Có một thực tế là nhiều bậc cha mẹ chưa được trang bị kiến thức về giới tính, tình dục nên thường lúng túng khi thấy con thủ dâm. Dưới đây là các gợi ý giúp cha mẹ tìm được cách giải quyết khi chứng kiến con “tập làm người lớn”.

Hiểu biết sai dẫn đến ứng xử sai

ThS tâm lý Nguyễn Hồng Lê, Trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc và kỹ năng cuộc sống (Trung ương Đoàn TNCS HCM) cho biết, chị đã từng tư vấn cho rất nhiều khách hàng là các bậc phụ huynh lo lắng về vấn đề thủ dâm của con. Điều dễ nhận thấy là những phụ huynh này gần như “trắng” kiến thức về tình dục. Vì vậy, khi nhìn thấy con thủ dâm ở tuổi còn quá nhỏ, họ đã sốc và có những ứng xử sai lầm đối với con.

Có người hốt hoảng cấm đoán. Có người khi thấy con phát triển tính dục sớm thì tỏ thái độ không bằng lòng, đe nẹt, coi đó là hành vi đáng xấu hổ. Có người không biết cách nói chuyện với con như thế nào nên đành nhắm mắt làm ngơ, mặc kệ con, thậm chí tặc lưỡi “là bản năng, chắc là chúng sẽ biết làm thế nào và tự khắc một ngày sẽ thay đổi”…

Khi thấy bố mẹ có thái độ cấm đoán, đe nẹt nhiều em không những không từ bỏ mà còn “rút lui vào bí mật” bằng vỏ bọc ngoan ngoãn, hiền dịu nhưng đằng sau đó vẫn chứa chất bản năng sôi sục. Các em vì thế càng đóng kín cửa với bố mẹ, tự tìm tòi qua bạn bè, sách vở và mạng Internet. Trường hợp bé Nguyên mà chúng tôi đã phản ánh ở bài viết trước là một ví dụ điển hình cho hậu quả của việc tự tìm tòi.

Tất cả những biểu hiện trên của các bậc cha mẹ cho thấy họ đã nhận thức không đúng về vấn đề thủ dâm ở trẻ em. Sai lầm thường thấy là họ xem việc thủ dâm của con như sự thủ dâm của người lớn. Họ không biết rằng, về bản chất, thủ dâm của trẻ em với người lớn hoàn toàn khác nhau. Hành vi thủ dâm của trẻ em tiền dậy thì không gắn với tình dục. Mức độ cảm giác mà chúng đạt được cũng rất xa với cảm giác tình dục. Thủ dâm ở trẻ lớn hoặc người lớn thường kết thúc bằng xuất tinh, nhưng thủ dâm ở trẻ bé chỉ là để đạt được cảm giác dễ chịu trên cơ thể.

{keywords}

Cha mẹ cần có những cách ứng xử đúng khi trẻ có những biểu hiện khác thường ở tuổi dậy thì. Ảnh: minh họa

Khi trẻ mới chỉ 2, 3 tuổi, bố mẹ thường thấy trẻ thỉnh thoảng vẫn sờ bộ phận sinh dục một cách hồn nhiên và đầy thích thú. Hành vi thủ dâm của trẻ tiền dậy thì thực chất cũng là hành vi tự gây thích thú như khi còn bé. Tuy nhiên nó chỉ khác là lúc này, ý thức về giới của trẻ đã được hình thành, sự phát triển của các tuyến nội tiết tạo ra xung năng tính dục nên nhiều em đã có hành vi tự kích dục vào chỗ kín. Mặc dù vậy, lúc này trẻ nam vẫn chưa có tinh trùng, trẻ nữ chưa có trứng nên hành vi tự kích thích vào bộ phận sinh dục chỉ là để tìm cảm giác dễ chịu chứ không phải “xuất tinh” hay “lên đỉnh” khi ở tuổi trưởng thành.

Làm gì khi thấy con thủ dâm?

ThS Nguyễn Hồng Lê cho rằng, việc giáo dục giới tính phải bắt đầu từ khi trẻ còn rất bé. Khi trẻ 2 tuổi, nếu thấy con mân mê bộ phận sinh dục một cách thích thú trước mặt người khác thì bố mẹ đã phải giải thích rằng: “Đây là chỗ kín, con không làm như vậy trước mặt mọi người”.

Đối với vấn đề thủ dâm của trẻ tuổi tiền dậy thì, có những cách ứng xử với con trẻ như sau:

Trong trường hợp nhìn thấy hoặc nghi ngờ con có hành vi thủ dâm, việc đầu tiên bố mẹ nên làm là phải bình tĩnh, tuyệt đối không la mắng, chỉ trích, đánh trẻ. Vì khi trẻ nghĩ thủ dâm là xấu, mình đang làm chuyện xấu, dẫn đến việc chúng coi thường bản thân, lén lút "tự xử". Càng căng thẳng, trẻ càng thủ dâm nhiều. Đây là vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát.

1 Trước khi có ý định nói chuyện, hỏi han hay có thái độ với trẻ, bố mẹ cần phải thực sự hiểu con, đồng cảm với con như một người bạn. Nên tạo cho trẻ một không gian tâm lý thoải mái, khi thấy con không còn ranh giới gì với bố mẹ nữa thì có thể hỏi như: “Thời bố (hoặc mẹ) vào tuổi con, lúc đi ngủ bố cũng không thích mặc gì trên người. Con có như vậy không?”. Hoặc “Có lần mẹ cũng tò mò làm thế này, thế kia. Sau đó mẹ lo lắm nên đã hỏi bà ngoại…”.

2 Sau khi khơi gợi bằng những câu hỏi đồng cảm trên, nếu trẻ kể hết mọi việc, các bậc phụ huynh phải lấy làm vui mừng. Đây chính là lúc nói cho con biết, thủ dâm không xấu nhưng lại không tốt cho sức khỏe, cho cả tinh thần, quan hệ bạn bè và chuyện học tập.

3 Sau khi phân tích giải thích cho con hiểu, bố mẹ không nên quá kỳ vọng rằng con sẽ thay đổi ngay. Để giúp con giải tỏa tâm sinh lý, bố mẹ nên cho con tham gia những môn thể thao, vận động thân thể; nâng cao khả năng làm việc bằng trí óc (cho con tham gia các câu lạc bộ đọc sách, định hướng và khơi gợi mục tiêu cuộc sống) để hướng niềm say mê của trẻ vào đọc sách, học tập và rèn luyện thể chất…

4 Một điều quan trọng nữa là cần phải đảm bảo tách biệt con khỏi môi trường văn hóa phẩm độc hại như sách truyện khiêu dâm, phim ảnh, băng hình đồi trụy… Định hướng, hướng dẫn thậm chí là giúp đỡ con trong việc chọn lựa bạn bè để chơi.

Trong trường hợp trẻ không có dấu hiệu của việc thủ dâm thì bố mẹ không nên đưa vấn đề thủ dâm ra để nói với con. Giáo dục giới tính là một vấn đề hết sức tế nhị, bố mẹ chỉ có thể làm được khi thực sự trở thành “người bạn thân thiết” và người thầy của chúng.

(Theo GiadinhNet)