Người xưa có câu: “Dù cho uống trăm ngàn thứ thuốc mà không biết “Thuật phòng trung” (phương pháp thực hành tình dục) thì cũng chỉ là vô ích”.

Để có đời sống tình dục viên mãn, ngoài việc ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện, thuốc thang thì việc tính toán tần suất sinh hoạt vợ chồng sao cho hợp lý cũng rất quan trọng. “Yêu” quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho cả nam giới lẫn phụ nữ. Theo đó, các chuyên gia đã đưa ra quy luật “con số 9” để các cặp vợ chồng tính tần suất “yêu” cho phù hợp, mang lại lợi ích cho sức khỏe.

{keywords}
Có thể dựa vào quy luật “con số 9” để tham khảo nhưng các cặp đôi nên căn cứ vào nhu cầu của cả hai để tính tần suất “yêu” phù hợp. 

Nhiều quá hay ít quá đều bất lợi

Đã có một số nghiên cứu cho thấy, việc duy trì tần suất “yêu” vừa phải rất hữu ích cho sức khỏe. Các nhà y học Nga, sau nhiều năm nghiên cứu, đã kết luận: “Vợ chồng sinh hoạt “chuyện ấy” ở mức bình thường là cơ sở của sức khoẻ và trường thọ”. Người ở độ tuổi trên 60 mà giữ được sinh hoạt phòng the hợp lý thì có thể tăng tuổi thọ từ 8 đến 10 năm. Điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học, bởi qua điều tra các bệnh nhân đau khớp thì 70% nói rằng sau khi sinh hoạt phòng the, triệu chứng đau khớp xương được giảm bớt hoặc hết hẳn từ 4 đến 6 giờ. Nguyên nhân là do chất addrenol cortex trong cơ thể tăng lên, kích thích tuyến thượng thận làm cảm giác đau ở trung khu thần kinh bị ức chế. Theo các nhà y sinh học, khi “yêu”, vỏ thượng thận tiết ra chất DMEA gấp 4-5 lần, làm giảm sự lo lắng buồn rầu, đồng thời tăng khả năng miễn dịch, hạn chế các khối u phát triển, giúp con người tư duy sâu sắc hơn. Do đó có thể phòng ngừa ung thư, giúp con người sống tốt hơn ở tuổi già.

Năm 1997, các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu gần 1.000 người thuộc phái mạnh có độ tuổi từ 45-60. Họ kết luận rằng, những người có quan hệ với phụ nữ 8 lần/tháng thì tỷ lệ tử vong thấp hơn một nửa so với những người chỉ quan hệ 1 lần/tháng. Còn công trình nghiên cứu năm 2000 công bố, việc duy trì “chuyện ấy” đều đặn và vừa phải thì nguy cơ về bệnh tim càng thấp, ở cả nam lẫn nữ. Năm 1990, một công trình nghiên cứu của Nhật đã công bố trên tạp chí “Tiết niệu” rằng: Người đàn ông có tần suất “yêu” mỗi tuần 3-5 lần thì có thể giảm 1/3 khả năng ung thư tuyến tiền liệt. Một phát hiện mới cũng cho thấy, hoạt động tình dục ở những người già có lứa đôi sẽ sống thọ hơn người già sống cô đơn...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tình dục học thì chất lượng của những lần sinh hoạt vợ chồng quan trọng hơn số lượng. “Chuyện ấy” thiếu thốn sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng nếu thừa thãi lại phản tác dụng. Khi còn trẻ, có thể có tuần “chuyện ấy” diễn ra cả chục lần và cả hai cùng thấy thoải mái vui vẻ cũng không có nghĩa là quá nhiều. Tuy nhiên, nếu duy trì tần suất này cả năm trời và một trong hai cảm thấy không được hài lòng thì sinh hoạt vợ chồng có thể bắt đầu trở thành cuộc “giao ban” nhàm chán đối với bên ít thỏa mãn hơn. Mặc dù khoa học chứng minh, tình dục mang lại nhiều lợi ích cho con người như có thể cải thiện tâm trạng, giảm sự lo âu, chữa khỏi chứng đau đầu hay mất ngủ, trẻ hóa diện mạo, ... nhưng việc “yêu” không điều độ lại làm giảm tuổi thọ, cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải. Ví dụ điển hình nhất chính là các bậc vua chúa lắm thê, nhiều thiếp xưa. Lịch sử đã có thấy những ông hoàng ham mê sắc dục quá đà đều phải rời dương thế ở độ tuổi xuân xanh.

Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Nếu sinh hoạt vợ chồng quá nhiều sẽ gây cảm giác mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của cả hai người. Nhiều người, sinh hoạt vô độ còn dẫn tới cạn kiệt tinh trùng, giảm nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, gây suy sinh dục, rối loạn cương dương, vô sinh… (Sau mỗi lần xuất tinh, 5-7 ngày sau mới có thể phục hồi đủ số lượng tinh trùng có khả năng sinh sản). Một số dấu hiệu cho thấy việc quan hệ quá sức như: Cảm thấy thiếu ngủ, ngáp vặt, khuôn mặt bơ phờ, thiếu tỉnh táo khi làm việc, đau vùng thắt lưng 2 bên, mỏi cột sống. Nếu tình trạng nặng hơn nữa thì chân tay lạnh, dễ cáu gắt...Vì vậy, cần phải sinh hoạt phòng the một cách vừa phải, phù hợp với tuổi tác và thể trạng”.

