gái", nữ tỷ phú kể.

Việc xoá dần khoảng cách này không chỉ quan trọng với lĩnh vực công nghệ thông tin mà với cả xã hội. Những ngày hiện diện tại Apec Đà nẵng 2017. Sheryl luôn toả sáng bởi sự dung dị, gần gũi và vẻ quyễn rũ của sự tự tin, năng động.

Nữ tướng Facebook, tỉ phú Sheryl Sandberg sinh năm 1969 cũng được biết tới là một “đấu sĩ” về nữ quyền. Vị trí đặc biệt của Sheryl Sandberg tại Facebook đã giúp bà giữ trọn ngôi vị nữ doanh nhân quyền lực thứ 6 thế giới.

Xuân Thạch