Vườn ban công vừa đẹp vừa cung cấp thức ăn là điều mà tôi đang tìm kiếm...

Tatyana là thành viên của cộng đồng PermaCultured - cộng đồng quan tâm tới vấn đề sống khỏe, sống xanh, trong đó có việc trồng và chăm sóc cây xanh. Tatyana đã chia sẻ 5 cách để bạn có ngay một vườn ban công hoàn hảo.

Như hàng triệu người khác, tôi sống trong một căn hộ bị giới hạn không gian. Nhưng rất may, tôi có một ban công ngoài trời nho nhỏ - cơ hội tận dụng để trồng cây.

Tôi quyết định biến ban công của mình thành một nơi có thể sản xuất ra nhiều thức ăn nhất có thể, nhưng vẫn đảm bảo vẻ đẹp vì đây sẽ là nơi tôi thưởng thức trà buổi sáng và đọc sách. Tôi lướt web, tìm kiếm khắp nơi để học hỏi cách mà những người khác đã làm với ban công nhà họ. Và tôi tìm ra 5 kiểu ban công truyền cảm hứng, xinh đẹp nhất để tham khảo.

1. Vườn treo thẳng đứng (hay vườn dọc)

Điều làm cho những khu vườn ban công này đặc biệt nằm ở chỗ chúng không chiếm quá nhiều không gian nhưng chúng ta vẫn làm được rất nhiều việc (với chiều dọc). Chỉ cần một chút sáng tạo trong tư duy và xây dựng, ta có thể thực sự mở rộng khu vực trồng cây. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể.

{keywords}

Vườn ban công nhỏ với kệ đứng đặt chậu cây - Ảnh: Flickr jfeuchter

{keywords}

Ảnh: Flickr sniffles

{keywords}

Ảnh: Flickr boboroshi

2. Gần sát tường

Một đặc điểm của vườn ban công là sự hiện diện của đá lớn hoặc kết cấu bê tông. Ban công nhà tôi toàn đá và sàn gạch men. Kết quả là, vào mùa hè, ban công giống như một chảo lửa. Tôi phải tìm mọi cách để giữ cho cây được mát mẻ.

Tôi không đặt các chậu cây trực tiếp lên gạch mà đặt một vài đĩa, khay trũng lòng bên dưới rồi đặt chậu cây lên trên. Tôi cũng cho cây cối và mặt sàn được tắm ánh sáng trong khoảng 4-5 giờ chiều, thời điểm đá ốp ban công bắt đầu tỏa nhiệt.

Tuy nhiên, đá ban công cũng phát huy lợi thế riêng. Tôi có thể trồng cà chua gần như quanh năm, thậm chí cả trong mùa đông vì gạch đá hấp thụ và giữ nhiệt rất tốt, kéo dài mùa sinh trưởng của cà chua. Cây có thể phát triển ngay cả trong điều kiện không phải mùa sinh trưởng thông thường.

{keywords}

Chậu ớt Đài Bắc (Đài Loan) được đặt khay trũng lòng bên dưới cách nhiệt.

Ảnh: Flickr Prince Roy.

{keywords}

3. Rõ nét, nổi bật và tuyệt đẹp

Đừng ngại thêm chút sắc màu cho ban công. Hãy sơn bàn, ghế tương phản màu sắc để bổ sung cho màu xanh của cây lá. Nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cần vào mỗi buổi sáng. Hơn nữa, nó còn khiến cho tôi mỉm cười khi ngắm nhìn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Liệu pháp tinh thần cho căn hộ. Ảnh: Flickr gorgeoux.

4. Trộn lẫn

Để tăng thêm sự thú vị cho khu vườn, chúng ta có thể sử dụng các loại cây, chậu cây khác nhau về hình dạng cũng như chiều cao. Tôi phát hiện ra rằng một loạt các yếu tố sắp xếp theo tầng mang lại cái nhìn rất hiệu quả và hấp dẫn. Nhiều loại cây, hoa đầy màu sắc cũng giúp ngừa sâu bệnh nhất định vì lũ sâu sẽ bị nhầm lẫn, không thể tìm ra cây húng quế con ẩn dưới tán bông cúc vạn thọ.

{keywords}

Ban công hoa của Flickr docman

{keywords}

Cây mộc lan châu Mỹ của Flickr gorgeoux

5. Nét tự nhiên

Hàng hiên và ban công gỗ thực sự rất tuyệt, đặc biệt là khi chất liệu gỗ vẫn giữ được màu sắc tự nhiên của nó.

{keywords}

{keywords}

Thùng gỗ trồng cây trên ban công. Ảnh: Flickr suzettesuzette.

Chúc bạn tìm được ý tưởng trồng vườn ban công như ý.

(Theo Tatyana/Perma/Eva)