Quy luật “con số 9”

Cùng nhau lên lịch yêu

Việc nhìn vào bảng tần suất “yêu” là một cách để chúng ta đối chiếu với chuyện sinh hoạt phòng the của bản thân. Nếu ít quá thì tự làm mới cảm xúc để đời sống phòng the không bị hao mòn. Còn nếu nhiều quá thì kìm lại cho những ngày sau. Tất nhiên, tần suất “yêu” ưa thích đối với mỗi người có thể khác nhau. Nhưng để có đời sống phòng the lành mạnh, viên mãn cần phải trung thực và cởi mở với bạn đời về mức độ làm “chuyện ấy” mà bản thân mong muốn và cảm thấy thỏa mãn. Một nghiên cứu từng khám phá ra rằng, các cặp đôi trao đổi thẳng thắn về tình dục, đặc biệt trong lúc “hành sự” sẽ được thỏa mãn với “chuyện ấy” hơn. Sự thỏa hiệp đóng vai trò quyết định, thay vì chọn cách đáp ứng nhu cầu của một người về mức độ “yêu” nhiều hay ít, sẽ hữu ích hơn nếu các cặp đôi đánh giá nhu cầu của cả hai và chọn giải pháp đáp ứng ở giữa hai mức tần suất mong muốn. Lên lịch cho “chuyện ấy” cũng có thể rất tốt, vì người có “khao khát” ít hơn sẽ không cảm thấy áp lực và người có “khao khát” cao hơn cũng không cảm thấy bị từ chối.

Căn cứ vào quy luật ảnh hưởng của tuổi tác đối với khả năng tình dục, các chuyên gia tình dục học Mỹ đã tổng kết một công thức về tần suất quan hệ tình dục cho những người từ 20 tuổi trở lên, gọi là quy luật “con số 9”. Theo các chuyên gia, quy luật sinh hoạt này là vừa đủ và đảm bảo sức khỏe cho mỗi lứa tuổi. Cách tính của quy luật này đó là: “tần suất quan hệ = số đầu của tuổi × 9”. Tức là lấy số hàng chục của tuổi mình nhân với 9 và ra kết quả, số hàng chục của kết quả là số ngày cần duy trì chu kỳ “yêu”, còn số hàng đơn vị của kết quả là số lần “yêu”. Theo đó, phương pháp tính tần số yêu từ 20 – 79 tuổi như sau:

- Từ 20 – 29 (2 x 9 = 18) tương đương 1 tuần quan hệ 8 lần

- Từ 30 – 39 (3 x 9 = 27) tương đương 2 tuần quan hệ 7 lần

- Từ 40 – 49 (4 x 9 = 36) tương đương 3 tuần quan hệ 6 lần

- Từ 50 – 59 (5 x 9 = 45) tương đương 4 tuần quan hệ 5 lần

- Từ 60 – 69 (6 x 9 = 54) tương đương 5 tuần quan hệ 4 lần

- Từ 70 – 79 (7 x 9 = 63) tương đương 6 tuần quan hệ 3 lần

- Từ 80 – 89 (8 x 9 = 72) tương đương 7 tuần quan hệ 2 lần

Theo cách tính trên thì một người 27 tuổi, công thức “yêu” của anh (cô) ấy là 2 x 9 = 18, đồng nghĩa tần suất “yêu” phù hợp của anh (cô) ấy là cần quan hệ tình dục 8 lần trong khoảng 1 tuần. Vượt quá tần suất này là thái quá, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách tính trên mang tính bình quân và chỉ được xem là tham khảo vì nhu cầu tình dục phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể thay đổi ở mỗi người, tùy thuộc vào tình trạng thể chất, bệnh lý, tình cảm...

Đánh giá về bảng tần suất yêu “này”, TS- BS Lê Vương Văn Vệ cho rằng, thực tế không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể duy trì theo quy luật con số 9. Quy luật này chỉ là một sự ước lượng bởi chúng ta cần hiểu rằng, hoạt động tình dục không phải chỉ là mỗi động tác giao hợp. Quan hệ “ái ân” phải được đánh giá từ lúc chúng ta có cảm xúc cho đến khi đạt được khoái cảm. Mặt khác, tần số quan hệ tình dục thích hợp là tần số phải được thống nhất dựa trên sự thỏa mãn, hài hòa cho cả hai vợ chồng, phù hợp với tâm lý, sinh lý mỗi người và điều kiện của mỗi gia đình. Hơn nữa, tần suất quan hệ vợ chồng được xem là phù hợp khi sau mỗi lần quan hệ, đến ngày hôm sau cơ thể phải cảm thấy khỏe khoắn, yêu đời, muốn tiếp tục “yêu” nữa. Còn nếu sau đó cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng buồn ngủ, nhìn thấy “đối tác” lại thấy sợ, lảng tránh thì chứng tỏ đó là một tần suất không phù hợp. “Chuyện “ân ái” vợ chồng phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, chính vì vậy mọi công thức đều là tương đối. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo cách tính trên bởi đây là một tính toán khá kỹ lưỡng của các chuyên gia sau một thời gian nghiên cứu thực tiễn lâu dài. “Sex” là chuyện cả đời, vậy nên chúng ta cũng cần đầu tư kỹ lưỡng cho nó, trong đó việc tính tần suất “yêu” sao cho phù hợp cũng rất quan trọng”, bác sĩ Vệ cho biết.

(Theo Gia đình.net)