Trong thế giới thời trang, các loại da thường được dùng là da bò, da trâu (kém bền hơn da bò và rẻ hơn), da cừu non (mềm và mỏng, thường dùng làm áo jacket), da cừu trưởng thành (bền hơn và đắt hơn). Ngoài ra, nhiều vật dụng còn được làm từ da rắn, trăn, đà điểu, cá sấu. Đồ da sang trọng, lịch lãm nhưng đòi hỏi người sử dụng phải biết cách gìn giữ để tăng độ bền của sản phẩm.

Đồ da bị bạc màu

Túi xách, thắt lưng, cặp hay va ly... bằng da khi sử dụng lâu ngày bị cũ, mất độ bóng. Hãy dùng một miếng vải nỉ nhúng vào sữa tươi (không đường) chà lên thật mạnh và đều tay. Sau đó, lấy vải khô (tốt nhất cũng là nỉ) lau sạch, các vật dụng sẽ mới và bóng ngay lập tức. Lưu ý, phải chà theo lối xoay tròn và đều tay, không chà dọc ngang làm da có vân không đẹp.

{keywords} 

Ngoài ra, những vật dụng bằng da hoặc những vật dụng bọc da cũ kỹ, phai màu, có thể dùng dầu thông (essence de térébenthine) có pha giấm (ba phần dầu, một phần giấm) hoặc dầu ăn tẩm vào khăn mềm đánh thật mạnh tay lên mặt da. Bạn có thể sử dụng thực phẩm trong nhà bếp để chà như sau: cắt nửa củ hành tây theo chiều ngang, kỳ cọ lên mặt da. Lau khô lại.

Đồ da bị mốc

Trộn cồn với nước theo tỷ lệ 1:1, sau đó, dùng miếng vải sạch nhúng vào dung dịch và tẩy sạch vùng da bị mốc, để da tự khô. Dùng dầu thông tẩm vào giẻ rồi chùi sạch cũng có thể tẩy đi các vết mốc. Đối với các vết dầu hoặc mỡ, bạn dùng bột phấn viết bảng rắc lên vùng da bị dính bẩn, để khoảng một ngày, vết bẩn sẽ sạch.

Tuy nhiên, nếu dấu mốc ăn sâu vào trong da, bạn có thể dùng giấy nhám loại nhuyễn đánh lên vết mốc cho sạch. Sau đó, dùng vải mềm chà vào chỗ da đã đánh giấy nhám cho đồng màu với da xung quanh. Cuối cùng, dùng sáp đánh giày đánh lại cho bóng.

{keywords} 

Tẩy sạch da

Để da luôn sạch sẽ, bóng đẹp, bạn phải chọn sản phẩm chuyên dụng tẩy da để giúp giữ được lớp dầu bóng tự nhiên của da. Nếu sử dụng những chất tẩy rửa thông thường sẽ làm hư da, da bị xỉn màu và các đường chỉ dễ bị đứt.

Trước khi tẩy, nên thử tẩy ở mảng nhỏ khó thấy, chờ trong vài phút, nếu không thấy có vết đổi màu nào thì mới tiếp tục tẩy toàn bộ.

Bạn có thể tự pha chế nước tẩy rửa sử dụng cho sản phẩm chất liệu da từ phụ kiện đến nội thất: hòa 1/4 chén dầu ô-liu, 1/2 chén giấm ăn và 10 giọt tinh dầu chanh. Dùng vải mềm thấm dung dịch này để lau bề mặt da.

Làm mềm

Sử dụng dầu xả có thể giúp làm trơn da và tăng thêm độ mềm mại. Tuy nhiên, phải thận trọng với những sản phẩm có chứa petroleum hoặc dầu khoáng bởi chúng sẽ dễ làm hỏng đồ da. Nếu da tiếp xúc với nắng hoặc độ ẩm thì nên làm mềm thường xuyên.

Có thể hòa giấm trắng với dầu hạt lanh theo tỷ lệ 1:2. Lấy vải mềm thấm dung dịch này rồi thoa đều, sau 12 giờ, bạn đánh bóng lại bằng vải mềm.

Đánh bóng

Không phải vật liệu đánh bóng nào cũng làm đẹp da, bởi một số loại xi bóng có chứa chất tạo màu, có thể làm hư trầm trọng màu da tự nhiên. Nên đánh bóng da bằng vải mềm.

Bảo vệ

{keywords}

Da không được bảo vệ sẽ cứng và nứt nhanh hơn. Thoa chất bảo quản lên đồ da sau khi da đã khô và được làm sạch. Với những loại áo da cao cấp, tốt nhất nên mang ra tiệm giặt với máy giặt chuyên dụng.

Đối với trang phục da lộn, không đặt trong các túi nhựa kín vì sẽ khiến nấm mốc phát triển. Thay vào đó, cho chúng vào vỏ gối hoặc các túi vải, để chúng thông thoáng suốt thời gian chưa sử dụng đến.

(Theo PNO)